"boyfriend material"

178 12 1
                                    

Sanya's POV

Mahimbing akong natutulog sa kama ko ng may biglang gumising sakin.

"Nak gising ka na dyan" gising sakin ni mama sabay yugyog nya sakin.

"Hmmmm" unat ko at umupo sa pinagkakahigaan ko.

"Bumangon ka na dyan,bilisan mo"si mama at umalis sa kwarto ko.

"Opo mama" tugon ko sa kanya at tumayo na para mag ayos ng sarili ko.Pero pagbangon ko napahawak nalang ako sa ulo ng bigla itong kumirot kaya napahiyaw ako sa sakit "arayyyyyy" angal ko at bumalik sa pagkakaupo sa kama baka mamaya ay may mangyari pang hindi maganda.

"Oh anak anong nangyari sayo?" tanong ng mama ko na kadadating lang at bakas sa mukha nya ang pagaalala."may masakit ba sayo?sabihin mo lang"sabi nya ng makalapit sya sakin.

Tumungo lang ako tanda na ok lang ako"opo mama don't worry ayos lang po ako medyo nahilo lang po ako ng konting konti lang"sagot ko sa mga tanong nya.

"Sigurado ka ba?"bakas parin ang pagaalala sa tono palang ng boses nya at mukha.

"Okey lang po talaga ako mama" paniniguro ko sa kanya.

"Cge na nga" hayy salamat naniwala din sya."Pano tara na sa baba?"aya nya sakin.

"Mauna na po kayo,susunod nalang po ako" sabi ko at umalis ng muli si mama sa kwarto ko.

Pagkalabas nya ay ginawa ko na ang morning routine ko at bumabacehh..Habang pababa ako sa hagdan palang ay amoy na amoy ko na ang niluluto mula sa baba.

"Good morning ma'am" bati sakin ng isa sa mga maid namin.Ngumiti lang ako sa kanya at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa kusina at habang papalapit ako ng papalapit ay lalo ko pang naaamoy ang masarap na bacon.

Bumungad sakin ang isang lalaki na nakatalikod at kung hnd ako nagkakamali ay si Rocco yun na tila bising bisi sa pagluluto at mag suot pang apron.Yung dalawa pa naming katulong ay nagaayos ng pagkakainan namin.

"Ma'am gising na po pala kayo" sabi sakin ng isang maid ng nakita nya ko."Good morning po"dugtong nya pa.Ganon din yung isa pa naming katulong binati nya din ako.

Humarap naman si Rocco at ngumiti sya sakin "Good morning " bati nya sakin at nilapag nya yung dala nyang pinggan na may bacon at inilapag sa lamesa.Pagkatapos ay lumapit sya sakin at nagbeso naming dalawa.

"Good morning din" bati ko sa kanya "Nga pala anong ginagawa mo dito?"tanong ko at umupo sa isa sa mga upuan sa lamesa at inalalayan nya naman ako.

Hinubad nya muna yung apron nya bago magsalita " Ah wala napadaan lang tsaka wala namang pasok ehh"sagot nya at umupo sa tapat ko.

"Okey" yan nalang ang nasabi ko.

"Kain na tayo?"kukuha na sana sya ng bacon ng magsalita ako.

"Teka lang asan nga pala si mama?"sabi ko at sumubo ng bacon.

"Umalis ehh" sabi nya at kumuha ng piraso ng bacon.

"Kaya pala bihis sya kanina" san kaya pumunta si mama di bale na mamaya ko na iisipin kung saan sya pumunta ang mahalaga ngayon makakain ako tom Jones na talaga ako ehsakin
Nasa kalagitnaan na kami ng pagkain ng magsalita si Rocco.

"Ahmmm sans?"napatingin naman ako sa kanya at itinaas ko ang dalawang kilay ko na sign na *ano yun?*.

"May nakalimutan pala akong ibigay sayo,wait lang ahh kunin ko lang sa kotse" sabi nya at nagmadaling lumabas para kunin yung kung ano man yung ibibigay nya sakin.Matapos ang ilang minuto ay dumating na sya.

NAWALANG ALA-ALA (ROCSAN AND DANQUL LOVE STORY)Where stories live. Discover now