Chapter I: The Encounter of a Boy with the Same Face

22 0 0
                                    

* * * 

It's been almost two years since the day I broke up with my first love. 

A lot has changed.. 

My sister, Sophia, went to study in France. I feel so relieved not seeing her face everytime I go home. After all, she's the reason why my first love, Alvin, dumped me. Alvin also studied abroad, but frankly, I don't care wherever he is.

My parents are working abroad for our family's business, which means, I'm the only one left here in the Philippines with a couple of maids that only does housechores, and whatever maids do. 

Since my parents are not here, that means I only recieve my allowance every month. And since hindi ako matipid na babae, nauubos ko yung perang padala ng mga magulang ko sa isang week lang. Kaya kailangan kong mag-trabaho para masuportahan ang financial needs ko. 

Ibahin mo naman ako sa mga typical na babae na naghahanap ng part-time job. 

Oo, may part-time job ako, pero hindi yung cheap jobs na waitress sa isang cafe, isang bantay ng computer shop at kung ano-anong kacheapan na yan. 

I work as a free-lance model, in a popular teen magazine named LolitaPop Mag, wherein it features teenagers wearing lolita outfits from different range. (I-search niyo na lang kung ano yang Lolita Fashion na yan.) 

That way, I earn more wihout using that much effort. Nakakaya ko pang mag-cut ng classes, OFFICIALLY. 

Like, hello. Nakakatamad kaya ang mag-aral. I prefer self-studying than go to school everyday and listen to my teacher's life story. Di ko naman binabayaran ang school ko para lang makinig sa kanilang mga life stories noh, I go to school to learn, not to listen to people ranting about their failures and succesful events in life. 

Andito ako ngayon, palakad lakad sa mall dahil hindi pa ako sinisipot ng aking bestfriend na si Alice G. Gonzaga. Siya lang ang tanging tao na nakakaintindi sa akin, at siya din ang tanging tao na nakakatiis ng aking ugali. She's like my second sister to me, and she's been there for me for like, almost 6 years na. Parehas din ang part-time job namin, we work at the same agency, mabuti na lang di kami as immature na mag-cocompete sa trabaho, like, hello? Parehas naman kaming maganda, at parehas naman kami ng pinagkakakitaan, so what's the point to compete with each other diba? 

Speaking of the devil, may tumatawag sa phone ko, at si Alice yun. Sagutin ko na nga. 

Incoming Call.. 

Alice Bungisngis <+6309123456789> (Oo, yan ang pangalan niya sa contacts ko, bakit? Angal ka?) 

Ako: HOY BRUHA ASAN KA NA BA!?! KANINA PA AKO DITO PALAKAD LAKAD SA KUNG SAAN AKO DINADALA NG MGA PAA KO!! PAG HINDI KA PA DITO PUMUNTA WITHIN 5 MINUTES, DI KITA ILILIBRE NG MILK TEA MAMAYA!!! 

Siya: Di ako makakapunta diyan, may pinapagawa pa sa akin si Mr. Ismael eh!! Punta ka na lang sa agency, samahan mo ako ditoooo!!! 

A: Ah ganun? Ano akala mo sa akin, muchacha mo? No way noh! I rather stay here sa mall, at least nakakahanap pa ako ng makakain. (Oo, matakaw akong tao, pero di ako tumataba :D) 

S: Sige ka, di kita ilibre niyan ng dalawang pizza box sa Pizza Hut later. Ano? Gorah barbie ka na dito? 

A: AISSH!! Sige na nga, punta na ako diyan! Basta gawin mong 4 boxes ng cheesy crust ha!! Oh sige gorah barbie na ako diyan. Sige, buh-bye~ 

Oo, pag may pagkain sa usapan, game ako diyan! Aba siyempre, isa akong working student, kelangan kong i-replenish ang nawala kong energy from eating lots of food. Mabuti na lang talaga, di ako tumataba. Muwahahahahaha!! 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 22, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Orange - This Bittersweet Feeling [ONGOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon