It's hard to admit.

12 1 0
                                    

It's been three weeks since that night. And feeling ko mas tumindi ang pagka-crush ko sa kanya simula noon. Everytime na napapadaan ako sa tapat ng bahay nila, I always look at the direction of their house and expecting that his there.

I got his cellular number too pero never ko pa syang tinext. Ano naman ang sasabihin ko sa kanya. Hi Gabriel, this is Audrey. How are you? Hindi naman ako ganun ka-desperada na makausap sya e. Makita ko lang sya, okay na ko.

"So how's your imaginary boyfriend Audrey, nagkita na ba ulit kayo?" tanong ni Rose one of my friends in school.

I only got 4 friends in college. Hindi ko kasi gusto ang ugali ng mga classmate ko. May mga plastic, may friendly din naman pero yung 4 lang swak yung ugali ko. We're perfectly compatible.

"Just shut up. He's not my imaginary boyfriend. He's just a crush of mine" sagot ko at muling tumingin sa notes ko.

Mag finals na kasi so kelangan ko mag-aral. Hindi ako ganun katalino ngayon college. Ewan ko ba, nung highschool naman ako nakakapasok ako sa Top 10. But now, I feel like coco brain. Bat ba kasi nag Engineering ako. Well, Gabriel and I parehas kami ng course. Hindi ko alam na Civil din pala ang kinuha nya, nalaman ko na lang nung nag stalk ako ng facebook profile nya. Coincidence eh?

"Kelan ka ba titigil sa kaka-asa sa kanya. You're not making a move too para mapansin ka nya. Kung ako ikaw, siguro naging boyfriend ko na sya"

"It's just this is not the right time. Malay mo sooner or later" Sht naman tong si Rose, paano ako makakapag aral kung daldal sya ng daldal sa tabi ko.

"Ikaw din naman ang nahihirapan. Admit it, you love him na. 3 years tapos crush mo lang. Come on!"

Sinaraduhan ko na ang binabasa kong notes. Hindi rin naman ako makakapag-aral sa kanya, hindi ko din naman kasi maintindihan ang binabasa ko.

"Hindi ko pa sya mahal. Ewan ko, hindi ako sigurado okay? Tama na pang iintriga sakin. Nasan na ba si Alyssa?" Iniwas ko na ang topic sakin. Mukhang hindi kasi titigil ang isang to e.

"Drey naman, may bago pa ba sa babaeng yun? As usual late nanaman sya."

Napailing na lang ako. Alyssa is my friend since first year college. Silent type person, galing kasi sa isang strict na school. While Rose, super nager nya. Always cursed. Hindi ata mabubuo ang isang sentence na walang mura. Naiiling na lang ako pag naiisip ko ang personality nilang dalawa.

And then, I think of him again. Reminiscing the time that he gave his chair to me to the church. I was with my friends that time. Two girls and a gay. My friend push me to sat beside him but I'm shy. Yes, I'm always feel shy to him. Then my two girl friends sat beside him instead of me. He moved to his side to gave space to them. Nakatingin lang ako sa kanila. Nung nakaupo na ng ayos yung dalawa kong friend, tumingin sya sakin sa likod nya. Tumayo sya and he offer his space. I refused, kasi nga nahihiya ako sa kanya. Pero mapilit sya, umalis na sya sa upuan nya so no choice ako. Umupo na din ako.

Those memories, Kinikilig na lang ako tuwing maaalala ko yun. Sana may part two pa. Or sana makatabi ko manlang sya sa upuan diba?

Nung pauwi na ako, as usual madadaanan ko yun bahay nila. I saw him outside, waiting for something or someone. He is so neat in his new haircut. How I love to take a picture of him. Geez. This feeling. I hate it. I hate to admit that this is love.

I'm inlove with him.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 30, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ExpectationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon