VII

48 5 0
                                    

Okaa-san and Nanny already went back in Manila.

Nah. Ang bilis nung 1 week na nandito sila.

Sana nag-extend pa sila nang another 1 week.

Two weeks na kaming nagsswimming ni onii-san sa indoor pool. Simula nang pumunta kami rito, isang beses pa lang kami napunta nang beach. And yun yung nandito sila okaa-san.

"Onii-san! Can we go to the beach naman? Medyo nakakasawa na sa indoor pool eh." I said while I took a big bite on my vanilla ice cream.

"Sure. After we eat?"

"Are you insane!? After we eat!? Tanghali pa lang kaya. If we go there right after we eat, ang init init pa nun!"

"I know, right? I'm just kidding. You're over reacting! Alam ko namang di ka papayag dahil iitim ka."

"And I'm afraid of having my skin burned again! Napakahapdi kaya nun!"

"Fine. Mag X-box na lang muna tayo after we eat. Okay na?"

"Sounds great! Let's go to the beach na lang nang 4PM?"

"No problem my princess." He smiled at me and messed my hair.

He really likes/loves to mess my hair! Ugh.

It's already 5PM nang nakalabas kami nang hotel.

Masyado kasi kaming nalibang ni onii-san kakalaro.

Onii-san is wearing a blue floral shorts and sunglasses. While me, I wore my favorite pink floral two-piece suit.

Onii-san got mad when he saw me wearing it. I really miss and want to wear this kaya I brought a cardigan na lang.

"Much better." Onii-san told me.

I also put my contact lenses para makakapapag sunglasses din ako.

"Akala ko kung sino itong maganda at pogi na magkasintahan. Kayo lang pala! Pupunta sa beach?" Manong Berto said as we saw him outside the hotel.

"Opo Manong Berto." I answered.

"Kaya nga po di ako makakuha ng chicks e. Akala nila girlfriend ko 'to." Onii-san said and he messed my hair again. Ugh.

"Edi I'll leave you alone para makakuha ka ng CHICKS." I said in an irritating tone and emphasized the word chicks.

"Tampururut pa rin pala si Ma'am Trisha hanggang ngayon." Manong Berto commented.

"Hay nako Manong Berto. Mas naging matampuhin pa po ngayon."

Onii-san faced me.

"Of course I'll not allow you to do that. I'll never leave you alone."

"Sige po Manong Berto, mauna na po kami." Onii-san said.

"Sige. Ingat kayo mga anak."

We waved our hands to Manong Berto and left.

"Di sa'yo bagay ang nakasimangot. Ikaw naman. Sorry na Nami ko." Onii-san said and held my right hand.

Tinatanggal ko yung kamay ko pero he's too strong. Eventually, I gave up.

"Maybe what you've said is true. Na.... Dahil sakin, wala ka pa ring girlfriend."

Onii-san stopped walking, faced me and put his both hands on my shoulders.

"Nami, that's not true! Wala pa kong girlfriend kasi it's my choice. At.... Di ko pa nahahanap si THE ONE."

"Wooooo! Nahanap mo na kaya! Manhid ka lang talaga! Open your eyes onii-san!"

Divine InterventionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon