Day One

29 0 0
                                    

“Ang tagal naman nila”Isang oras na kaming nag aantay sa may airport pero hanggang ngayon hindi pa rin sila na dating

“Huwag ka na magreklamo maya maya darating na rin ang ninang mo”Masiglang sabi ni mama

“Pero mama ang tagal naman kasi nila,naiinip na po ako”One hour na kong nakanganga kulang na lang tumulo laway ko

“SHANAI MARIE RODRIGUEZ MATUTO KANG MAG INTAY”

Walanjo kailangan full name talaga pa itawag sa akin tapos ang lakas ng pagkakasabi.Ayaw na ayaw ni mama ang pagka short tempered ko.

Maya maya balik sa pagiging hyper si mama.Minsan iniisip ko kung tama si papa na may saltik sa utak ang mama ko.Napaka bipolar lang e.

Hindi naman halata sa nanay ko na excited na siyang Makita ang bestfriend niya na si  tita Elle.Seven years ago na ang huli nilang pagkikita dahil pumunta si Ninang Elle sa America.Simula noon No communication,no messages,no information na kami kay ninang.

Nakakagulat nga na isang araw ay may natanggap kaming sulat na pupunta na ulit sila sa Pilipinas.Akala ko talaga na hindi na ulit kami mag kikita kita pa

“Mare”agad na tumakbo si mama kay tita ng agad niya itong natanaw

“Mare namiss na din kita ng sobra sobra”

“Akala ko pa naman hindi ka Asdkjdkfght-“

Hindi ko na naintindihan ang iba pa nilang usapan dahil agad kong nilagay yung headset ko sa may tenga ko.Nabobored na ako kaya napag tripan kong making ng kanta ng Paramore.Yun kasi ang favorite band ko.

Pagkatapos ng kunting usapan ay nagdecide sila na pumunta muna sa Mansion nina tita Elle

Andito ako ngayon sa may pool area ng mansion ni tita Elle.Ang laki ng bahay nila parang katumbas lang ng sala nila ang  Kwarto ko at kwarto nina mama at papa.Hindi naman kami mahirap sadyang mayaman lang talaga sina tita.

”Hi”Agad kong binati si Derek ng Makita ko siyang pumunta sa may pool area

“Hello”

Medyo awkward lang atmosphere sa amin nina Derek.Halos hindi man lang kami nag kikibuan or nagpapansinan

“So kamusta ka na Shane?”I sighed of relief ng mag open up siya ng topic

“Eto ayos lang bully pa rin hanggang ngayon”I don’t understand myself but when I heard him laughing parang biglang bumilis ang tibok ng puso ko.Weird.Ngayon ko lang siya naramdaman even kay Ethan never kong naramdaman this kind of odd feeling.

“You never change Shane,you’re  still the Shane I knew”he smiled at me then I smiled back

Ganoon ba talaga pag nasa America nagiging fluent sa English pero dati pautal utal pa yan mag English.Matry nga pumunta ng States para baka sakaling lumevel up ang English vocabulary ko.

“Awwww bakit mo yun ginawa”Sigaw ko kay Derek.Bigla bigla niya na lang kasi akong pinitik sa ilong

“Para alam mo na hindi lang ikaw yung bully sa ating dalawa”He said nonchalantly.

Bigla akong napatawa ng maalala ko yung mga asaran namin ni Derek.

“Buti naman hindi ka na amoy araw”Derek

Mahilig ako noon na maglaro ng tanghaling tapat kaya kadalasan asar niya sa akin amoy araw

“Buti naman hindi ka na rin tabachoy.Ang taba taba mo kaya noon”After  I said that words I saw a sad expression on his face.

I observed his overall appearance.Pumayat na nga si Derek.Hindi na nga siya mataba pero ang payat niya naman yung tipong ang laki ng ibinagsak ng katawan niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

One Month LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon