The One Who Owns My Heart

903 27 7
                                    

The One Who Owns My Heart (KimXi One-shot Story)

Kim Chiu as Sophia Hernandez

Xian Lim as Jacob Hernandez

 Jacob’s POV

I am Jacob Hernandez, an architect, I am happily married to an amazingly beautiful civil engineer named Sophia. Napakaganda at napakabait ng asawa ko, and she is incredibly very talented in singing and ballet dancing as well, marami nga ang nagugulat kapag nalalaman nilang civil engineer ang maganda kong misis, kasi nga naman, napakaganda nito at napakahinhin kung titignan, pero panlalaki ang napiling profession. We have been happily married for 5 years already, although we do not have kids yet, I cannot ask for anything more in my life, hopefully, darating din in God’s time an gaming bundle of joy, and I can wait for that as long as I am with my lovely wife.

It’s Friday night and my buddies are inviting me for a boys night out.. pero since most of us are already married, behave na ang tropa ngayon kapag gumigimik kami.. puro yata kami mga ‘takosa’.. takot sa asawa.. syempre naman noh, kahit naman sinong makapangasawa ng katulad ng mga asawa naming, lalong lalo na ng asawa ko, hindi na gugustuhin pang magloko at maghanap ng iba, and for me, losing my dear wife would kill me.

 “Mahmen! Late ka na naman! Ano ba yan?! Hindi ka na nagbago ah! Hahaha,..”, sigaw sa akin ng kaibigan kong si Oscar, ‘Oca’ for short, at tinapik ko ang balikat nito bilang pagbati

 “Sorry na.. eh traffic eh.. hahah.. ano, kamusta? Lalo kang lumalaki ‘tol ah! Hahahaahah..”, pang aasar ko naman kay Oca, may kalusugan kasi ito mula pa man noong elementary kami, at sa sinabi kong ‘yon, nagtawanan ang tropa.

 “Eh iyan yata ang umuubos ng mga pagkain ng mga anak nya kapag hindi naubos ng mga bata ang pagkain eh.. hahahahah..”, ginatungan pa ng loko lokong si Roque ang sinabi ko

 "Naku, eh bakit nga ba naging pihikan sa pagkain ang mga anak mo, pareng Oca? Hindi nagmana sayo?? Hahahahahaahah…”, at talagang nakiloko pa itong si Leonard na kababalik lang sa table galling sa restroom.

“Oy..Oy.. ako na naman ang nakita nyo! Grabe talaga kayo sa akin!! Hahah..”, kunyari pang umaangal ‘tong si Oca, pero sanay na sanay na itong makipag asaran.

“Buti pa yung mga anak ko, Magana sa pagkain, hindi pihikan.. sana tumangkad ang mga ‘yon para naman hindi matulad sa’kin!”, aminado naman si Roque na hindi siya katangkaran

“Eh kaya nga, sa sobrang ganang kumain ng mga anak mo, mukhang ikaw naman ang nauubusan ng pagkain! Nangangayayat ka nga yata ngayon pre?”, pansin naman ni Leonard ang medyo pangangayayat ng kaibigan

“Tss.. mga sira! Hindi dahil du’n noh! Alam naman ni Dianne na magagana kumain ang mga bata kaya dinadamihan niya lagi ang luto para hindi ako maubusan! Hahaha.. makukulit lang talaga ang dalawang chikiting namin kaya ako nangangayayat.. sa kunsomisyon! Ay naku! Hahah.. nagmana sa akin ang mga bata! Haahahaha..”, kwento naman ni Roque tungkol sa mga anak at asawang si Dianne na isa ring Engineer tulad ng asawa ko.

“eh buti naman at aminado ka! Hahahah… hay nako.. buti pa tong si ‘Nard, walang konsomisyon sa mga anak, mukhang kayang kaya ni Tin disiplinahin ang mga bata eh..”, sabi ni Oca sa mga kaibigan

“Oo naman! Hahah.. hindi pwede kay Tin ang kakulitan ng mga batang yun noh!... Eh ikaw naman pareng Oca, diba Elayne is 9 weeks on the way?”, proud na proud si Leonard sa asawa

KimXi One-shot storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon