Kurt's POV
(Play nyo para mas feel nyo hehehe dami ko pong alam :)
Sabi nila pag sa bestfriend mo ikaw nainlove mahirap kasi pati friendship nyo baka madamay. Sa mga quotes na yan di naman ako naniniwala dyan kasi sabi ko sa sarili ko noon na ayako na mainlove kasi masakit tanggapin yung katotohanan na sa bawat saya may kasunod na pain and sadness. Pero akalain mo nga naman na babawiin ko pala yun. I never thought that I will fall in love with a girl that became my bestfriend. Bakit sya pa? Bakit bestfriend ko pa?
"Hoy nakikinig ka ba? Di ka naman yata nakikinig eh," speaking of her.
"Nakikinig ako pandak," hahahahahaha nakakatawa talaga syang asarin.
"Hoy lalaki hindi ako pandak noh pandak mo mukha mo mga ilang inches lang kaya tinangkad mo dyan," nagreklamo pa si bestfriend. "Tara na malalate na tayo sa class bilisan mo baka magwala pa yung gorilla nating teacher," hahahahahahahahaha loko talaga toh.
"Yes mam," sabi ko sa kanya na agad naman nyang kinainis hahahahahahaha hay nako tama na nga mamaya batukan pa ko nitong bulilit na toh.
Hanggang nakarating na kami sa classroom hay nako buti umabot pa kami. Habang nagtuturo si sir gorilla😂 napa tingin naman ako kay bestfriend hay nako sipag nya talaga magaral. Sigurado na kong mahal ko na sya pero pag umamin ako baka masira lang yung friendship namin kaya wag na lang hahayaan ko muna na makapagtapos kami ng college tutal malapit na rin naman eh. I love her but I don't think that she loves me back.
A year later
"Hay sa wakas nakapagtapos na kami ni bestfriend diba bestfriend?" Sabi ko sa kanya na agad naman nyang ikinangiti.
"Oo nga bestfriend eh sa wakas huy dapat parehas tayo ng work ha tutal parehas naman tayong Business Ad eh," napaisip ako sa sinabi nya oo nga pwede kaming magkaparehas ng work pero baka mas lumalim pa yung feelings ko towards her. Pero okay lang makakasama ko naman sya.
"Sige na bestfriend may hinandang celebration si mama sa bahay eh una na ko ha ingat ka," I just nod.
"Take care bukas ulit I love you bulilit," sabi ko tapos lumakad na sya palayo sakin. Torpe ko pero gusto ko lang naman na wag mawala yung friendship namin eh. Yes I love her pero hanggang bestfriend lang siguro ang tingin nya sakin.The next day
"Bestfriend sigurado kaba na dito tayo magwowork ba't ayaw mo dun nalang sa company nyo," sabi nya.
"Alam mo bestfriend dito lang naman tayo kasi gusto ko lang makakuha ng experience tsaka dun sa company namin kaya ayaw ko dun kasi ayakong tinitreat akong boss gusto ko fair lang kaya dito tayo magwowork okay? Isa pa natanggap na tayo at pwede na daw tayo magsimula bukas kaya umuwi ka na at magready para bukas alam kong pagod ka na. Don't worry next year lilipat na tayo sa company namin gusto ko lang talaga maka experience okay?" Sabi ko ng tumigil na kakatanong at makapagpahinga na sya.
"Oo na bestfriend kong masungit umuwi ka na din pareho naman tayong pagod na kaya bukas na lang tayo magkita ulit bye ingat bestfriend," sabi nya na kinangiti ko naman sweet nya kahit kailan hahahahaha.
"Bye din bestfriend ingat love u," sabi ko pero syempre kagaya ng dati bulong lang yung love u. Umuwi na ako para kumain tapos para makatulog nadin. Hay nako matutulog na nga lang ako ikaw parin na isip ko, ikaw lang yung nasa puso ko pati ba naman isip ko ano ba yan ba't ba kasi ikaw pa sa dinami dami ng babae dyan bakit ikaw pa Cassie na bestfriend ko? I love her pero di pwede kasi baka di nya naman ako mahal. Magiging awkward lang kami sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
Akala ko (One Shot)
Short StoryYung feeling na may gusto ka sa bestfriend mo tapos di mo maamin kasi ayaw mo masira yung friendship nyo. Tapos hanggang mas lumalim pa yung feelings mo sa kanya di mo na sya gusto kasi mahal mo na sya hanggang lumaki kayo ganun parin yung tingin mo...