ONE SHOT: Arguments, Jackets, Promises

27 3 3
                                    

Konnichiwa Minna-san! Isang one-shot lng to... Hope you enjoy! Forgive me kung magulo ang tagalog ko o minsan may pa-ingles ingles sa storya ko kasi di ako masyadong 'skilled' sa Filipino... XD

A/N: This is a work of fiction. The OCs and characters belong and are created in the author's mind. (C) RedVanguard 2014

--------------------------------------------------

Ria hated this day.

Ria wanted to kill herself.

Let me rephrase that, Ria wanted to kill this toad beside her.

Para to sa aking grades… Para to sa aking grades…, iniisip ni Ria paulit-ulit habang sinasapak niya ang sarili niya sa kanyang isip. Kung sana’y mayroon siyang kustilyo, baril, bazooka, grenada, tan-

“So ano gagawin ulit?” sabi ni Benjamin, ang kanyang ‘partner’ para sa kanilang project sa Math. Mas mabuti na lang kung ginawa niya lang ang project sa sarili niya eh, kaysa ma-partner pa sa palaka na ito. Kahit kalian ayaw niya si Benjamin, at never niya magugustuhan ito. Kahit sila lang ang tao na nabuhay sa mundo, ang , mabuti pa eh kakainin niya ito.

“*sigh* Sasagutin ko ang mga questions 1-3 habang ikaw ay 4-7… Gets?”

Benjamin grunted, “Bahala ka na nga diyan. Why don’t you do it yourself?”

(O_O) “A-Ano?!?”  sigaw ni Ria, “Ano ibig sabihin mo?!? May reason bakit pinag-partner tayo ng mga teachers!”

“Honor student ka di ba? Kaya mo yan sa sarili mo.” ( - _ - )

Hindi kumibo si Ria. Sa sobrang lakas niya ang kanyang grip sa libro na hinahawak niya na pwede ito masira sa kanyang sariling kamay. Tumayo siya at…

WAPACK!

“Ay pu-…  O-Oi! Ba’t mo ginawa yan ha?!?”  sabi ni Benjamin habang hawak niya ang kanyang ulo na kung saan tumama ang libro na binato ni Ria.

Note, hard bound pa yun.

“Ito ang bakit ayaw ko maging honor!!! Kayo mga tao akala alam naming lahat na pwede i-memorize ang buong collection ng encyclopedia!!” Nakatitig lang si Benjamin kay Ria habang tuloy tumutulo ang kanyang luha.

“GO TO HELL, BENJAMIN HERNANDEZ!”

Tumakbo si Ria palayo sa field, umiiyak. Curses filled her mind as she thought about Benjamin. Ever since na kilala niya ito, her hatred against his attitude was equal to a thousand supernovas. Hanggang ngayon, di pa rin siya nagbabago.

I’ll kill you while you sleep… drag you outside, hit you with a bus 28 times, tear your body from limb to limb, feed you to sharks, burn your corpse-

Saktong-sakto, bumagsak ang ulan.

Perfect. Just Perfect…

Patuloy lumakad si Ria kahit bumagsak pa sa kanya ang napaka-malamig na tubig ng ulan. Bwiset talaga ang lalaki na iyon…

Crap. Cold, cold, cold… so cold!

Nagulat na lang siya noong biglang may dumikit na parang isang cloth sa kanyang balikat. Naramdam niya ang warmth hanggang sa kanyang likod. Tumalikod siya at laking gulat noong nakita niya kung sino ay sa kanyang likod.

“B-Benjamin?!?”

Ngumiti lang ito, “Anak ka talaga ng tokwa, Ria.”

Nalaman ni Ria na binalot ni Benjamin ang kanyang jacket sa kanya.

“Sige, sige…” sabi ni Benjamin, “… sasagutin ko na lang lahat ng mga questions.”

“E-Eh? P-Paano naman ako? At ayos lang ba sa iyo ‘yon?”

“Tch. Oo, ako lang sa akin iyon…” tumawa si Benjamin, “… at sa mga katangahan na sinabi ko kanina, I think I deserve punishment.”

( -/////- ) Namula si Ria sa sinabi ni Benjamin. Di niya alam kung bakit. Kung sa init na galing sa jacket o sa… kanya?

Tinaas ni Benjamin ang kanyang pinky finger, “Promise mo na lang sa akin na wag mo sabihin ang ating ‘deal’ kahit kanino… Promise?”

Ria smiled warmly as she wrapped her pinky around his own, “Promise.”

A/N: My first one shot!! XD Sorry kung mali-mali ang grammar… Comment/Vote/Be a Fan : )

ONE SHOT: Arguments,  Jackets, PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon