(HI GUYS! PLEASE ENJOY! XOXO)
--------------------------------------------
*kringgg kringgg*
what the hell happening to my alarm clock!
(i open my eyes and tiningnan ko yung alarm clock ko holy sh*t it's already 7:30 am! and my classes will start on 8:30am!!! bakit hindi ako ginising ni manang)
(bumababa ako at nakikitang nag aayos si manang ng breakfast pero si kuya caliks naka uniform na! this day would be my first day on my college life at bukas nadin ang alis ko dahil mag dodorm nalang ako pati ang barkada ko, at syempre pati narin si xander)
"Oh! mybabyshinyzia goodmorning! bakit ata late ang gising mo ngayon? do you have a sick ba? or you are just lazy para pumasok sa first day mo?" kainis talaga tong kuya ko eh okay na sana goodrmoning nya dami pang sinatsat eh
"Well badmorning to you mr.caliksto abraham!, so diba first din ng trabaho mo? at malayo ang kompanya na pupuntahan mo? bakit hindi ka pa umaalis hmm!" pang aasar ko sa kuya ko well isa syang abogado ng mga tarantads AHAHAHA charot i'm serious na lawyer ang kuya ko ewan ko kung pano un nakapasa sa bar exam! HAHAH
"Kayong mga bata kayo tama na yang asaran nyo kung andito lang ang mga magulang nyo paniguradong nabatukan na nila kayo!" sabat naman ni manang speaking of my father and my mother, this day is their 3yrs death anniversary, they died because of car accident nawala naman ang ngiti sa aking labi ng naisip ko iyon, pero pinilit ko pading ngumiti.
"shine, do you want to come with me later? punta ko sa grave nila mom and dad?" tanong saakin ni kuya
"of course kuya caliks i miss them very much!"
"okay then, i will fetch you after your class just text me if your done na sa klase mo okay?" sabay sabi akin ni kuya naalala ko naman ang aking kaibigan na si maxine dahil may gusto sya sa panget kong kuya paniguradong kikiligin nanaman ang babaeng yon.
"caliksto! pumasok ka na nga sa trabaho mo, at ikaw naman shine zia star bernardo! kumain ka na at malalate ka na sa klase mo unang araw mo palang sa klase malalate ka na agad!" bulyaw saamin ni manang, since our parents died si manang na ang tumayo bilang magulang namin, and this year lang nakapasa ang kuya ko sa board mabuti nalang at nang makapag tapos si kuya madaming naiwan sila mami na pera at mga ari arian, actually may kompanya kame sa caloocan at malolos at si kuya nadin ang namamahala doon dahil naturuan naman ni daddy si kuya kung paano mamahala bago ito mawala.
"okay manang bye kuya!! ingat labyu yuck" i kiss my kuya in his pisnge AHAHHA
"You too! goodluck sa first day iloveyoutoo" my kuya love's me very much siya ang nag papaaral saakin at lahat ng aking kagustuhan sa isang sabi ko lang saknya agad nya itong binbili inshort spoiled ako sa kuya ko!
"shine kumain ka na sabe!" init ng dugo ni manang eh kung ginising nya sana ko sana hindi kami nag bubulyawan ngayon!
"aba shine college ka na kailangan ba kita gisingin ha! matuto ka nang tumayo sa sarili mong paa lalo na't bukas ay hindi ka na dito matutulog" si manang talaga!
"okay fine" after i eat my breakfast, nag madali na ko pumunta sa room ko para maligo..
[after 5mins]
done!
"MS. SHINE ZIA STAR! MAG 8:20 NA HINDI KA PA BA TAPOS DIYAN!" sigaw ni manang mula sa unang palapag ng aming bahay
"IM ALREADY DONE MANANG DON'T WORRY!" at bumaba nadin ako
"sige na sunshine andoon na si kuya larry mo" driver namin si kuya larry