Masayang-masaya ang pamilya Gomez ng mabalitaan nilang may nireserve na plane ticket si Frank papuntang New York, ito ay para sa kanilang 15 years Wedding Anniversary ni Rachel. Sa katunayan ay isinumpresa pa ito ni Frank sa kanyang pamilya.
“hon” tawag niya kay Rachel na nagluluto ng hapunan.
“o, hon bakit? Hindi pa tapos tong niluluto ko ah” siya namang tugon ni Rachel at bumalik sa pagluluto.
“ahm, Rachel may gusto sana akong sabihin sayo eh” nahihiya ngunit seryosong sabi ni Frank habang nilalapag ni Rachel ang kanyang niluto sa lamesa.
“ano yun, may problem kaba?, may nangyari ba sa opisina? Huh hon,? Bakit?” pag-aalalang sagot niya kay Frank at umupo sa silya.
“hon wala, wala okay? Ang gusto ko lang naman sana ay magbakasyon muna tayo, yung malayo dito” tugon ni Frank kay Rachel habang hinimas-himas ang kamay nito.
“huh?, anong ibig mong sabihin Frank?...may kagalit kaba sa opisina o may kaaway ka kaba dun? Bakit kailangan pa nating lumayo?” nagtatakang tanong ni Rachel kay Frank na tumatawa lang sa reaksyon ng asawa para kasi siyang bata eh.
“ang ibig kong sabihin hon, ay magbakasyon muna tayo sa ibang bansa, at wala naman akong iniiwasan dito eh, pero parang may nakalimutan kana eh” sagot ni Richard na may konting tawa pa.
“nakalimutan?...ano?” tugon ni Rachel na may konting pagtataka.
“sabi ko na nga ba eh, nakalimutan mo na talaga…haaayyy matanda na talaga ng asawa ko” sagot ni Frank at lumapit sa kinauupuan ni Rachel at niyakap ito. “HAPPY 15th ANNIVERSARY Hon,” dugtong ni Frank na nakayakap pa rin sa asawa.
“aahhh, kaya pala…hmm nang-iinis kaba tlaga ha, kahit kailan hindi ko makakalimutan yan noh, nauhanan mo lang talaga ako” sagot naman ni Rachel na may konting tampo dahil sa salitang MATANDA -_- ni hindi nga siya mukhang matanda eh nakakainis lang talaga tong asawa niya.
“ahahhah binibiro nga lang, ito naman nagtatampo agad sorry na ^_^”tugon ni Frank na may halong panglalambing.
“sus!, kung hindi lang kita mahal” sagot ni Rachel.
“ehehhehe. So san tayo?!...ahmmm, NEW YORK?!!!” sabi ni Frank kay Rachel.
“sakin, okay lang walang problema ;) pero sa anak mo okay lang ba?” :/ tanong ni Rachel.
“Edi kausapin natin, yun lang ba ang problema mo?” tugon ni Frank.
“cge na pero mamaya na pagkatapos at pagkatapos kumain, alam mo naman yun siguro nag chi-chichat na naman sila ng mga REEL Sisters niya” sagot ni Rachel at tumawa.
Agad namang pinuntahan ni Frank si Franchel sa kanyang kwarto para maghapunan.
~FAST FORWARD~
“knock…knock…knock” katok ni Frank sa pintuan ni Franchel.
“pasok…” siya namang tugon ng anak niya.
“Hmmmm, anak halika kana maghapunan na tayo, mamaya na yang chikahan niyo…hahahah” singit ni Frank at lumabas na sila ng kwarto ni Franchel.