Nexx's POV
Nang maligpit kuna mga gamit ko, agad kong inaya si loisa na lumabas at pumunta ng canteen para mkapag lunch na kame. Nakita kong may hinahanap siya sa kanyang bag.
"loisa anu ba yang hinahanap mo jan? lika na punta na tayo sa canteen."
"wait lng beshyy! may hinahap lng ako." sabi nya.
Habang may hinahanap si loisa sa kanyang bag, nilingon ko ang mga classmate namin na paalis na din papuntang cantee nang mahagip ng mata ko si Dominque na hindi pa nkakalabas ng room. Napatitig na lng ako bigla sa kanya, ang gwapo gwapo talga niya sa malapitan grabe! nararamdaman ko yung puso ko na malakas ang pintig nito dahil cguro kaharap ko at classmate ko na yung Crush ko kaya ako ganito. tsk! Nang mapansin ni Dominique na nkatitig ako sa kanya napaiwas na lng ako bigla ng tingin dahil nahuli nya akong nkatitig sa kanya, biglang nag init ang mukha ko dahil sa hiya. Tinawag na ako ni Loisa dahil nakita nya yng kanina pa nya hinahanap sa bag.
"lets go beshyy! mag lunch na tayo."
Nagnod na lng ako sa kanya. nagpunta nadin kame ng canteen. habang nsa hallway kame, may mga nakikita kameng mga studyante nka tambay sa may bench, yng iba nag uusap. Nang may marinig kameng mga bulongan ng tatlo.
"girls did you heard about Dominique? lumipat daw ng room, sa Emerald. gosh! ang swerte namn nung tga emerald dahil classmate nla yung CAMPUS CRUSH dito."
"yeah, I think I want to transffer too. gusto ko din mkasama si Fafa Dom."
"I heard he had some reason, kaya daw lumipat si Dominique maybe may nagugustohan siya don kaya lumipat."
Aysstt! kalat na kalat nanamn ang mga balita tungkol kay Dominique, kung sabagay bakit hindi nga kakalat yon? like duh!! "CAMPUS CRUSH" nga diba, syempre malalaman ng buong campus. Halos lahat ng mga babae mapa bakla man dito sa school, gusto nila si Dominique. Na cucurious tuloy ako kung bakit nga ba lumipat siya sa amin, bahala na nga!
Dko namamalayan dumating na pala kame ni loisa sa canteen, umopo muna kame. halos dko na nga maintindihan ang mga sinasabi sa akin ni loisa iwan ko ba na pre occupied na lng ako bigla tungkol kay Dominique. tinatawag ako ngayon ni beshyy na ikinagulat ko.
"Beshyy!! are you listening to me??"
"h-huh!? a-anu Dominique?"
Gulat kong pagkasabi kay loisa na nka agaw pansin sa amin, na ikinahiya ko dahil sa sinabi ko. Yng ang sama ng tingin sa akin pinandidilatan pa ako ng mga mata grabe! Iniwas ko na lng ang pansin ko sa kanila. Nakita kong napatawa na lng bigla si loisa ng dahil don. Shitt! anu bang bibig to bigla bigla na lng lumabas ang pangalan niya.
oh lupa kainin muko! nkakahiya.
Bulong ko sa sarili ko.
"oh beshyy, anung nangyari sayo? ikaw huh! masyado kanang halata. do you like Dominique? ayeey." napaikot ko na lng mata ko dahil sa pang aasar sa akin ni loisa. kainis namn kasi kung hindi ko sana binanggit yung pangalan niya hindi ako aasarin ng magaling kong bestfriend!
"h-huh? hindi ah, wla akong gusto don." sabi ko.
"Sus deny pa! look beshyy im your bestfriend you can tell me your secrets, and besides tayo tayo lng namn nkakaalam eh." sabi nya.
"Yeah, I know! anyway order na tayo?" pag iiba ko na lng sa usapan. kaya agad kameng pumunta ng counter, para bumili ng pagkain namin.
Ang haba ng pila, wla kameng nagawa kundi pumila na lng din kame. habang nka pila kame may biglang nagsi tili malapit sa pintoan, isa lng ang ibig sabihin non nandito na si Dominique sa canteen. Kaya pinagkaguluhan nanamn siya ng mga babae kasama niya mg barkada niya na tinitilian din, palibhasa mga gwapo din kaya kasali din cla. yung iba, umalis sa pila para makisosyo din sa mga nangyayari ngayon I mean nki tili din cla.
BINABASA MO ANG
The Campus Crush
Teen Fictionsi Nexxine C. Salvador Mahirap lng cya pero simpleng babae lng at may mabuting kalooban, wlang kaarte arte sa buhay. Anung mangyayari sa kanya kapag nagkrus ang landas nla ng taong pinaka gusto nya sa buhay? yng taong matagal nyang "CRUSH" sa school...