Lynne's POV
“Anak gising na!!Late kana!!” sigaw sakin ni mama na nasa baba.
“Ok ma!!Babangon na ho!”
Hala!!Late na nga ako!! Nagmadali na akong naligo.Kinuha ko na yung bag ko at tumakbo pababa.’Di nako kumain dahil late nako. Hinalikan ko nalang si mama sa cheeks at umalis.Buti nalang saktong may tricycle na padaan, pinara ko ito.
“Kuya sa Milano Rodriguez Eastern Academy ho!” sabi ko sa driver.
Ako nga pala si Stefani Paulynne Mendoza, 16 years old.Tatlo nalang kami ni Mama at kuya. Namatay ang Papa ko sa isang car accident nung Elementary palang ako. Actually ako dapat ang namatay doon but niligtas ako ni Papa.Pero nagbagok daw yung ulo ko kaya na comatose daw ako ng almost 5 months.
It’s my first day sa new school ko.Lumipat kasi kami ng bahay. 4th Year na ko ngayon. Kinakabahan ako!!Nang tumigil ang sasakyan, nagbayad agad ako sa driver at tumakbo.OH MY GEE!! 4 minutes nalang magsasara na ang gate.Nang papasok nako sa gate, pinatigil ako ng guard sa gate pinakita ang sign na “NO I.D. , NO ENTRY”
“Sh*t!” Napamura nalang ako ng pabulong at hinanap ang I.D. sa aking bag.
“Ayun” pinakita ko agad ito sa guard at pinapasok ako.Tumakbo ako ng mabilis sa hallway at tinignan ko ang aking relo,7:11 na!!! 7:15 maguumpisa ang klase.Tumakbo na ako ng mabilis ng BIGLANG……
“OUCH!!!” Sh*t!! May nakabangga sakin!!Napaupo ako dun sa lakas ng pagkabangga,medyo nahihilo pako.Inalalayan naman ako nung nakabangga sakin.
“Sorry Miss ok ka lang??” sabi nung nakabangga sakin at yumuko
“Oo ok la....”
Magsasalita na sana ako pero pagkalingon ko sakanya,nagkadikit yung lips namin. Humiwalay kaagad ako at tinakpan yung mukha ko.F^ck!!Yung first kiss ko!!Nawala ng ganun ganun nalang!! Buti walang tao sa hallway kasi malapit na mag start ang classes
“Sorry Miss,di ko sinasadya” sabi nung lalaking naka bangga sakin
“ANONG HINDI SINASADYA??FIRST KISS KO Y......” sabi ko pero.Natigilan ako.
He kissed my lips!! For 1…2…3…4…5 seconds!!Lumaki ang mata ko sa pagkagulat at itinulak siya ng malakas kaya napaupo siya sa sahig.
“MANYAK KA ,MANYAK!!!” sigaw ko saka sinipa sipa ko siya!!Hinawakan niya yung paa ko para mapigilan ako.Tumayo siya at nagsalita.
“Teka Miss,Ang ingay mo kasi.” sabi nya sakin “Pero kung makasigaw ka naman parang di mo na gustuhan. Tignan mo nga yang mukha sa salamin, nagblublush ka kaya” sabi pa nya.
Tinakpan ko ung mukha ko at tumakbo paalis.
“Hey Miss, Rex nga pala!! See you later” sigaw nya sakin.Humarap ako sakanya at pinakyuhan ko siya. Later??I hate that guy!!Umalis na siya kaya pumunta nako sa kwarto ko.Buti nalang hindi ppa dumadating yung teacher namin.Pumwesto ako sa dulo sa tabi ng bintana.
“Good Morning IV-Diamond, I’m Mrs. Carolina Fernandez , your adviser for the school year. Kilala nyo naman na ang isa’t isa diba ?? Kaya no need to introduce yourselves except for your new classmate. Tiningnan ako ni Ma’am at sinenyasan ako na pumunta sa harap.
“Tell your name , age , and what school you came from to the class.” Sabi sakin ni Mrs.Fernandez.
“I’m Stefani Paulynne Mendoza , 15 from Denville High.I hope all of you will be nice to me” sabay ngiti sakanila.
“Thank you Ms.Mendoza , you can now take your seat” sabi ni Mrs.Fernandez at umupo na nga ako sa akin upuan.
“Ok let’s start the class now.”
BINABASA MO ANG
Her First and Last Love
RomanceWhat if sabihin sayo ng mahal mo na hindi ka nya mahal at iwan ka? Sigurado ko iiyak ka. Pero nung si Lyn ang iniwan ng kanyang mahal, syempre umiyak din siya. Alangan namang mag paparty pa siya. Pero she made that an inspiration to be a better per...