DON'T ASSUME(short story)

227 12 6
                                    

A/N

This is my first written short story,hopefully you like it. Tagalog po ito. :)

**

"Hi, ako si Amber, 17 yrs. old, sana maging-close ko kayong lahat. ^^"

"Okay. Amber pwede ka nang umupo... ahm,san ba pwede? Hmm. Ayun sa vacant seat katabi ni Mr. Rodriguez."

"Thank you po ma'am."

Grabe! Kaka-tense nah! Bat pa kasi ako lumipat eh..Mama kasi gusto akong ilipat dito sa Manila because of her work.

"Hi! Nice to meet you. Amber di 'ba?"

"Huh? Ah.. Hello, oo..nice to meet you rin rodri-"

"Nathan nalang ." ^^

"Ah.. Okay. Nice to meet you Nathan. Sana maging close tayo."

Ang gwapo niya infareness 'di maipagkakaila! Anu ba to nagbu-blush na ko.

"Sabay  tayo mag-lunch, gusto moh?"

How can I say no to a guy like you? Waah! Gusot ko sanang sabihin yon.

"Thanks, but no thanks nalang."

"Sige ka pag wala ka kasama kumain may tatabi sayong mumu!"

"WEH??"

aaAgH!!!i hate GHOST!!>.<

"D wag ka maniwala,,kaw din..."

halaa!!

"Sigi,sige..sabay na ko sayo kumaen"

"GREAT!"

OMG!! killer smile^____^

(At Lunch)

 Kung nandito kayo ngayon sa pwesto ko,gugulong kayo sa sobrang kilig.,eh panu ba naman,tiniti-tigan ako ngayon ni nathan my labs(choss) habang kumakaen..yiieh^^

"Oy baka matunaw na ko nyan"

"Sorry,ang ganda mo kasi eh"

sabeeh?!

"Ganun?!"

speechless aq..XD

days passed o pwede na ring months passed,lalo kameng naging close ni Nathan,masyado syang maalaga( sya na)gentleman(sya na tlaga)mabait(no choice,sya na talaga),,kaya 3 months pa lang,nahulog na ko ng tuluyan sa kanya o sabihin na nating una pa lang nagustuhan ko na agad sya,syempre hindi ko masabe sa kanya kase naman baka mawala ung closeness,db?db?

habang nagmumuni muni aq,

*bzzt*

"Hello?"

"Amber!?"

"Oh,bkit anu prob??"

"haha,wala naman,na miss lang kita" okayy,pwedeng gumulong na??haha,kilig much^^ gusto mo na rin ba ko?sana nga..

"tara labas tayo,pede ka?" anytime basta kasama ka:)

"oo naman.haha'

"punta ka dito sa may plaza,may sasabihin ako.." eto na ba un??mag co-confess na ba siya??oh my gosh!,kelangan ng make over.!!

(sa plaza)

"Wow naman!!ganda ah:D,upo ka dito"

k,sabe mo eh..haha

"bolero"

he gave me a slight smile at nag focus yung tingin niya sa may puno sa harapan namen..

"Bat ba nandito tayo?"

"kase..."

"Kase....?"

"Wala,na miss lang kita.:)"

then tinitigan niya ko..

"oy,baka matunaw ako niyan"

'hehe,ganda mo kasi eh.."

nangyari na to db/sa canteen kami nun..kilig much..XD

"Amber pwede bang..."

maging kame??OMG

"OO NATHAN!!"

napasigaw aq sa sobrang tuwa

"Hah??pumapayag ka??

"OO naman,to be honest,mahal na din kita,i dont know why,siguro dahil sobrang baet mo saken,napaka gentleman,taka you treat me na parang napaka halaga ko sayo,,i love you since the beginning.."

nasabe ko b talaga un??tense aq ngaun,superXD

"Amber,anu bang sinasabe mo?"

"Db magpapaalam ka kung..."

"NO,IM NOT!"

ha?anu daw??

"I thought..."

"Amber...hindi...ang sinasabe ko kung pwedeng lumayo ka na.."

"Ba..Bakit??"

"Because...

...may girlfriend na ko,,s Denise"

biglang bumagsak yung luha ko,ang saket grabe!!mahal ko siya tapos may girlfriend na pala sya??aq lang pala yung nagmamahal,umasa aq sa wala!

"eh bakit...tini-treat mo ko na parang espesyal aq sa yo??"

"Because your my friend..."

"Ganyan ka ba sa lahat ng friend mo?"

"Apparently yes.."

"eh,TANGA ka pala eh!!bakit mo ko pinapunta dito??para paiyakin aq??!"

"kase...ikaw yung pinaka close kong friend,lahat nasasabe ko sayo,,parang bestfriend na nga kita eh..kaya eto sinasabe ko sayo ngaun na layuan mo ko,,kasi magseselos si Denise..."

"So pinaasa mo lang pala aq?"

"Hindi kita pinaasa,,ikaw ung umasa..I'm sorry Amber"

tapos umalis na siya pero narinig ko yung huling salita na sinabe niya saken,bago siya makaalis ng tuluyan...

"Next time DON'T ASSUME,,masasaktan ka lang.."

That's the last word I heard from him kasi after nun,,nagtransfer nako ng ibang school,hindi ko kinaya yung saket eh...he's my first love,,ngaun ko lang naramdaman ung ganitong feeling kaya nasaktan talaga aq.. siguro kung nangyari to sa inyo ganun din ang gagawin nyo...but its up to you...

kaya GIRLS...

DON'T ASSUME

DON'T ASSUME(short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon