PROLOGUE

17 0 0
                                    

RHYTHM  LARSEN SEED

A bitter person,  animal attitude, nagising sa mahirap na pamilya, hindi masyado nakapag-aral, paano pa siya mabubuhay at paano pa niya susuportahan ang pamilya niya kung siya nga mismo ay hirap pero nagpapakatatag lang at pinipilit ang salitang 'HAPPY GO LUCKY PERSON' .

' larsen!!!," nako boses yong ng nanay ko,  mainit na naman ulo nito sakin. 

" nay bakit po? " tanong ko sa kanya habang nakatingin sa mga mata niya.

"naglinis kaba?! tignan mo ng itong baso rito ang kalat nito diba sabi ko sayo maglinis ka'?  sigaw ng nanay ko sakin habang nanlilisik ang mata niya sakin. 

" nag naglinis naman po ako tignan mo basa ako kask nagsasampay ako kakatapos ko lang mag laba, mamaya ko nalang hugasan yan kapag nagluto na po ako" sabi ko sa nanay ko habang nakayuko,.

hindi ko alam saaan hinuhugot nitong nanay ko ang galit niya sakin.  lahat naman na ginawa ko,  naging nanay sa mga nakababata kong kapatid kasi lagi siyang nasa sugalan,  naging katulong sa bahay namin kasi nga ako lang ang inaasahan lagi kahit may iba naman akong kapatid,  ako nalang lagi,  kaya sa edad kong ito ngayon na 8 years old marunong na ako sa lahat ng gawaing bahay. pero kung paluin at pagalitan niya ako e parang hindi niya ako anak.  naiiyak nalang ako lagi sa tuwing ganon si nanay,  di naman nagbago yon simulang mamulat ako.  kahit pa noong kinder ako.  at ng mag grade 1 ako.  dumarating siya sa point na ayaw niya akong paliguin sa ilog sa gripo nalang raw e bawal nga ron maligo sa gripo sabi ng brgy kaya sa ilog ako naliligo kaya ang ending pinapalo niya ako ng pamalo niya minsan pa pang-gatong ang ipapalo niya sakin kaya dugo-dugo ang binti ko sa kanya at maga maga ang mga katawan ko dahil sa palo niya.  pero hindi ko nalang iniisip yon kasi ang importante nakakatulong ako sa bahay,  kahit pa ang turing niya sakin ay iba,  minsan inisip ko ng hindi niya ako anak,  hindi lang pala minsan kundi lagi.  .

' sige!  ayosin mo lang kung hindi ay makakatikim kana naman ng pang-gatong !". sabi sakin nk nanay sabay alis niya sa harapan ko,  siguro sa sugalan na naman ang punta non.  hays saan pa nga ba. 

kaya ito pagkatapos ko mag sampay magluluto na ko,  hahanap narin ako ng mauulam namin para matuwa sakin si nanay at hindi niya ako paluin. kaya naman nag dali dali dali akong maglinis ng bahay naming mag silong at papag lang .

pagkatapos ko lumabas na ko maghahanap ako ng gulay para may makain sila pag uwi nila lahat.  at para narin matuwa sila sakin hehe. 

'ayowwwnnn dahon ng gabi'kausap ko sa sarili ko. buti nalang maraming dahon ng gabi kaya di ako nahirapan isusunod ko namang maghanap ng niyog para gatang dahon ng gabi ang ulam hm sarap nito panigurado.  matutuwa na nito sila. 

ng makarami ako ay agad akong umuwi samin at ng makapagluto naman ako baka paluin na naman ako,  ayoko ng mapalo ang sakig at panigurado lalambitin na naman ako sa haligi naming puro agiw na uling dahil sa siga namin wala kasi kaming kuryente e di kaya ng budget anong aasahan e mahirap lang naman kami. ...



ISCAH NOTE:  pwhaha 😂 naawa ako sa character  ni larsen ngayon palang nakakaiyak e habang tinatype ko.  napagdaanan ko na kasi yan sa nanay ko😂 hahahaha.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 16, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

SOMEDAYWhere stories live. Discover now