Paper Hearts
A/N: Short story.
One-shot story
Pangalan ko ay Sarah. May boyfriend ako, at ang pangalan niya ay Jake. Ito ang storya naming dalawa...
(The girl's name is either Sarah or Sachi)
---
Sarah's POV
4th Anniversary
Anniversary na ulit namin. 4 years na kaming nagsasama, at nagmamahalan. At para sa fourth anniversary namin, nagdecide kaming dalawa na mag meet sa Park, four o'clock in the evening.
Dahil eleven o'clock palang naman, nagdecide ako ng susuotin ko at dadalhin ko para sakaniya. Dahil mahal na mahal ko siya, gumawa ako ng 'Heart' gamit ang papel. As in, yung papel ng mga intermediate pad. Isinulat ko doon ang pangalan namin-- Sarah and Jake. Sa baba noon, nakasulat naman ang love letter ko para sakaniya.
Wala eh, mahal ko siya eh. Anung magagawa ko?
I fi-nold ko ang papel at itinago ko ito sa bag ko. Hinalikan ko muna ito bago itago, at nag-smile sa huli.
Ready na ang mga damit ko, pero sobrang aga pa ngayon. Kumuha ako ng pulbo, at hairclips, and accessories para sa mukha at buhok ko. Inilagay ko ito sa isang tabi. Ngayong ayos na ang mga damit ko, nagtaka ako kung anong ibibigay ko sakaniya. "Ah! Oo nga noh! Mag bake nalang ako ng cookies para sakaniya!" sabi ko sa sarili ko.
Wala ang parents ko, at ang yaya kong mabait lang ang nasa bahay. Tinawag ko siya at nagpaturo ako gumawa ng cookies. "Ate Bel!"
"Oh, bakit?" reply niya.
"Ate, pwede mo po ba akong turuan gumawa ng cookies? Ibibigay ko sana sa kay Jake."
"Aba, para sa boyfriend mo? Naks naman! Ang bait mo talagang bata ka. Sige, tuturuan kita! Sigurado akong maiinlove lalo sayo yang boyfriend mo!" cheer ni Ate Bel habang nag-iismile siya.
Isang oras ang inabot namin sa kakagawa ng cookies. Hirap eh, wala akong maintindihan xD
"Thank you, Ate Bel!" sabi ko sa yaya namin.
"Okay lang ba yan? Ikaw nga ang gumawa ngunit sunog ng onte. Okay lang talaga yan?"
"Okay lang yan, Ate Bel! Atleast malalaman niya na ako talaga ang gumawa!"
"Oh sige, gud luck para sa date mo mamaya ah!" sabi ni Ate Bel habang kumukuha siya ng isang heart-shaped box. Ibinigay niya ito saakin at nag-smile lang siya sa huli. Nagsmile din ko at nagsabing "Sige po ate, salamat!" habang papunta nako sa kwarto ko.
---
Nilagay ko ang cookies ko sa heart-shaped box na ibinigay ni Ate Bel saakin, at isinara ito.
"Ayos na ang damit ko, bag ko, at regalo ko para sakaniya. Anu kaya magandang gawin, hmm?" tanong ko sa sarili ko. Habang ako ay nagiisip, biglang nag ring ang cellphone ko. Lumapit ako at tiningnan kung sino ang tumawag sakin. Ang tumawag pala ay bestfriend ko na si Aliah. Sinagot ko ito at bigla siyang nagsalita.
"Sachi!" (tawag ni Aliah kay Sarah)
"Oh anu meron, Ali? May mens ka ba? Labhan mo ng maigi panty mo pag may tagos ka ah." sabi ko.
"Ahhhh---!!! Gaga ka! Wala akong mens pero kailangan mo itong malaman!"
"Oh, alin ba yun?"
"Pumunta kami nila Ezra at Lily sa Park. Tumambay kami at naglalaro sa Park, biglang...."
"Biglang alin?"
-
-
-
BINABASA MO ANG
Paper Hearts
RomanceStory about a guy and a girl, wherein the girl realizes that she's not the only one for him. Short story, One-shot love-hate type of romance. Sorry kung corny xD (Filipino) Credits to the pic owner. :-)