Chapter 2:

20 1 0
                                    

Chapter 2: Sister

BLAQ'S POV

"Oh. My. Gosh." Mahinang sabi 'ko nang makita 'ko sa orasan na magfa-five na.

Tanghali na nagigising sila Blu at Aqua 'pag walang pasok. At hindi ako sigurado kung maaga sila magigising o hindi. Lalo na at  birthday pa nila!

Dapat talaga hindi na ako pumunta sa Cure kagabi 'e! Grrr!

Naghilamos muna ako tsaka nagpalit ng damit dahil naka-pajama lang ako. Dahan-dahan akong bumaba mula sa attic para hindi magising 'yung kambal.

I tiptoed hanggang maabot 'ko ang pintuan. Pumikit ako nang mariin tsaka pinakawalan ang hininga 'ko. Mukhang nakalimutan 'kong huminga palabas ah.

I opened my eyes only to find out different colors of balloons were scattered on the floor, some are hanging in the ceiling.

"Mabuti naman at gising ka na."

"Omg!" Napahawak ako sa dibdib ko at matalim na tinignan si Tita Ally.

"Ang OA mo, Blaq. Tulungan mo na nga lang kami!" Sabi ni Tita Ally.

Tinignan 'ko ulit ng mabuti ang mga balloons, it was scattered beautifully, hindi makalat tignan.

"Sinong nag-ayos niyan?" Tanong 'ko habang papasok kami ng kusina.

"Me!" Nakataas pa and kamay ni Tita Anica at parang proud na proud pa sa sarili.

"Ako rin kaya!" Sabi ni Tita Haena.

"O edi, kami!" Sabi ulit ni Tita Anica with raising her hand again.

"Anica, i-lettering mo na 'yu-- OHMYCASH! Anica umalis ka diyan! Baka maging lata 'yung sinaing mo na naman!" Nagmamadaling sabi ni Tita Maran papunta kay Tita Anica.

"Tse! Sakto na kaya 'yan! Tsaka marunong akong magsaing!" Giit ni Tita Anica.

"Wala akong tiwala sa 'yo!" Sabi ni Tita Maran.

"Oo nga! Sino kaya 'yung nagsaing na walang tubig?" Natatawang sabi ni Tita Ally.

Natawa kaming apat nang ngumuso lang si Tita Anica.

"Tse!"

Tinulungan 'ko si Tita Haena sa pagluluto ng pagkain, nasa sala kasi si Tita Anica inaayos 'yung mga gamit doon. Si Tita Ally naman at Tita Maran ay gumagawa ng dessert, at talaga namang nagbake pa sila ng cake.

Busying-busy kami sa loob ng kusina nang pumasok si Tita Anica, "Saan 'ko pwedeng ilagay 'to?"

Humarap kami at kulang na lang ay malaglag ang jaw 'ko sa sahig.

Are they serious?

May hawak hawak na pabitin si Tita Anica. 'Yung merong mga price na pagkain or toys.

I face palmed, "Tita this isn't a children's party!" I said.

Nag-peace sign siya, "Hehehe! Nadala 'ko lang kasi!" Sabi niya tsaka tumakbo pabalik sa sala.

Napa-iling kaming apat.

"Alam mo ba na kagabi niya pa kami ini-insist na magpaprint ng balloons na may mukha nung kambal?" Natatawang sabi ni Tita Ally.

"May kulang talaga na tornilyo sa utak 'yung babaeng 'yon." Sabi naman ni Tita Maran.

"Tapos kagabi niya pa kami kinukulit na samahan siyang bumili ng nga party hat at torotot." Masa lalo kaming natawa sa kwento ni Tita Haena.

"Children's party talaga ang gusto no'n! HAHAHAHA!" Sabi ni Tita Ally tsaka humalakhak.

"Hoy! Ako ba pinag-uusapan niyo?!" Sumulpot ang ulo ni Tita Anica sa may pinto.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 12, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Wrong OneWhere stories live. Discover now