Chính văn đệ 013 chương phi tâm tân nhan tinh hoa dị
Giữa tháng tuần thời điểm tôn thủ lễ chết bệnh, lấy quận hầu lễ nhập liệm. Đồng nguyệt, pháp, chủ yếu có lấy hạ bốn bộ phận, thứ nhất, huỷ bỏ lập tức tam hệ mét độ. Kiến nội các Lục Viện, tuyên bình hướng không hề thiết nhất phẩm quan to, tối quan lớn viên vì Lục Viện viện thủ, chính nhị phẩm. Lục Viện đem tam công cấp dưới xác nhập, các viện thủ giai trực tiếp hướng hoàng đế phụ trách. Thiết giám sát viện, hình ngục tư, ngục kiểm tư chờ giám sát chấp pháp ngành, cùng Lục Viện song song, các tư thủ cũng trực tiếp hướng hoàng đế phụ trách, giám sát Lục Viện chấp pháp.
Thứ hai, mở ra quốc hữu bộ phận tình thế (ruộng đất) mua bán, giao dịch giả nhu hướng quốc gia trình báo cũng nộp lên trên thuế má. Dĩ vãng điền sản vì vĩnh kế pháp, không được mua bán, cứ thế tư tương giao dịch, cùng quốc vô ích. Hoặc là rõ ràng cường thủ hào đoạt, dao động quốc cơ. Thiết điền làm giao dịch tế pháp, nghiêm khắc quy định giao dịch trình tự, các nơi ương tập tế quản, từ giám sát giám sát.
Thứ ba, huỷ bỏ lăng trì, chém eo, , ngũ xa phanh thây chờ cực kỳ tàn khốc trọng hình, đem tộc diệt tội lớn từ mười chín điều hàng vì cửu điều.
Thứ tư, khoa cử chế hướng cả nước các giai tầng mở ra, tiện tịch xuất thân giả cũng có thể tham gia, không cần tái đi qua địa phương đề cử.
Tân pháp giữa một ít pháp tắc áp chế quý tộc lợi ích, dịu đi quý tộc cùng bình dân trong lúc đó mâu thuẫn, cẩm thái đã muốn trải qua lục triều, tuyên bình vì thứ bảy hướng, lục triều trong lúc đó, đã muốn có một chút thế tộc mọi người rắc rối khó gỡ, tân pháp thi hành, hạn chế một ít thế tộc đặc quyền, đồng thời, cũng làm một ít bình dân giai tầng tân sinh lực lượng mạnh xuất hiện.
Cẩm thái cần mới mẻ máu tài năng tiếp tục duyên thế mà kế, vân hi biết rõ, cẩm thái trải qua võ tông một khi rung chuyển hậu, hậu tam triều nghỉ ngơi lấy lại sức xác thực thật to gia tăng rồi quốc lực. Nhưng đồng thời cũng nảy sinh rất nhiều tệ đoan, mà hắn này một khi nếu tưởng có điều làm quang năng gìn giữ cái đã có là không đủ .
Nay cả nước dân cư tăng vọt kinh khai triều thời kì tứ lần, ở đại lực mở rộng nông tang, đề cao nông nghiệp kỹ thuật đồng thời, cũng khai triển các hạng kinh tế điều phối lấy cam đoan bổn quốc liên tục phồn vinh.
Tại đây cái trụ cột thượng, đương nhiên còn cần lãnh thổ khuếch trương. Bắc quan dân sinh không xong, nhân cùng bắc hoang rất thân cận quá, thiết kỵ thường xuyên nhiễu dân đại phiến ốc thổ không công xói mòn.
Luôn luôn lấy hòa thân sách lược duy trì, như thế liền vừa muốn hao phí đại lượng bạc trắng. Tiên đế tại vị là lúc, áp dụng là trước nam hậu bắc sách lược. Phía nam vô hiểm hùng quan khả theo, uy hiếp tính so với phương bắc lớn hơn nữa trực đêm loan quốc hôn quân vô đạo, khiến cho dân không liêu sinh là bình nam hảo thời cơ. Cho nên trước diệt miền nam sử chi quy phục, đồng thời dịu đi cùng phương bắc quan hệ. Nay, miền nam đã phục, dân tâm sở hướng, khu đạp bắc là sớm muộn gì chuyện.
Hi tính lấy ba năm làm hạn định, trước xem tân pháp thi hành thành tích từ tân pháp mà tụ lại dân tâm, chọn lựa nhân tài. Như thế tái ý đồ hướng bắc khuếch trương đạt tới nhất thống thiên hạ mục đích.