Please read, comment & vote
~***~
*tok tok tok*
"Pasok" Agad namang pumasok ang taong nasa labas ngpintuan ng kwartong kinalalagayan niya matapos niyang sabihing pumasok ito atpumasok ang kanyang ina na nakangiti sa kanya ngunit kitang kita naman angkalungkutan sa mga mata niya.
"Mommy" naluluhang saad niya at agadnaman siyang niyakap ng ina niya at doon siya humagulgol ng humagulgol. Alam ngkanyang ina na nasasaktan ito. Na nalulungkot ito sa mismong araw nang kasalnito. Na dapat ay tanging kasayahan lang ang madarama ng bawat isa kahit nungmga taong ikakasal.
Gusto man niyang akuin ang sakit atpighati at pasakit na nadarama ng kanyang anak ay hindi pwede at wala na siyangibang magagawa upang mapagaan ang loob nito kundi ang mahigpit nalang nitongyakap.
Ang yakap na kinakailangan ng kanyanganak sa panahong gaya nito. Wala man siyang alam sa mga nangyayare at sa mgamangyayare ay alam niyang sa loob loob nito na hindi gusto ng anak niyang gawinito. Hindi gusto o ginusto man lang ng anak niya ang mga nangyayare sa kanya. Athindi din ginusto o gusto nang kanyang anak ang saktan ang taong pinakamamahalnito mahigit kanino man.
"Mommy. Masakit. Ang sakit sakit.Hindi ko po kaya mommy. Hindi po talaga" naluluhang saad nito habang mapaklangnakangiti sa kanya.
"alam ko anak. Alam kung masakit. Alamkung nasasaktan ka na kaya kung hindi mo talaga kaya ay huwag mo nalanggagawin. Huwag mo nalang gagawin ang bagay na pagsisihan mo sa bandang huli" pangungumbinsing kanyang ina sa kanya pero umiling iling lang.
Nanagpapahiwatig na hindi pwede.
Nahindi pwedeng hindi niya ito gawin.
Nahindi siya tutupad sa usapan.
Nahindi niya ito gagawin.
Nahindi niya ito itutuloy.
Kahitmasakit man ito para sa kanya.
Kahitmasakit man para sa kanya ang magiging consequences ng gagawin niya.
Kahitpagsisihan niya man itong gagawin niya ay wala na siyang magagawa.
Walana siyang ibang magagawa dahil wala na siyang ibang choice.
Walasiyang ibang option na mapagpipilian.
Kung mayroon nga lang ay matagal na niya itongpinili at ginawa.
Perowala eh. Kaya kahit masakit at mahirap ay kakayanin niya ito para sa kanya.
Parasa dalawang taong pinakaimportante sa kanya higit man sa sarili niya at sataong pinakamamahal niya na pinakuan siya ng kasal.
*tok tok tok*
"Ma'am. Ready na po ang sasakyan"rinig nilang sabi ng katulong nila sa bahay. Sa bahay lang kasi siya inayusanat hindi sa hotel. Dahil malapit lang naman ang bahay nila sa simbahanggaganapan.
"Okay. Susunod na kami" at narinignaman nila ang papalayong yabag ng katulong mula sa silid nito.
"Shhh. Tahan ka na baby. Tignan motuloy. Ang kalat kalat na ng make up mo. At nagmumukha kang zombie baby. Akalako ba maganda ka?" pagbibiro ng ginang upang maibsan ang nadarama ng anak nasiyang napagtagumpayan niya dahil napatawa niya ito ng mahina at napangiti.
BINABASA MO ANG
His Runaway Bride
Teen FictionIt's their wedding day. The wedding they've been waiting for. The wedding that everyone have been looking for even them. The day that the bride and the groom will be officially called as Husband and Wife. Not just bride and groom but Husband and Wif...