A/N Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaah! Excited much na ako dito :")) Hihiz. So, sino nman kaya ang iwe-welcome?
****************************************
JOSH POV
Deep inside natatawa ako kasi dapat tlga pagkadating ko dito sa palace sasabihan ko na sila na susunod si Mudra pero dahil JERK nga ako sabi ng sister ko e, nagpaka-Jerk nga tlga ako. So eto sila ngayon natataranta, they can't blame me. They didn't even give me a proper welcome kaya eto kayo ngayon! *Evil laugh*
Naka-upo lang ako habang sila nagkakagulo kung pano iwewelcome ang mudra ng mansyon na ito. Makikilala niyo siya! Wag kayong masyadong atat! Tsk. nageexplain pa ko sa mga kalokohan ko
Nakita ko si Ate. Ang prinsesa ng Pamilyang ito. One and only Princess of our Family. Oo nagiisa siyang Prinsesa kaya iniinggatan yan ng pamilyang ito. But I still keeping her crazy when I'm around! Wala ee, nakakatuwa lng siyang asarin.
Hmmmm, kausap niya ngayon si Richard, His personal Butler. To think of it, alam kong may gusto yan kay Ate sa ganda ba naman ng kapatid ko? Eh kung di ko lng siya kapatid kanina ko pa napagnasaan yung katawan niya lalo na at naka robe lng siya kaninang umaga. Tsss tpos yung kasama niya pang babae ha napakaGANDA. Kung nasa tamang edad lng ako para manligaw tsk wala akong papatusin. Kundi ang kapatid ko lng hhaahaha joke. Syempre ako yung magpapahirap sa manliligaw niyan ano! Pati na rin sa nabalitaan kong Fiance niya.
Naguusap sila ni Richard. Pero walang something akong nakikita ngayon dahil si Richard natataranta at ang ate ko iritang irita sa kinikilos nila.. Hinila hila pa ni Ate si Richard at pilit pinapakalma ito habang yung kaibigan niya ay nasa tabi niya ng biglang nagbukas ang main door ng bahay, bahay nga ba tawag dito? Ayoko ng palace masyadong ma-- ay basta! Mansion na lng! Yan! Mas maganda pa ang term!
As usual naestatwa lahat ng makita ang monster ng mansyong ito. Walang iba kundi si Rhaiyna Liane Celestial ang MONSTER-Grandmother ng pamilya namin... matapos ng ilang segundo ay mabilis pa sa alas kwatro ang pagkilos nila at kanya kanyang naghilera at sabay sabay nilang bating
"WELCOME TO THE PALACE MADAM RHAIYNA" sabay sabay nilang bati at sabay sabay nagbow. Mala-Queen ELizabeth ang peg nitong mudra namin noh!
Naglakad lng ng pataray si Mudra at tila may hinahanap ito... tumingin ito kay Alex at bahadyang ngumiti
"Where are them?" kami ang tinutukoy niya
"Amm, Madam. They are in the living room" sagot naman niya at nilahad ang kanang kamay para sa dadaanan ni mudra..
Tumaas naman ang kilay nito at pumasok papunta dito kung nasaan nga kmi.
Lumapit si Ate at syempre sumunod ako yung kaibigan niya nakatayo lng kung saan sila kanina.
"Good to see you Momma!" bati ni ate sabay beso beso. tch. Momma yan ang gusto niyang itawag namin sa knya. tsk!
"Hows my beautiful princess?" sabi ni Momma at niyakap pa nito si Ate ng kahigpit higpit. Napapaatras ako sa gnawa niya pero napatigil ako ng bumaling siya sa akin. Oh no! I should have known~~~
"Look who's here!" sabay lapit sa akin.. umatras ako pero naabutan pa rin niya ako. Tsk ano ba nman yan! Niyakap niya ako ng pagkahigpit higpit jusko! Makakahinga pa ba ako nito?
"Momma naman! Hndi na ako makahinga!" sabi ko ng bitawan niya ako. Inayos ko yung polo ko dhil sa pagkakayakap ni Momma sakin.
"How I've missed you two!" sabi niya at akmang mangyayakap nnman pero napatigil siya ng may tinignan siya sa likod namin.
Tumayo siya na para bang magmo-model. Tsk di bagay.
Nakataas ang baba. Chest out. Stomach in. ang gnawa niya. (tama ba?) Naglakad siya papunta sa kinaroroonan ni Maria.. yung kaibigan ni ate...
"And... Who are you?" pagtataray niya dito. Bakas sa mukha ng kaibigan ni Ate ang takot at kaba. Pero sinenyasan nmin siya na wag siyang mag-alala at kabahan..
"A-ammm... I-I'm Ma-maria.." nauutal sya.
"what?"
"I-I'm Maria Jane Mendoza Ma'am!" sabi niya sabay saludo. Wait. yung totoo? I blink my eyes at tama nga ang nakikita ko. Sumaludo siya. What a funny girl
Tumawa si ate pero yung proper yung hndi ganun ka sama. Basta yung kaugalian tlga ng mga prinsesa...
Lumingon sa amin si Momma at napatigil sa pagtawa si Ate.
"I need to talk to you both. NOW!" sabi niya sa amin. Pero tingin ko sinigawan niya na kmi eh! Tsk. Hndi kmi nataranta. We're already used to it.
Nauna akong sumunod kay Momma papunta sa library. Yeah. We have a library here. Ang daming boring na libro. For your information hindi ako mahilig sa libro but I'm running for valedictorian this year. Graduating na kasi ako ng elementary. Hindi ako mahilig sa libro pero seryoso ako kapag nag aaral. More on actual kasi ako. Gusto ko makuha yung ideas galing sakin hindi yung galing sa ibang tao, gusto ko malaman with myself yung mga bagay bagay... ayan ang pinag kaiba ko sa ibang students in our school. They are too contented by the words in the books but they can't explain it by their own words.
Umupo si Momma sa upuan. At pinaupo niya na rin ako. Hindi siya nag sasalita maski ako. Hinihintay namin si Ate.
Bumukas nayung pintuan bakas sa mukha ni ate ang pagod. wait. Pagod? bkit nman sya napagod?
Huminga muna siya ng malalim bago maglakad papunta sa kinauupuan ko.. well malaki nman to kaya magkakasya kaming dalawa.
"Sorry I'm late" sabi ni ate pagkabukas ng pinto.
^o^o^o^o^o^o^o^o^o^o^o^
A/N Sorry! Short update! :") Mahaba dpat 'to eh kaso tingin ko pang isang chapter yung kasunod hihi! (=^o^=) NagkaPOV si josh medyo boring pero maganda din nman yung susunod. Sana magustuhan niyo ang next! Maganda yun eh for me!
BINABASA MO ANG
Unexpected Princess <3
Teen FictionI’m a Princess from a Royal Family. At first I thought I belong to the world of being matured and being formal all the time but the day I wasn’t expecting that much has finally come. I’ve met different kind of people, they may be my friends, or riva...