Chapter 02: Seriously?

1 0 0
                                    

Dyna's POV

"Manang saan po si Keila??" Tanong ko kay Manang Carmen habang nag hahain sya para sa breakfast.

"Natutulog pa ata iha eh, may pupuntahan ba kayo??" Sagot nya while pouring a milk in a glass.

"Ah opo, may pasok na po kasi, kaya bibili pa po kami ng gamit para sa school." Sagot ko habang papatayo.
"Gisingin ko lang po muna si Keila." Nag lakad na ako papunta sa kwarto ni Keila.

Don't  get me wrong huh, mag pinsan kami ni Keila and yes may kwarto sya dito and to be exact dito sya nakatira, wala silang bahay dito sa Pinas eh. Trip nya kasing dito mag stay sa Pinas, nasawa ata sa US.

"Heyy gising na, mamimili pa tayo ng gamit." Bulyaw ko habang hinahampas sya ng unan.

"Ummmh, masakit huh." Sabi nya with husky tone.
"Alam mo excited ka masyado, eh three weeks pa yun ehh." Naka pikit nyang sabi habang naka upo sa kama at nag kakamot ng mukha.

"Ehhh bangon na kasi, fourth year na tayo but you're still tardy, hindi talaga kita isasabay sa pag pasok, malalate ako sayo."

"Wow ha, nag salita ang masipag, oh ito na babangon na. Tss" padabog syang tumayo then pumuntang cr. Hahaha

"Mauna na ako sa baba ha, bilisan mo."

"Ehwon kosh shayo, gowin mo gushto mo. Hmmp" sabi nya habang nag totothbrush ata. Hahaha

                                ~*~
Zexther's POV

Nag cocommute na kami ngayon ni Louie papuntang mall, eh sa wala kaming kotse ehh.

May mga babeng nakatitig sa amin dito sa jeep take note ka face to face namin ha. Tss iba talaga charisma meron sa amin, but sorry not my type.

"Hoy hindi ka pa ba bababa??" Louie caught my attention, ayyy haha sorry naman. Bumaba na kami at mag lalakad na sana.

"Hoyy pamasahe nyo." Sigaw ni manong, nag act ako na may pinulot then,

"Eto naman si manong may pinulot lang eh." Sabi ko habang si Louie tawa ng tawa, gagu talaga to hindi nya ba alam na nakakahiya yun? Tssk
"Eto po ohh, sa inyo nalang po sukli, salamat." Pag katapos kung iabot pumasok na kaming mall then diretso sa may bookstore, daming tao huh, excited lang sa pasukan? tsss.

Siyam na notebook lang yung binili ko then tatlong ballpen and mga one whole sheets narin.

"Ohh, Hindi mo nalang ginawang sampu yung notebook mo? Tsss" sabi ni Louie with a confusing expression .

"Did I ask your opinion?" Sagot ko with irritating voice.

"Ohh!! pare sino kausap mo?" Tanong ni Louie na akala mo eh naguguluhan.
"Nag uusap lang kami ni Heart eh. Oh Heart okay na ba yan?" Sabi nya habang naka tingin sa likod ko. Tsss abnormal.

"Ewan ko sayo, bahala ka na nga diyan, paki bayaran nalang tung mga gamit ko." Iniwan ko sya at nag punta sa story section ng bookstore.

Nakita ko ang libro ni J.K Rowling na Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, kukunin ko to, pinapractice ko kasi kung paano ang pronounciation ehh. Even half American ako nahihirapan parin ako sa Britsh accent no. Hahaha

I was about to fetch the book but unfortunately may kasabay akong nakahawak sa libro. Seriously?

"What the" sambit ko habang naka tingin sa libro.
                               ~*~

Dyna's POV

"What the" rinig kung sabi nya.

Sinubukan kung hilain yung libro baka sakaling bitawan nya, pero hindi eh hinila nya ng malakas kaya napabitaw ako.

Sayang naman, Prisoner of Azkaban na ako banda sa Harry Potter ehh. Hindi ko yan mahanap, even sa States, palaging out of stock.

Nag lakad ako papunta sa kanya na ngayon nakapila na sa may cashier.

"Excuse me Mr., pwede akin nalang yung libro, hanap ka nalang bago please?" Sabi ko with my eyes begging.

"No. Hirap kayang mag hanap nito." Sabi nya with matching pouting lips, tss hindi sya cute.

"Ehhh sige na kasi, alam mo malapit na birthday ko, regalo mo nalng sa akin yan." Sabi ko with irritated face.

"Miss wala akong pake sayo or kung kailan man birthday mo, why not asking for more books?" Tangna to ha, buti sana kung gwapo eh hindi naman. Tss pero joke lang. ~_~

"Tss, sige kuya ako nalng mag reregalo sayo nyan." Pairap kung sabi at maglalakad na sana kaso,

"Seriously? If that's the case ikaw rin ba magbabayad nito??" Sabi nya with confusing looks. Huhh kapal ha.
"Nevermind tsss" gwapo sana eh, pero gaya nga ng sinabi nya, nevermind. Tss

Pumunta ako at nag tanong sa sales lady kung meron pang ibang copy ng book, pero latest daw yun ehh. Haaaaay sadlyf, may mga tao kasing walang modo.

Kung itatanong nyo saan si Keila, ayon nasa parking lot na dala yung mga gamit ko, sya na pinabayad ko.

Lumabas ako ng mall ng luhaan, ayyy masyado atang exaggerated, sige, nang naiinis nalng. Seriously? Hindi manlang sya na awa?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 31, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Scratching that something!Where stories live. Discover now