Lover or Friends?

49 2 0
                                    

Fetus Era:

"Mare, Pag nanganak ako, 'yang anak mo ay papakasalan niya 'tong anak ko, ah!"

"Oo naman mare, Sila na ang pagkakasundo natin!"

"Mare, Pagtapat mo nga ang 'tiyan natin parehas tapos, tignan natin kung sisipa sila ng sabay!"

"Oh sige," 

*sipa sabay*

"Mare, Aray, Mukhang gusto nila ang isa't-isa nagkakahiyaan pa"

"Tama ka jan, Oh siya, Tama na chikahan!" *nagpaalam* "Kailangan na natin umuwi mahamog na"

 ***

10 YEARS AFTER

"Ang saya Mare, Makakapag-out of town tayo kasama ng mga asawa natin"

"Mahal inasikaso mo ba 'yung gamit natin sa loob?" *tumango "Oo mahal!"

"Kaytamis naman! Oh siya, Sweetie, Let's go na!"

"Yes sweetie!"

Dahil sa labis nila pagkakaibigan pinangalan nila ang dalawa na may pareho "Miracle"

Ang babae ay pinangalanan Myca Miracle Sebastian at 'yung batang lalaki naman ay pinangalanan Myco Miraculo Suarez.

***

Ang dalawang bata ay naguusap tahimik na umiinom ng juice sa likod ng Van, Habang naguusap.

"Myca, Ang ganda mo talaga, Ako lang prinsipe mo ah!"

"Oo naman, Myco! Ako lang naman prinsesa mo!"

"Dapat hindi lang sa party, dapat buong buhay! Plamiz!"

"HAHAHAHA"

"Oh, Maica, Ba't ka tumatawa?" *sumimangot

"Bulol ka kasi, PLAMIZ!? HAHAHAHA!"

"para maiba naman, plamiz" *sabay pakita ng pinky*

"Okay po, Plamiz!"

"Kids, Hawak ! Seatbelts on! Aalis na tayo!"

 ****

SA VAN.

Ang ganda ng tanawin sa Baguio, Papunta kami ng Baguio ngayon,

"Yung tanawin napakaganda, bawat daanan makikita mo, Walang polusyon, Maulan ngayon 'nong papunta sila para magout of town sana, Ngunit sa 'di inaasahan biglaan lang ang pangyayari.

May biglang rumaragasa na sasakyan at biglang sumalpok sa Van na sinasakyan nila. Sa hindi inaasahan namatay ang mga magulang nila, Na niyakap sila parehas na magkayakap ang kanilang mga magulang para takpan sila sa aksidente sa kadahilanan na 'yon hindi nagtagal nawalan na sila ng hininga.

Nakita nila ang sarili nila. Si Myca dumugo ang gilid ng kilay niya at puno ng pasa ang kanyang katawan, hindi magalaw ang kaniyang mga kamay miski ang katawan nito ay hindi makakakilos sa sobrang lakas ng impact. Si Myco ang ulo niya ay puno ng dugo at ang kamay at paa nito mukhang nadislocate, puro pasa ang mga katawan din nito.

Nagkakatitigan sila at pareho sila nawalan ng malay.

***

Biglang rumesponde ang mga rescuer agad dinala ang dalawang bata sa Ospital

"Myco..  Myco... Myco!"

"Myca.. Myca.... Myca!"

"Wag mo ako iiwan, Nawala na si Mama at Papa, Ikaw na lang" sabi ni Myca sa batang lalaki na si Myco

Friendzoned [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon