Sa law masyadong unfair. Bias ang batas sa babae pag ang lalaki pumatay dahil sa selos na nahuli nya ang babaeng may ibang kasama o kaya mahuli na may iba. MURDER ang tawag dun pero pag ang babae may mahuling kinakasama si lalaki at pinatay niya. Exempted si babae sa kalaboso. TEMPORARY INSANITY yan ang pinaka naaabusong alibi sa korte. O kaya bababa sa homicide ang kaso kung hindi makapasok ang alibi na temporary insanity. Unfair ang babae sa lalaki, kahit dominante ang lalaki sa halos lahat ng aspekto sa buhay, hindi pa rin maiiwasan ang mental torture na binibigay ng babae sa lalaki. Promise mamatay man ako babae lang nakakasira sa dignidad ng lalaki.
Ewan ko ba, isang taon at anim na buwan lang naman yun eh. Pero grabeng torture sa utak yun. Bakit kasi kailangan pa ng tao magsinungaling para lang mapagtakpan ang totoo pwde namang hindi na lang nila gawin yun kung alam naman nilang hindi tama eh. Hindi naman kasi maitatama ng isa pang mali ang mali. Nakakainis "tengene" naman kasi mga babae yan. Bakit pa kasi naghahanap ang lalaki ng babae kung may kamay naman.
Eh kung pwde nga lang eh dapat binusted na lang pa la ako noon para kahit papaano hindi masyadong morbid yung damage sa hypothalamus. Sana damaged yung dendrites at axons ko para manhid na ako. Sana pala hindi masyadong sensitibo at marami ang pain sensors sa katawan para walang sakit. Sana pala sira ang special enzymes na barrier sa egg cell ng ermats ko para nagkanda gago na agad nung zygote pa lang ako. Sana malayo ang gap ng synapse para hindi nakakatalon ang electrical signals papuntang utak para hindi ko nararamdaman kung ano ang mayroon at kagaguhan na nangyayari. Kung alam ko lang na ganito yung magiging buhay ko, di na ko lumabas sa sinapupunan ng ermats ko, eh sinong gago ba ang gusto ipanganak at iluluwal lang para lumaki, matuto, masaktan, tumawa, tumanda at mamatay?
Tengeneng buhay to, sa daming kasi ng babae dun lang ako nagpagago buti sana kung si Angel Locsin yun keri lang, alam ko lalaki lang ako, marupok . xD.
Pero siguro naman tama ang Urbandub dun sa sinabi nilang "Time has way of healing" pero bakit ganito ka-tagal 5 months na. ilang araw ba dapat kasi yun? Ilang lingo? Ilang buwan? Wtf nmn kasi. Ok naman ako nung wala ka eh. Saang SM Branch kaya magandang eksena para barilin ka?
To be continued...