My casanova boyfriend's diary. Chapter 3.

224 2 1
                                    

“Hoy, Mr. Delos Santos. Wag mo kong itulad sa mga babaeng patay na patay sayo. Di mo ko pwedeng kaladkarin.” Tinaas ko ang kilay ko, at hinatak ko yung kamay ko.

“Don’t act as if you don’t like me.” Nagsmile sya sakin. Ugh. Devil smile-like. Kairita.

“FYI. I really don’t. Feeler much?!” As usual ano bang ginagawa ko pag inis nako. Walk-out.

Hinawakan nya ko. Idinikit nya ko sa pader. Magkalapit na yung mga mukha naming I kikiss nya ba ko? NO!! Magkadikit na talaga kami as in,

forehead-to-forehead. Binuka nya yung bibig nya.. at sinabing

“So you don’t like me? What a coincidence. I don’t like you too. Nililigawan lang kita para mapatunayan na lahat nangbabae dadating sa point na maghehead over heels sakin.” Habang nakatitig sa muka ko.

“Good. Lets play a game.” Tinulak ko sya palayo. “The first who fall loses.”

“What? Me? Ha! Wala kang mapapala sakin. Mapapanis yang laway mo. Wala pa rin akong magiging feelings para sa isang mayabang na katulad mo.” As always. He showed me his devil-like-smile. Irritating. Really. IRRITATING.

“Ill take that as a yes.” Hinawakan ko yung cheeks nya. “I-ready mo nang babaaan yang pride mo, Gino. Gagapang ka papunta sakin.” Nagmayabang ako.

“It’s the other way around.” Ha, hindi na aalis yang nakakairitang ngiti nya. Mukang game na game sya.

Nagstart na yung classes pero mabilis ding natapos kase, half-day lang. Uuwi nako. Pero pinigilan ako nang pinaka hambog na lalakeng kilala ko.

Hambog means mayabang. Or something like that.

“Sumama ka sakin.” Hinawakan nya nanaman yung kamay ko. Grabe. Hindi talaga sya nahihiya sakin.

“What makes you think I will accompany you, idiot?”

“Because youre my girlfriend. Remember the deal, Ms. Aika Gonzales?” Ugh. Boyfriend?! Deal? Oh.. Okay.

And ayun nanaman yung mga chismosang fans ni Gino.

“What? Boyfriend? Hindi naman sya malandi ano? Kakabreak lang nung bestfriend nya and Gino, right?!”

“Oo nga. Hay. Girls these days.” Nag-nod yung isa pang babaeng kausap nya.

“Wow ha. Nahiya pa sila. Di pa sila sumigaw sa harap ko.” Bumulong ako at biglang sumimangot. Narinig din naman ata ni Gino.

“Alam nyo mga girls. Mapapansin ko din naman kayoeh. Isa isa lang okay? Wag nyong pinagriringgan tong girlfriend ko. Kayo mayayari sakin.” Nag-wink sya sa kanila.

Oh. Pinagtanggol nya ko? Di pala sya manhid no! Buti naman. But that doesn’t change anything. I still super duper hate him. UGH!! I started walking away from him. Mauuna na ko, sya dapat yung humabol. Hindi sya worth nangpaghihintay ko no.

“Hoy, pinagtanggol na kita. Wo-walk-outan mo pa ko?” Nag-pout sya. GINO, PLEASE. HINDI EFFECTIVE PAGPAPACUTE MO. “Ts. Choosy.” Bumulong sya. RInig naman. Di ko nalang pinansin. Maiirita nya lang ako.

“Uh. Tagal mo. Di mo ba naisip yon.”

“Sorry.”

Nag nod lang ako.

WTF? SORRY? MARUNONG ANG ISANG MAYABANG NA KATULAD NYA MAG SORRY?! Maybe he isn’t really that bad. Or..Maybe not. Aika, wake up. This is a game. Hell do  anything to win. Obviously, a guy like him cant afford to lose his PRIDE.

“So. San mo gusto pumunta?” He smiled at me.

“Do as you wish.” Umiwas ako nang -tingin. Syempre. Hard-to-get effect. Oh, gino. Di mo alam kung gano ka mapapahirapan sa plano mo.

Ayun, naglunch lang kami. Then nag-stroll sa mall. Umuwi din kami agad. Di naman kami masyado nag-usap. “KAME” Pero that doesn’t change the fact that it’s a only game and I despise his attitude. Pag dating namin sa bahay.

“So should I kiss you?” Nang-asar nanaman sya.

“Not in this fairytale, Gino.” Tumakbo na ko paaakyat. Siguro disappointed sya. Good. HA HA HA!

Hm, di parin kami close. Wala pa nga kong alam about sa kanya. Ang alam ko. GGSS sya. Gwapong gwapo sa sarili.

[Gino’s POV]

Hay, Ano ba tong babaeng to. Napaka-ingay. Sya pa lang sumasagot saki nang ganito.

“Hoy, Mr. Delos Santos. Wag mo kong itulad sa mga babaeng patay na patay sayo. Di mo ko pwedeng kaladkarin.”

DENIAL. Girls. Ganyan naman. Pero deep inside, Sinasabi nila “Gino. Youre so handsome. Nakakalaglag ka nang panty.”

Grabe ang lakas nang loob netong babaeng to ha. Akala nya dyos sya para di sya maaakit sakin. Inaya pa kong makipaglaro. Di nya nalang sinabi na gusto nya ko maging boyfriend. Pinagtanggol ko na din sya kanina, para magenjoy kami. You know, superhero type ako. Kaya madali akong mahalin eh. Pogi na sweet pa! Sanka pa? I even tried to kiss her. Ayaw naman nya. Or rather, “Kunyare ayaw nya” kase pakipot sya.

My casanova boyfriend's diary.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon