SOK---- Chapter 1

2.2K 35 3
                                    

At the gun range.

"Bang!" Bang!" Bang!" Bang!" Bang!" Bang!" and "Bang!"

'Tanging ingay na maririnig sa lugar na iyon. A quick glance on her target, she put a wide smile on her face. As usual all the coke cans are on the ground, didn't miss a single one. 'She put her glock19 down and run towards the 22 riffle. And then she started shooting the golf ball, 30 yards away from her. Drop the riffle and pick up the shot gun. Load 5 bullets, seconds later clay pagents flying in the air. She started aiming her gun and pull the trigger.

"Bang!" Bang!" Bang!" Bang!" Bang!" all hit. Tinignan niya ang kanyang relo na suot. It took her 1 mins to shoot all of that. Not bad at all. She smile again. Proud siya sa kanyang sarili. She might not be the best among the best, but hey she did good. Kung sasali siguro siya sa Competition baka malaki ang kanyang chance. Napalingon bigla si Kinley ng may pumalakpak sa kanyang likod.

"As usual you are still the best."

"You still think so, huh?" nakangiti niyang sabi sa binatang kaibigan, si Daryl Fuentes.

'Lumapit ito sa kanya ng may malaki na ngiti sa labi. "Hi chika!" Day off today?"tanong nito habang tinulungan siyang ligpitin ang kanyang nagkalat na gamit. From her guns to her riffles.

"Suppose." kibit balikat niya saka ipinagpatuloy ang sasabihin. "But you know my job, there is no such thing called day off." parang balewala niyang sabi. Its true though, kahit naman kasi day off niya she always end up being called at work. Co-worker called in sick or there are some kind of emergency going on blah blah. Tinanggap nalang niya na ganoon talaga ang kanyang trabaho. Its her choice of work anyway, no one force her to be a cop. As a matter of fact siya lang ang may gusto na maging police siya. Lahat ng membro ng kanyang pamilya ay malaki ang disgusto.

"Kinley Sam Missen"
'The one and only girl in the family, well ofcourse aside from her mom. She wouldn't say she's the youngest dahil may kakambal siya. She has four brother.
The triplets Shawn, Sean and Shane. At si Kristoff ang twin brother niya. The triplets are almost 5 years older than them.

Yup her mom was just pregnant twice and end up with 5 children. How ironic isn't it. Kaya she grow up being so tough. Nakipagsabayan siya sa apat na lalaki niyang kapatid. She never complain nor cry over a toy or when she get a booboo. Her and Kristoff was being bullied with the triplets when they were young. But not anymore.... Kakain lang naman kasi ng sipa sa panga kapag ebu-bully siya ng mga ito.

"Kinley!" tawag sa kanya ni Daryl sabay kalabit sa kanyang braso.

"Huh?" parang naalimpungatan niyang tanong.

"I've been asking you if you would like to grab something to eat, since its lunch time." Pero hindi ka naman sumasagot." You were just staring at me, like i'm the most handsome man on earth." mahaba nitong sabi na may malaking ngiti sa labi. Inirapan niya ang lalaki saka sinabing.. tsk

"Not a chance Fuentes!" If the triplets heard you say that di kana makakapasok pa sa bahay." You know them."

"Yeah, yeah, obviously!" tumatawa nitong sabi..
"Lets go." Its a waste of time standing in here." Nauna na itong naglakad bitbit ang kanyang malaking hand carry bag. Tumbok nito ang kanyang sasakyan. She popped the trunk for him. Ipinasok naman nito agad ang kanyang gamit sa loob.

"It'll be a quick lunch for me Fuentes." Mom ask me to buy something for her shrimp fettuchini tonight."

"Damn girl, don't tell me your thinking about the burito for lunch?" halos magkasalubong ang dalawa nitong kilay sa pagkakatingin sa kanya. She chuckled before getting in her Cadillac Escalade. Turn on the engine and roll her window down.

"Race yah buddy." sabay paatras ng kanyang sasakyan at paharurot niya itong inilabas sa malawak nitong pagmamay-ari na gun range. Kita pa niya sa rear view mirror ang mabilis na pagsakay ni Daryl sa sarili nitong sasakyan. Napailing na lamang siya habang nakatingin pa rin sa rear view mirror. As always naungusahan na naman niya ang kanyang kababata. Kailan kaya ito mananalo sa kanya? "Tsk..tsk...never!" nakakaloko niyang ngiti sa labi.
Daryl Fuentes is actually their neighbor, matanda lang ito sa kanya ng isang taon. Simulat-sapol sila na talaga ang magkasama at magkakampi. Siya, si Kristoff at Daryl.

'Nauna siyang dumating sa Burito Stand. Nag order na lamang siya pati na kay Daryl, since she already know what he likes. Hawak na niya ang kanyang burito ng dumating ito.
Nakangiti ito agad ng palapit sa kanya. She see him holding her favorite drink. A sparkling ice with raspberry flavor. Kaya pala ito natagalan dahil bumili pa ito sa tindahan. What a thoughtful friend.
They spent just 10 mins eating their food. A short talk and everything was good enough for her. She doesn't need to spend that much time with him dahil lagi naman silang nagkikita.
Nagpunta agad siya sa maliit na groceryhan at bumili ng ipinagbilin ng ina. At exactly 1pm she gets home.

"Kinley darling, i sure glad to see you being home." salubong sa kanya ng ama. Humalik siya sa pisngi nito. Nakangiti siya ng malaki pero deep inside sinabi na ng kanyang utak. Dang! napaka OA talaga ng kanyang Ama, sobra. Lagi naman silang nagkikita ahh.

"Yeah, dad. So good to see you around lagi." malaki ang ngiti pero medyo tabingi.

"Hija, guess who i bumped with this morning?"

'She rolled her eyes, obviously in front of him. Then kunyari nag-isip siya sandali. Pero sa totoo lang alam na niya kung sino ang kunyari nakita nito. She shrugged her shoulder and make a cute face. Meaning wala siyang maisip na tao na pwede nitong makita accidentally.

"Si Chief Gomez hija." Nagkita kami nang hindi sinasadya. Ayon tuloy na invite ko yong taong mag lunch.
'Without a word, she turn around and head towards the sofa where she usually sit. It's going to be a long afternoon for her. And she wished that someone will call her and save her day. Pagkaupo ay inunahan na agad niya ang ama sa pagsasalita. Nakatayo lang ito at parang walang balak na maupo.

"Dad please we've been thru this and my answer is still the same. I love my work, let me en-----

"Kumain ka na ba?" tanong nito sa kanya. Halos mapanganga siya sa sinabi nito. Halos hindi siya makapaniwala na ang Ama ang kanyang kaharap.

"Oh..yeah...i did...i did..." she stuttered.

"Good." tanging sinabi nito bago tumalikod at naglakad patungo sa staircase. Naiwang napakamot siya sa ulo. She make a confusing face.



A/N: Hi everyone! I'm finally back.. it was such a long break for me. Anyway please do support this new story of mine :) Sana magustuhan nyo. As usual no schedule of update, but i will try to update every other day. Error is visible for sure. Basta intindihin nyo nalang...lol.. tamad akong magbasa at mag edit sa ngayon. Vote kayo hap 😉😉
Thanks!





Seducing Officer Kinley (On going)Where stories live. Discover now