"Uhmmm, excuse me? Where is the bus station?" tinignan ako mula ulo hanggang paa nung baklang pinagtanungan 'ko sabay irap sa'kin! Tinignan 'ko din siya sabay irap. Qiqil mo si acoue!!!I don't know naman kasi kung saan ako pupunta! Nag-desisyon kasi si mother earth na dito daw ako mag summer. Duh, hindi naman kasi ako taga dito 'no! Ang init init pa tapos naka-jacket pa ako. Tapos hindi man lang ako hinatid. Like omygosh, hindi ako si dora.
I decided na maglakad muna and after ilang minutes na paglalakad may nakita akong bus station. Tinuro naman nila kung saan ako sasakay and kung saan ako bababa.
"Hay, im tired." I just want to go home now and sleep. Its summer naman pero mas malala pa to sa school.
Nagsisiakyatan na yung mga pasahero kaya naman di 'ko na napigilang maipikit mga mata 'ko. Naramadaman 'ko nalang na may tumabi sakin. I dont care na.
"Tsk, ginawa pa akong sandalan," may naririnig akong voice ng someone but I dont know who. Si steven ba to? Pero bakit tagalog? Ugh, I can't move properly.
"Ouch," na out of balance ako! Tanga naman oh! Nakatulog ako kaso di man ako ginising nung kuyang nasandalan 'ko. Nasa bus pala ako akala 'ko naman nasa kotse lang ako.
Lumapit ako sa mga nag tratricycle? Wala bang cab dito? May kausap pa nga yung driver na parang friends sila nung boy. He looks so familiar, huh?
"Excuse me, where can I find this place?" tinuro 'ko yung text sa'kin ni Tita Fey kung nasaan yung bahay nila.
"Kaano ano mo si Fey? Mukhang bago ka lang dito ah? Aba, sumabay ka na rine kay Ashter tutal magkapit bahay lang kayo ng iyong pupuntahan," tumango nalang ako at tinignan yung boy na nagngangalang Ashter. Ang handsome ng name niya but hindi bagay sakanya because he looks masungit.
Kinuha ni Ashter yung bagahe 'ko. Aangal sana ako kaso ilalagay niya lang pala sa back. And the driver smiled to him for his kindness ata. It looks na hindi dayo yung Ashter kasi he knows everybody here.
Nag iismile siya sa mga Kuya Driver and nakikipag joke rin siya. He looks gwapo naman pala eh.