Chapter 1: First Day

4 0 0
                                    

Rafael's POV

sana maging perfect ang day nato.. exited ako na kinakaban, sino ba namang Hindi kakabahan sa 1st day ng trabaho nila. ambait nung ka meeting ko kagabi ngaun agad ang 1st day ko.. sana mabait ang mga kasama ko.

Nasa harap nako building nila. papasok na sana ako pero may kumulbit sakin.

" hi? may kailangan ka ba?"

" ahh 1st day kopo kasi ngaun. dito po kasi ako pinapunta ni Mr. Marquez"

" so ikaw pala ang bagong Remover, ako nga Anna. matagal nako dito bali senior moko :) samahan na kita sa loob"

So may senior agad ako, sana tuloy tuloy ang pagiging mabait nila sakin. dinaman ganong kalaki ang building. then nakita ko sila. mga 15 sila siguro naman mabait sila hehehe.

"Siya nga pala si Rafael Mendez. siya ang bago nating remover. maging mabait kayo sa kanya."

Hmm remover ano yun? Bahala na basta may trabaho nako hahaha.
pakilala ni Mr.Marquez sakin sa harap nila.. na kakahiya naman hehe.
sabay tinuro sakin ni Mr. Mendez ang uupuan ko. habang inaayos ko ang gamit ko eh may tumawag sakin

"hi ako si cheska, nice to meet you"

sabay abot nya ng kamay sakin. maganda siya at mabait. thanks at mabait ang mga kasama ko dito. pero yung nasa kaliwa ko eh parang mataray, kanina pa siya na katingin sakin eh. nasa dulo kasi ako ng table.
natapos na ang pag aayos ko ng gamit at tinawag ako ni Mr.Mendez.

"Rafael may extra kwarto sa 4th floor ng building, wala kasing nagamit nun. yaan mo lahat ng kasama mo ay dun narin natuloy pag gabi. kung gusto mo ibbigay ko sayo."

" ayos lang naman po sakin, tutal mag isa lang ako sa bahay namin. "

sabay bigay nya sakin ng susi. room 9 pala ko. sinamahan niya ko sa 4th floor .habang papasok kami ng kwarto ay may na pansin akong dumaan, mahabang puting buhok sa dulo ng hallway. parang familiar sakin yun.. pumasok kami sa kwarto, malaki siya at may second floor,dalawa din ang kama parang isang bahay nato, complete set eh siguro dalawa ang naka tira dito. nag libot ako sa kwarto at may nakita akong babae sa baba. may payong kaya diko makita kung sino? pero halatang mahilig siya sa halaman. ang ganda ng mga halaman, siguro inaalagaan niya to. tinawag nako ni Mr. Mendez para sabihin sakin ang mga gagawin ko. tapos na ang lunch at may tina-type ako, binigay kasi ni Mr.Mendez eh. nasulyap padin yung babaeng katabi ko. galit ba siya sakin? tumayo ako para kumuha sana ng kape pero may nabanga ako at ng tingnan ko kung sino eh shettt siya yung babaeng nakita ko sa elevator na naiyak. kabadong kabado ako, dko alam ang gagawin naka tayo lang ako at di maka galaw. nawala lang ang pagka balisa ko ng tinulungan siya ng mga kasamahan namin.

" ayos ka lang ba Ella?" sabi ni Anna habang tinutulungan siya. tumango nalang si Ella. tumngo ako at nag sorry sa kanya. kumuha nalang ako ng kape at bumalok sa upuan ko. dipa din ako maka get over sa ng yari kanina. Ano namang ginagawa niya sa elevator kagabi?

tapos na ang working hours namin at saktong uwian na. bago ako umuwi eh tinawag ako ni Mr.Mendez.

" bukas ng umaga ay pede mo ng dalhin ang mga gamit mo sa dorm. at kung ayos lang eh may kasama ka sa dorm."

"ayos lang naman po, basta ayos lang sa ma kakasama ko."

" sige bukas nalang, oo nga pala ang makaka sama monga pala sa dorm at si Ella. so ingat ka"

umalis si Mr.Mendez at di ako maka ayos. si Ella makakasama ko sa dorm. yung babaeng Napa iyak ko..mag sosorry talaga ko bukas. pag ka uwi ko ng bahay eh humiga agad ako.. andaming ng yari ngaun ano pa kaya bukas huhu.. sana maging maayos lahat.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 21, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Last MemoryWhere stories live. Discover now