Dear Diary,
matapos aminin sa akin ni juluis ay mas naging madalang ang pag uwi nya sa bahay namin.. habang nagpapakasasa sya sa piling ng babaeng iyon ay hindi ko naman mapigilan ang pagpuno ng galit at selos sa akibg dibdib...isang araw napagpasyahan ko makipagkita kay Dess sa isang parking lot nalapit lang sa isang mall .. nauna ako kay Dess dumating at hindi ko inaasahan ang tagpong naabutan ko...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ang aking si julius kahalikan ang babaeng iyon.. bumalong muli ang luha ko hanggang sa may mga kamay na nagtakip niti at inalayo ako sa lugar na iyon ...si Dess pala... ang aking kaibigan...
masakit Diary ... lalo na at ang mga kaibigan at kakilala ko ay happily married ako naman ay hirap at pagdurusa ang nararanasan...
ikinwento ko kay Dess ang lahat at nagalit sya pero pinigilan ko dahil sakin naman nagagalit si julius hanggang sa pag uwi ko ay sinesermunan nya ako...
hindi ko naman daw kasalanan kung nakunan ako...
Diary, nakauwi ako sa bahay eksaktong 3pm.. akala ko naiwang kong bukas ang gate kaya pumasok na lang ako pero pati pinto ay bukas..
kinabahan ako na baka may magnanakaw sa loob ng bahay namin labis ang takot ko habang dahan dahan akong pumasok..
walang nagalaw at walang bakas na may nangialam ng mga gamit nag alala ako na baka nasa itaas ang magnanakaw kaya't kinuha ko ang isang tubo sa ilalim ng lababo at dahan dahang umakyat...
bahagyang nakabukas ang aming kwarto at may mga tunog na pamilyar sa akin akong naririnig kaya't dahan dahan kong binuksan ang pinto at nabigla ako...
nabitiwan ko ang tubo na lumikha ng ingay na gumulantang sa dalawang taong nanduon....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.....
.
...
ang aking asawa sa ibabaw ng babaeng iyon.."f-faith".. gulat na wika ni julius.
"i-ikaw" .. sambit naman nung babae.
Diary, akala ko manhid na ako pero hindi pa din pala at mas masakit ito dahil actual kong nadatnan na may kasiping na iba ang aking asawa..
"mga hayop kayo! mga baboy! nakakadiri kayo!" lumuluhang sigaw ko at sinugod ko sila ng sampal at sabunot at Diary sa pangalawang pagkakataon pinagbuhatan ako ng kamay ng asawa ko..
mas malakas na sampal ang inabot ko sa kanya ba naging dahilan ng pag agos ng dugo sa gilid ng labi ko...
"tumigil ka kung ayaw mong makatikim sakin!" galit na banta ni julius...
at Diary, hindi ko ini-expect ang gagawin nya sa akin.. winarat nya ang damit ko at itinali ako sa paanan ng kama at nagpatuloy sila sa ginagawa nila...
ang sakit....
"bakit mo ito nagawa sakin julius..kasiping mo ang ibang babae habang ako ay parang baboy mong itinali sa kama".... hinagpis ko ngunit tila bingi ang dalawa sa ligayang kanilang nalalasap.
naririndi ako sa bawat pag halinhin nung babae at nasasaktan ako na nasasarapan ang asawa ko sa kanya...
parang gusto kong patayin silang dalawa... nanginginig ang aking kalamnan at sa luhaang kong mga mata ay pinilit kong makawala sa pagkakatali sa aking mga kamay at paa..
nagdurugo na ang aking mga kamay ngunit pinilit ko pa din hanggang sa makalas ang tali at inabot ko ang drawer..
Diary , sobrang dilim ng paningin ko at hindi ko na alam ang ginagawa ko .... para akong sinapian ng masamang espirito..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.isang malakas na putok ng baril ang umalingawngaw sa loob ng kwartong iyon kasabay ng matinis na pagtangis ng babaeng iyon sa pangalan ng asawa ko na ikinagising ng aking diwa...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
...
.
.. ang asawa kong nakahandusay sa ibabaw ng katawan ng babaeng iyon at inaagusan ng dugo sa kanyang ulo...
namanhid ang buong kalukuwa ko ng nandidiri at takot na takot na itulak ng babaeng iyon si julius palayo sa kanya na wala ng buhay...
.
.
.
.
.
.
.
oh Diyos ko! anong pagkakasala ang aking nagawa...takot na tumingin sa akin yung babae at sabay takbo paibaba habang ako naman ay yakap yakap ang asawa kong wala ng buhay...
"julius patawarin mo ako.... I'm sorry... I'm sorry.. " paulit ulit kong sabi at humagulgol ng iyak...
sirena ng ambulansya at pulis ang narinig ko makalipas ang ilang sandali...
hinuli nila ako ... hininhiang ng testimonya ngunit panay pag iyak lang ang naging sagot ko kaya't anh babaeng iyon na lamabg ang hiningian ng testimonya..
ikang minuto ipinasoko nila ako sa selda...
madumi at mainit sa loob dagdag pa na madami din ang nanduon...
BINABASA MO ANG
My Gun Your Heart Her Roses (A Diary of Faith)
Randommy story of life that gives you a total heartbreak because its lots of tears, hopeless, regrets, pain, unlove and unfaithfulnes.. cryin' out loud till all your emotion fade away... Faith