Introduction

16 1 0
                                    

Sabi nga nila, "You don't meet people by accident. There's always a reason. A blessing or a lesson."

Sa buhay natin may mga taong parang bisita lang na darating at aalis din naman kahit gustuhin man nating manatili pa sila. May mga tao ring darating ngunit pipiliin manatili sa buhay natin. But the sad truth is that we'll never know who's just visiting and who's staying until it's too late.

"Gee, this is Ate Ruth. You're gonna be under her team," pagpapakila ni Nathan sa kasama niyang babae na mukhang 2-3 years older than us. She was pretty with curly hair and chinky eyes under those glasses.

"Ate, this is Elisha, my classmate," baling naman ni Nathan sa kasama niya.

"Hi po, Ate Ruth," nahihiya kong bati nang iniwan na kami ng kaibigan ko. Nakakaintimidate kasi ang presence ni Ate Ruth.

"Hi, Elisha! Sabi ni Nathan na gusto mo daw sumali," nakangiting sabi ni Ate Ruth. Kaya naman medyo gumaan na ang pakiramdam ko.

"You're from the college of Engineering, right? My brother's from there also, baka kilala mo. You're batchmates, eh," she added. Mukhang seryoso lang pala siya tingnan pero madaldal din naman kapag nakausap mo na.

"What's his name, Ate?" tanong ko pa na pilit pinapantayan ang enthusiasm niya sa kwentuhan kahit na deep inside medyo kabado pa ako.

"Vin Madrid..."

That was the first time I acknowledged his existence in my life and I never thought he will play a big part in it.

UncalculatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon