SHEKINA
"you know what alex..i really miss this..
lalo na yung mga damit dito..my god!mas maganda di hamak kaysa sa korea."
maarte kong bigkas habang tinitignan ang mga damit dito sa mall.sinama ko si alex para naman malibang..
syempre utos ni kuya..and friend ko din nmn to c alex kaya ok lng din..and i heared na always syang nabubuly dun sa school nila..how sad talaga
kaya i decide na dun narin mag aral sa S.A
lagot talaga sakin yang mga bully na yan.."ano kaba shekina eh halos parahas lang naman yan ng mga damit mong galing korea"
nakasimangot nya nmn sagot..
wla talagang sence of fasion tong si alex eh..
thats why im here para maging fairy god mother nya..
yeeeyyyy...
ang mission ko today ay pagandahin sya.
para mapangaga yung mga tao sa school nila lalo na yung jhanus na yun...ehemm..
sorry namen..na pilit ko kasi si kuya na ikwento about dun sa guy..haha..
itong si kuya kunyari pa pero i know nmn na nasasaktan sya..
mabait lang talaga si kuya..anyways pano ko kaya aayain tong c alex magpaganda ng di nya napapansin im sure kasi na di to papayag..so magagamit ko nanaman ang pamimilit powers ko.
"so alex..pwedi mo ba akong samahan dyan oh sa beauty salon"
turo ko sa salon na tinigilan namin ngayon lng .kumunot lng ang noo nya pero tumango naman sya..
yown!hehe..
pag pasok namin sa salon ay agad ko naman syang pinaupo sa katabi kong seats sa harap ng salamin.
"bakit ako uupo dyan di naman ako mag papaayos eh..ikaw lng "grrr.. my god..pano ba toh..
tumayo ulit ako at pinilit syang maupp.
"honey relax! uupo ka lang kailngan mo yan para matanggal ang stress mo."tumingin lng sya sakin pero naupo nadin sya..
pagkaupong pagkaupo nya ay nilapitan n sya ng dalawang baklang kinausap ko bago kme pumasok.."pagandahin nyo sya mga bakla ah!"
sabi ko dun sa dalawang bakla..
"gora madam kami nang bahala sa kanya."aapela pa sana si alex pero inumpisahan na syang gupitan ng bakla kaya wala na syang nagawa..
success ang mission ko..woohooo!!!"unbelievable ka talaga shekina!"
yan nlng ang nasabi nya at nagpaubaya n sya..
haha..
"sorna girl...isipin mo nlng gift ko yan sayo..hehe".
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
nauna akong ayusan ng mga bakla kaya nag pasya muna akong mag cr.malapit lng naman sa salon kaya nag paalam muna ako saglit kay alex baka kc iwan nya nlng ako...so pumunta na ko sa cr.at syempre nag cr kc nga ang lamig kaya ...
saglit akong tumingin sa salamin para icheck ang sarili ko...
isang babae ang lumabas sa isang cubicle maganda sya at eligante ang soot nyang damit.my god pano nagawa ng mga bakla na gantong kaganda si alex..
.
.
.
.
teka??
"ang ganda mo alex my god..pati damit mo ang ganda..saan mo yan nabili??"binigyan nya lng ako ng isang who-are-you-look.
at lumabas na sa sira..bakit di nya ko pinansin matapos ko syang pagandahin deadma talaga ako?
grabe sya...matapos ko matulala ng malala sa ganda ni alex.
i conpose myself at tyaka lumabas ng cr at dumiretso sa salon.
at pag balik ko ng salon..
"naku madam buti bumalik kana kakatapos lng nmin i make over ang friend mo ang look."at inikot ng bakla ang upuan kung san nkaupo si alex..and to my suprise..
ang ganda nya...
pero hindi ganyan ang ayos ng babae sa cr kanina pero sigurado akong c alex talaga yun..
king hindi sya "WHOS THAT GIRL??""pero alex di kaba talaga pumunta sa cr kanina nung inaayusan ka?"
pangungulit ko kay alex..pero sure n sure talaga ako sya yun eh..
"at pano nga ako makakaalis andami nilang ginagawa sa mukha ko.."
sagot ni alex.
"bakt ba kanina kapa tanong ng tanong nyan eh"
dagdag nya pa..dito n kme ngayon sa parking pauwi na kame ..
namimilik mata lang ba ako...
oh kaya
"may kakambal kba alex??"
bigla nlng lumabas sa bibig ko."baliw!"
sabay hampas nya sakin.
at dumiretso n kmeng umuwi..ALEX
"te.may tao po sa gate..messenger ata."
c allen habang kumakatok sa pinto ko.tumingin ako sa orasan ko dito sa side table ko...
9:00 am na pala..
"sige lalabasin ko na len"
sagot ko nmn.naghilamos lang muna ako at nag suklay
tyaka binaba ang messenger na sinasabi ni allen..pag bukas ko ng pinto ay binati agad ako ng messenger..
"good morning po mam.dito po ba naka tira si mr.luzio alcantara?may sulat po kasi sya."
bati nya at tanong saakin..napaisip ako..luzio alcantara??
ang kilala ko lang na luzio ang c mommey luz.pero hindi alcantara ang apilyedo nya..
kundi alvarez.."nagkamali po yata kayo alverez po ang luzio n nkatira dito at hindi alcantara."
sagot ko nmn sa kanya.."pero mam.ito po ba yung address dito?"
ipinakita nya saakin ang addres na nakalagay sa sulat.
"yes po dito nga po"
pagsisisguro ko.."naku mam baka para kay sir po ito nagkamali lang ng apilyido..mahirap po kc kung ibabalik ko pa sa sender..baka po kc importante po ito sa kanya"
napaisip naman ako sa sinabi ni kuya.
may point sya ah..
bahala na nga c mommey luz nlng ang tatanungin ko."cge kuya..ano pa pp bang kailangan kong gawin"
tanong ko kau kua."paki pirmahan nlng po dito mam"
inabot nya sakin yung papel n pipirmahan ko at inabot din ang sulat matapos kong pumirma.."thank you kuya"
paalam ko na kay kuya.
"thank you din mam"
paalam nya din.isinara ko na ang pintuan at dumiretso sa kwarto..may pasok ako ngayon kaya kailangan ko na mag ayos para pumasok.
habang nag susuklay ako ay nakita ko ang paper bag na binili sakin ni shekina.gamitin ko daw ngayon para gumanda ako..
di nmn sa di ako marunong mag make up.ayoko lang kc piro arte lng naman yun ..pero ngayon parang gusto ko i try..
why not..nasa idad na ko para magmake up...maitry nga..maaga pa nmn.tinignan ko ang sarili ko matapos kong mag make up..
"inferness maganda ka alex."papuri ko sa sarili habang nakatingin sa salamin..
matapos ko mag ayos ay agad na kong bumaba para mag almusal.
"si mommey lus len?"
tanong ko kay allen ng makasalubong ko sya sa kusina.napansin kong naka tulala lng sya sakin.
"hoy!nakatulala ka dyan"tanong ko ulit.
"day!ang ganda mo..c alex kaba talaga??"
balik tanong nya saakin.."siraulo!asan si mommey?"
di ko pinansin ang sinabi nya at nginitiaan ko nlng sya sabay tanong.."di sya umuwi eh..di na nga rin nabubuksan ang bar eh"
halata sa boses nya ang lungkot
"oh?bakit wala ka n bang budget len.?meron pa kong pera dito ito muna gamitin mo."
inabot ko sa kanya ang 5 libong ibinigay ni mommey saking allowance di ko naman kailangan ng malaking pera eh..pero tinanggihan nya ito..
"ano kba te..di pera ang problema ko.sa totoo nga yan sumasahod perin kme dito kahot di kme nag shoshow..ng minsan nkausap nmin si mommey luz.busy lng daw sya kay close daw muna ang bar pero tuloy parin naman daw ang sahod namin kahit ganon..kaya lang syempre nakakahiya din ..di kame nag tatrabaho pero sumasahod kame.."
mahaba nyang litanya..
BINABASA MO ANG
SHUT UP!!,i LOVE you!!!
Ficção Adolescentepaano kung mag krus ang landas ng isang babaeng,maingay,matapang ,mabait, walang inuurungan at ang lalakeng mayabang wlang modo basagulero wlang puso at walang pakeilam sa iba. panu kaya sila magkakasundo?? eh pano naman kung ang dalawang taong ito...