#1

60.3K 702 21
                                    

Please keep in mind that this is a work of fiction. Names, characters, businesses, locations, events, localities, and occurrences are either imaginary or invented by the author. Any similarity to real people, alive or dead, or real events is entirely coincidental.


This narrative is unrelated to SLSU, Lucban Academy, PSL, BVA, CASA, or any other school.


Edited: May 27,2022

---

"Sariah!Kain na Handa na ang pagkain"

Bumangon na nga ako saka mabilis na inayos ang higaan at naligo na ako ng mabilis. Mahirap kayang magalit ang dragon ano ba kayo.

Pagkatapos kong gawin ang morning routines ko ay bumaba na ako pag baba ko nakita ko sina ate nakain na at hinihintay na lang ako at ng makaupo na ako sa upuan ko ay biglang nag salita si kuya

"Manang bukas na ang start ng klase natin sa SLSU diba?"tanong ni kuya. hays tinawag nanaman akong manang ano ba yan lagi na lang eh porket nerd ako. ewan ko ba kay ate kasi kaiba namin siya ng school kami sa SLSU tapos siya ay dun sa school ng designing limot ko kung anong tawag dun sa school.

"opo bakit po?" sagot ko dito oh diba ang galang ko naman kahit masama ugali ng kuya kong yan ginagalang ko pa rin.

"Ah may gamit ka na ba pang school or school supplies kasi ako wala pa"sabi nito habang kumukuha ng pagkain.

"Wala pa po kuya" sagot ko muli sa kaniya

"Sige lalagyan ko ng pera yung account mo at i-withdraw mo na lang mamaya pag bibili ka na atsaka bilisan niyong bumili kasi bibili na rin ako ng gamit ko mamaya" Sabi niya ulit

"Sige kuya mag papasama na lang ako kila Cha para sabay-sabay na kaming bumili ayaw mo bang magpasabay para hindi ka na lalabas mamaya?"

"Ikaw bahala itetext ko na lang sayo papabili ko tutal may basketball kami mamaya nina Kade at ikaw pala Sky kelan pasok mo?" tanong niya kay ate buti pa kay ate hindi manang ang tawag samantalang sa akin manang. maganda kasi si ate eh

"Sa october pa kuya naekstend kasi yung amin eh" sagot ni ate

"Ah so sa august ka na bumili ng gamit mo ha pero lalagyan ko na rin ng pera yung account mo" Sagot naman ni kuya selik

Wews napansin ko lang galante ngayon si kuya ah malaki siguro ang binigay nina mom and dad hayss bakit kasi hindi na lang sakin ibinigay eh

"Sige po kuya" sagot naman ni ate after naming kumain bigla na lamang tumunog ang cp ko natawag pala si Cha

"oh?"

"Ohblong" sagot naman nitong gagang toh. Kailan kaya kami maghihiwalay netong babaeng toh? simula pagkabata ay magkasama na kami. Hanggang ngayon magkaklase pa rin kami sa shs. umay na umay na akong sa pilosopang ito eh  HAHAHA

Chariz baka ipatapon ako nito sa mars eh.

"Ano nga?" tanong ko na may halong irita 

"Chill ka lang dyan gaga, kalmahan mo buhay mo. I just want to say na may pa gig si mayora mamayang 7 sa bangihan. Ikaw ang request ng karamihan" tugon nito na halong natatawa 

"tsk. lagi naman akong request dyan, wala nang bago. G na ako mag aayos na lang ako mamaya. Btw samahan mo ko bibiling school supplies namin ni kuya."

"Now na ba? kasi may tinatapos pa akong kaengengan" 

"Yah now as in now na kasi 10 na. Byabyahe pa tayo pa-lucena sa sm. So dalian mo na kasi papunta na kami dyan ni kuya mik" sabi ko dito na pasakay na sa sasakyan

"Luh gaga ka talaga, kababangon ko lang uy!, wait liligo na lang ako goodbye sugar mameh" sabi nito sabay kiss sa camera yuck kadiri talaga itong babaeng ito kahit kailan.

"Kuya mik kila cha po tayo salamat po." ngumiti na lamang sakin si kuya mik saka nagsimulang mag drive. bale ako kasi taga summerville 2 tapos si cha ay taga calmar so mga 10 minutes-20 minutes depende sa drive ni kuya mik. Kumuha na lang ako ng  chocolate sa bag ko at nagsimulang uti utiin kasi medyo mabagal si kuya mik magdrive. edi ayun para siguro sulit ni Cha yung time niya sa cr HAHAHAHA charizzz. 

Nagpadaan ako kay kuya mik sa 7-eleven kasi feel kong mag gulp ngayon. Magbabayad na ako sa cashier nang biglang tumawag si cha

"Why?"

"ANONG WHY WHY KA DYAN ASAN KA NA?!?!" pasigaw na tanong nito sa akin at kita kong nakaready na siya. In fairness ambilis nyang maligo

"Bilis mo namang naligo. Nagkuskos ka ba ng katawan? Baka hindi ha. Kadiri ka." sabi ko dito ng may pangaasar matapos kong magbayad ay sumakay na ako muli sa sasakyan.

"SHUTACA, pinabilis-bilis mo pa ako nasa 7-eleven pa pala kayo. Hindi ko tuloy na enjoy yung shower. Shit ka!" galit muli nitong sabi sakin. ako nama'y natatawa na lamang habang hinihigop ang aking gulp na pagka sarap sarap.

"Malapit na kami babush. lumabas ka na dyan para lalarga na tayo." saka ko pinatay at naubos ko na yung gulp. Nakailang liko pa kami ni kuya mik bago makarating kila cha. Eh pano ba naman sa phase 3 yung bahay nila edi pinaka dulo pa. 

Maya-maya pa'y nakita ko na yung babaeng kumakaway sa amin pero halata mong masama ang mood kasi naka simangot HHAHAHA. Pinapasok ko na siya sa kotse tapos ang gaga binatukan ako. 

"ano yun aa!" natatawa kong sabi dito saka naman ako nito inirapan

"gaga ka pala eh sana naeenjoy ko yung ligo ko." naka ngusong sabi nito kaya mas lalo akong natawa dito.

"eh buang ka pala eh sabi ko lang naman mag gayak ka. alam mo namang pag sinabi kong papunta na kami eh madaming stop over diba?" inirapan lamang ako nito saka inagaw yung isang gulp na binili ko talaga para sa kaniya. kapal ng mukha eh. 

habang nasa byahe, ang gaga ang ganda ng higa. ani mo'y hindi babae. pano sa kahabaan nakabukaka na habang natutulog. Nang may naisip akong kalokohan.

"BEH BEH GISING NALINDOL! GISING!" pag-aalog ko dito at ang bruha ayon napa balikwas at naaalimpungatang tumingin tingin sa kaliwa't kanan. 

"Deshutaca talaga ano? kulang ka talaga sa aruga kahit kailan. hayup." sabi nito sabay natulog ulit. ako naman wala na akong makulit. Nang may bigla akong nakitang humaharurot na sasakyan. Aba ginawa pang race track etong daan. hindi ba siya informed na zigzag yung daan sa pa-tayabas? grabe ha. pero feel ko pogi yung nag dadrive. hehe wala lang matalas mata ko sa mga ganyan eh. design lang naman yung salamin ko.

20/20 pa nga vision ko. pagdating nga lamang sa pogi HAHAHAHAH

charizzz. 

*****

My Life with the Four Bad Boys [ BOOK 1] (under Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon