Ako si Julia..........
Ang babaeng nagkagusto sa isang lalaki na ang pangalan ay Daniel.
Bestfriend ko si Kath......
SInabi ko sakanya tungkol ky Daniel....
Sabi nya sakin lang daw yun kasi may iba syang gusto..at ayaw nya daw dun..
Isang Araw nalaman ko na may crush sya dun..
at sila na.,...
sobrang sakit ng ginawa niya...
kasi sa lahat !sa bestfriend ko pa...
ang taong alam ang secreto ko...
Ang alam kung ano ako...
sino ako...
at kung ano ang ugali ko.......
Nagbago un lahat ng di ako nagparamdam....
Months passed...kinausap ako ng guy na matagal ko ng hindi pinapansin....
"Bitiwan mo ako Daniel! ano ba!" I screamed out. Hinihila kasi ni Daniel ang kamay ko. he was dragging me out of the room.
"Hoy Daniel! Ano bang problema mo???" i said while trying to get out of his tight grip. we ended up sa basketball court. walang ibang tao dun. kami lang dalawa.
he let go of my hand and just stood there. sinapak ko ang balikat niya. "Daniel! ano bang problema??"
"ANONG PROBLEMA KO? eh ikaw ata ang may problema eh! di ka namamansin! parang minsan iniiwasan mo ako! tas sa tuwing i try to talk to you, tinatarayan mo lang ako! ano ba talagang problema Julia? nalilito na ako!" he screamed.
nagulat ako sa mga sinabi niya. he sat down on the bench with his hand pressed against his face.
yes, i have been avoiding him. because i know he's my bestfriend's boyfriend. ako naman talaga ang nauna kay Daniel, pero since ang best friend ko ang nagustuhan niya, edi i gave way.
i avoided him para di na ako lalong mahulog.
i wanted to tell him that, but i couldn't. I did not answer him.
He stood up and grabbed both of my wrists. "Julia! sumagot ka naman! Can't we talk about this?!"
I wanted to cry. i felt his pulse beating faster. i gained the courage and screamed out,
"OO DANIEL! iniiwasan kita! but that's only because I can't stand it anymore. I can't stand knowing na masaya ka na sa piling ng best friend ko! na masaya ka sa tuwing kasama mo siya!"
I felt his grip getting loose.
“Oh ano? Is that what you wanted to hear?? Gusto mong marinig na all this time, ikaw lang mahal ko?! Na since first year highschool, ikaw lang! na nasasaktan ako sa tuwing naalala kong wala na akong pag-asa sayo.
Dahil pagmamay-ari ka na ng bestfriend ko?! At masakit isipin na parang iniiwasan mo rin ako? At pinapansin mo lang ako pag may kailangan ka? Or pag trip mo akong asarin.”
Napaisip ako. Huwaw. Nakakahiya naman yung ginawa ko binuhos ko na lahat! Dapat sulitin ko na to.
“Iniiwasan mo rin ba ako Daniel?”
I looked at him seriously, but he just started laughing, “HAHAHAHA!”
Bakit siya tumatawa?? Ang drama ko na kaya dito! Buwiset naman oh! I felt furious and I wanted to walk away. “Mukhang di mo naman at sineseryoso lahat ng sinasabi ko eh!”
I was about to run away when he suddenly grabbed me. Nagulat ako sa mga nangyari. Ang bilis. He just grabbed me and pulled me closer. He kissed my forehead then hugged me tightly.
While he hugged me, he whispered in my ear. “Kaya lang naman kita iniwasan kasi akala ko galit ka sa akin eh. And inaasar kita because it’s the only way I know na I can get closer to you. Mahal din naman kita Julia eh.
Di mo lang alam kasi masyado kang concerned sa best friend mo. Masyado mong siyang pinagbibigyan.” He let go of me and held my shoulders with both his hands. He looked straight into my eyes. “You don’t give yourself a chance.”
I couldn’t believe what I was hearing. Was it just my imagination. Mahal niya rin ako??
“mahal mo rin ako? Eh bakit kayo ng best friend ko?”
“Naging kami lang naman kasi I thought you liked Diego and she thought Diego liked you too. Gusto lang naming pagselosin kayo.”
Instead of feeling relieved, sinapak ko na naman siya.
“aray naman!” he screamed.
“so pinapaselos mo lang ako?! Ganun??”
He kept on massaging his shoulder. The part that I hit. “It worked naman diba?” he said with his killer smile.
“ewan ko sayo.” I turned away from him
“kung alam mo lang Julia. Nalungkot talaga ako kasi you were very supportive sa aming relationship. I thought you were happy na naging kami.”
I faced him and said, “I was just being supportive because I wanted you to be happy.”
“happy? I’m only happy when I’m with you.” Huwaw! Ang londeee.
“ew. Di bagay Daniel. HHAHAHAHA! Ang corny mo!”
We were both laughing, but it slowly faded away. And silence was among us. We both sat down on the bleachers.
“Julia..” he said heavily. “so ano na ngayon?”
Napalingon ako. Ang pogi talga ng lalakeng to. Kahit depressed. HAHA!
“anong ano ngayon?” I said with a laugh.
“mahal mo ako, mahal na mahal din kita, sooo, TAYO NA?” with matching killer smile and wink.
“Aba! Aba! Ang yabang mo rin noh? Ano ka? Sinusuwerte? I’m not that easy Mr. Padilla.” Pakipot to noh! Hahaha
He grabbed my hand and leaned forward. “Wag kang mag-alala Julia. Liligawan kita ng maayos. I’ll treat you like a princess.”
Napangiti ako. Sweet niya naman hinahawakan niya parin ang kamay ko. Pero I immediately removed it from his hands. “hoy. Hoy. Hindi pa nga tayo, may holding hands ka nang nalalalaman diyan! HAHAHA!”
He laughed. We decided to do back sa classroom. As we entered, sinalubong kami ni Kath. “Oh, okay na ba kayo? Daniel, nasabi mo na ba?”
Daniel nodded. My gosh. All this time, fake lang pala relationship nila. Papatayin ko tong bestfriend ko! HAHAHAHA!
Everything worked out okay.
Pagka-uwian. I left the room with a smile on my face.
I was walking down the hall nang biglang sumulpot si Daniel sa tabi ko. “Julia, uwi ka na ba? Hatid na kita?” he was about to grab my bag and books. But I stopped him. “hindi, okay lang Daniel. Alam ko may basketball practice ka pa. mauna na ako.
And besides, nandiyan lang si daddy sa labas.
Kaya ko na sarili ko.” I said with a thankful smile. “Sige, text2 na lang ha?” pahabol niya before leaving. “Ayoko! Ang bagal ng mga reply mo!” haha.
Totoo naman. Noon, minsan lang talaga kami nag-tetext. And usually ang bagal niya mag-reply.
“noon? HAHA! Kaya lang naman ako mabagal mag-reply kasi di ako makapaniwalang nag-text ka! HAHAHAHA! Sige, bye Julia! Ingat ka!” he said as he ran off towards the court.
He ran away leaving behind a flying kiss.
_
AyuN!tapos na!Ok ba?
COMMENT,BECOME A FAN, LIKE,
FOLLOW PLEASE :> @imfranceslopez