c Chiến hữu Nghèo của Chúa Kitô và đền Solomon (: paupers commilitones Christi Templique Solomonici), thường được gọi tắt là Hiệp sĩ dòng Đền hay Hiệp sĩ Đền Thánh, là một trong những nổi tiếng nhất của ngày xưa. Được thành lập từ sau năm để bảo vệ người đi tới sau khi thành phố này bị xâm chiếm, dòng tu này tồn tại khoảng 2 thế kỷ trong .
Hiệp sĩ dòng Đền là một dòng tu đặc biệt bởi vì họ đồng thời vừa là vừa là , trở thành một trong những nhóm "" sớm nhất ở . Thành viên của dòng tu này đã đóng vai quan trọng trong nhiều trận đánh của các cuộc , cơ sở hạ tầng của dòng tu đã cải tiến nhiều kỹ thuật về tài chính có thể được coi là nền tảng của ngành hiện đại. Thành viên và quyền lực của dòng tu gia tăng khắp châu Âu cho đến khi có mâu thuẫn với vua và bị cưỡng bức phải giải tán đột ngột vào đầu .
Dòng Đền (khoảng đến khoảng ) là thứ hai sau Dòng tu Thánh Gioan được thành lập trong các cuộc thập tự chinh. Tên "Đoàn hiệp sĩ nghèo của Chúa Kitô và đền Solomon" có liên quan đến việc vua của Jerusalem đã mời dòng tu ngụ trong một chái lâu đài của ông, trên tại Jerusalem, được xây dựng trên nền của đền thờ của vua Solomon.
Lịch sử
Sự kiện trong những năm đầu tiên của dòng Đền chưa được lịch sử xác định rõ rệt. Nguồn quan trọng nhất về những sự việc này là bản tường thuật của tổng Giám mục . Thế nhưng Wilhelm sinh ra đời vào khoảng năm và vì thế không phải là nhân chứng hay người sống đương thời. Các mô tả khác có nguồn gốc từ (Giám mục của Acre (hay ) trong ).
Thành lậpVera Cruz, nguyên là nhà thờ của dòng tu tại
Năm 1119 tại , một hiệp sĩ vùng tên cùng vài hiệp sĩ Pháp khác đã cùng đứng ra thành lập dòng Đền. Lúc đầu họ lấy tên là Đoàn hiệp sĩ nghèo của Đức Ki-tô, áp dụng giáo điều của thánh đồng thời gia nhập lực lượng cảnh binh để giúp đỡ và bảo vệ những người hành hương đến Jerusalem. Vua Jerusalem là cho họ cư ngụ ngay sát đền Salomon cũ.
Trong thời gian này Jerusalem là một điểm thu hút cho những người hành hương và mạo hiểm từ . Ngay sau cuộc , đường biển đã thông suốt. Thế nhưng những đường bộ từ bờ biển vào sâu trong đất liền vẫn còn rất không an toàn. Số lượng đông đảo những người hành hương trong các vùng đồi núi của đoạn đường từ qua Ramehleh đến Jerasalem đã thu hút nhiều kẻ cướp giật. Phần lớn đạo quân hiệp sĩ thập tự chinh đã quay trở về châu Âu, vì thế mà gần như không còn ai bảo vệ chống lại cướp giật. Có thể chính vì thế mà , và 7 người hiệp sĩ người Pháp nữa đã thành lập một dòng tu với nhiệm vụ bảo vệ những người hành hương trên các con đường của đất thánh. Các hiệp sĩ đã tuyên thệ một lời thề của dòng tu trước giáo trưởng của Jerusalem. Bên cạnh các lời thề nguyền "cổ điển" về nghèo, trong sạch và phục tùng, các thành viên của dòng tu còn nhận nhiệm vụ bảo vệ những người hành hương.
Những thành viên thành lập khác ngoài Hugo của Payens và Gottfried của Saint-Omer là (chú bác của ), Gundomar, Gudfried, Roland, Payen của Montdidier, Gottfried Bisol và Archibald của Saint Amand. Tên của dòng tu trước kia là Paupere Militie Christi (Hiệp sĩ nghèo Chisti). Vào năm 1119, vị vua mới của Jerusalem, , nhượng cho các hiệp sĩ dòng Đền dinh thự của ông, được cho là xây dựng trên đất của cũ. Ông tự chuyển về một dinh thự mới được xây gần . Từ đấy dòng tu tự xưng là Pauperes commilitones Christi templique Salomonici Hierosalemitanis (Chiến hữu nghèo Christi và của đền Solomon tại Jerusalem), từ đấy mà dẫn xuất các tên gọi thông dụng ngày nay (knights templar trong , Ordre du Templetrong hay Templer trong ).