ZAPHERE'S POV
"Ok dito ang room mo!" Sabi saakin ng teacher.
"Ok po."
At pumasok na ako sa room na tinuro ng guro saakin.
Nakakakaba kasi wala akong kakilala.Sana may maging kaibigan agad ako dito.
"Hi!"
Ako na mismo kumausap sa katabi ko.
Transfer rin naman sya eh.
Nakita ko kasi siya kanina."Hello"
"Anong name mo?"
"Julian Suarrez" then she smiled at me. She's so beautiful and gorg. Even if she's wearing uniform .
"Ako nga pla c Zaphere but you can call me Zaph. Hope we can be friend"
And I offer my hand to her para makipag shake hand.
"ilang taon ka na nga pla Julian?"
"17"
wOw <- Me
"You look like 18 or 19. Tangkad mo kasi! Pero your so pretty, para kang may lahi"
"Haha! Sana nga eh, how about you? Ilang taon ka na?"
"Im 17 too"
"Ow so were the same huh? haha. U can call me Julian or Juls, whatever you want."
"Sure Julian"
She just smile,,, and we talk some other stuff
And thats our friendship started.
**********
The day pass like a blur.
Masaya naman ang unang araw sa school.
Medyo mahirap.
Kasi baguhan palang, kaya nahihirapan pa.
Same lang sa mga sumunod na araw.
May mga bagong kaibigan na rin akong nakilala.
Sila Louisa May Taguro, Marie Hermosa.
Cu-cute ng mga name at syempre sila rin cute.
So mas lalong naging masaya buhay ko.
"Hay na ko, ikaw talaga Zaph!"
"Ihhh keshe nemen ihhh, nikikilig shi eke, ang cute nyaaaa" sabi ko kay Julian habang nagtataalon sa tuwa...
Gusto ninyong malaman kung bakit? Omo lang naman... Sige na nga ito naaaa...
-FLASH BACK-
"Halaaa" sabi ko
"Ano nanaman un?"- Louisa
"Nakalimutan ko yung pera ko sa bag, teka lang guys, babalikan ko lang. Mauna na kayo"
"Ok! Cghe, sunod ka. Ulyanin ka talaga kahit kailan hahaha" - Julian
"Cghe, cghe."sabay irap ko.
Nasa hagdan na kasi kami papuntang canteen, nakalimutan ko lang wallet ko...
At ito na nga Im on my way to our room. Here I am...
Pumunta ako, kung saan ako nakaupo at kinuha ang wallet sa bag at umalis.
*On the way to canteen...*
BOOGSH
"Ahhhh"
Napapikit na lang ako dahil akala ko mapapahiga na ko sa sahig ng dahil sa pagkabangga ko kung kanino man. I just found myself falling from a guy who save me.
Minulat ko ang aking mga mata at nakita ang isang hulog ng langit.
Para bang nag slow motion ang paligid, his so handsome, perfect face, tangos ng ilong, singkit, maputi.
Help guys I can't breathe...
"Next time mag ingat ka huh?, mamaya wala ng sumalo sau eh." nabalik ako sa huwisyo ng marinig ko syang magsalita.
Omo nakakahiya yun auh...
Hot nyaa... Ang hot rin ng boses.
Pero hanudaw?
*tayo deretso*
"A-ahhh I'm sorry, I-Im just checking my wallet" totoo naman eh...
"Ok! Basta ingat next time... By the way, una na ako" then he smile. Omo katunaw..
"Auh sure" and the we shared a smile again, huhu lupaaa lamunin mo na akoo
At ayon na nga nagtatatakbo na ako papunta sa mga kaibigan ko...
-END OF FLASH BACK-
"Hay nako... Kumain na lng tayo" - Marie
"Ito naman nag kwento lang eh! Ano kayang name noooooonn hindi man lang muna kasi nag pakilala eh"
"Kumain ka na nga lang jan" -Marie
"Ona, ona" *irap*
"Atsaka bes, Wag kang aasa agad baka masaktan ka" - Julian
"Oo nga, mahirap na concern lang kami" - Louisa
*****************
"Class dismiss"
Hay mabuti namaaan.
Makakapag pahinga na rin."Wussshuuu wussshhuuu"
*tayo mula sa pag-kakaupo, hikab, unat-unat ng katawan*
"Ano nanaman yan Zaph?"- Louisa
"Wala naman! Sa wakas kasi makakapag pahinga na rin, kapagod eh"
"Hay pare-pareho lang tayohhh "- Julian
"Tara na nga." - Marie
*****************
@home
"Ano ba naman yan"- Mudrakels..
Hay sino nanaman kaya kausap ni nanay at ano nanaman kaya ang pinaguusapan nila at mukhang highblood nanaman ang lola nyooo...
Auh!
Alam ko na, siguro ang matinong mga magulang ko nanaman yan. Hayyy wala ng katapusan yan.Makaakyat na nga lang.
"Dka na ba titino. Hanggang kailan ka ba magiging ganyan? Kinuha ko na nga ang mga anak mo. Dapat pala hindi ko kinuha, parang pinalaya lang pala ulit kita"
Hay dakdak dito, dakdak doon.
Ganto buhay ko tuwing nasa bahay. Pano ba naman kasi ang magaling kong magulang/ina ayon nasa probinsya lumalandi.
May asawa na nga lahat-lahat may boyfriend pa kaya ayun, laman ng chismis sa probinsya namin.
D ako apektado sa mata ng mga tao. Pero sa loob-loob ko sobra sobra ang epekto non sakin.
Namimiss ko yung mama ko. Namimiss ko sya. Siya kasi yung taong masaya kasama, parang magbestfriend nga lang kami nyan pag magkasama eh or hindi kaya parang mag kapatid.
Ayan tuloy naiiyak na ako.
Makapag ayos na nga lang ng maka tulog na.
BINABASA MO ANG
YOU WERE ALWAYS IN MY HEART
Short StoryPAASA ,yan ang tingin kay Zapher Blagennier sa kanya ng ex nya na si Ryle Ocampo. Let's just read Why she called PAASA. And Kung ano pang meron sakanyang buhay or nakaraan. Did she already moved on??? Or not?