tat ca nckh

821 0 1
                                    

Cau 1 Nêu các cách định nghĩa về khoa học; Ý nghĩa của mỗi cách định nghĩa đó?

*. Khoa học là một hình thái ý thức xã hội.

ý nghĩa của quan niệm khoa học là một hình thái ý thức xã hội:

- Khi xem xét sự hình thành, phát triển của khoa học phải căn cứ vào và gắn liền với điều kiện xã hội tương ứng.

- Xem xét phát triển khoa học luôn đặt trong quan hệ với các hình thái ý thức xã hội khác.

*. Khoa học là một lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp xã hội đặc thù.

Nghề nghiệp là công việc chuyên làm để mưu sinh của con người. Trong lĩnh vực khoa học có một đội ngũ các nhà khoa học đông đảo gắn bó phần lớn hoặc suốt đời với khoa học. Họ được Nhà nước hoặc các tổ chức xã hội bảo đảm các điều kiện sống để toàn tâm, toàn ý với hoạt động khoa học. Sản phẩm của hoạt động khoa học là một loại sản phẩm đặc biệt, có giá trị cao đối với xã hội. Điều đó có nghĩa là, hoạt động khoa học là một nghề nghiệp đặc biệt trong xã hội.

*. Khoa học là một hệ thống tri thức của nhân loại về thế giới.

Cau 3 Nêu các khái niệm: cách mạng khoa học; kĩ thuật; công nghệ; cách mạng công nghệ; phương hướng khoa học; trường phái khoa học; bộ môn khoa học và ngành khoa học

*. Cách mạng khoa học: Là sự phát triển mạnh mẽ của tất cả các lĩnh vực khoa học ở một giai đoạn lịch sử nhất định làm chuyển biến các lĩnh vực khoa học đó sang một giai đoạn lịch sử khác có quy mô, trình độ, nhịp độ phát triển mới cao hơn.

*. Kỹ thuật (Technic): Tập hợp thiết bị, phương tiện máy móc và công cụ được con người tạo ra để hỗ trợ và thay thế con người sản xuất ra sản phẩm.

*. Công nghệ (Technology): Tập hợp tri thức tương ứng với tập hợp kỹ thuật nào đó, bao gồm: Tri thức về phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm, bí quyết (Know-how)... được sử dụng theo một quy trình hợp lý để tác động vào đối tượng, tạo ra sản phẩm phục vụ con người.

*. Cách mạng công nghệ: Sự phát triển công nghệ trong một hoặc một số lĩnh vực nhưng tác động tới tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội đưa công nghệ sản xuất sang giai đoạn phát triển mới cao hơn.

*. Phương hướng khoa học: (Scientific orientation)

Là tập hợp những nội dung nghiên cứu hướng theo một số mục tiêu về lý thuyết hay phương pháp luận nhất định.

*. Trường phái khoa học: (Scientific school).

Là một phương hướng khoa học có cách nhìn, quan điểm, cơ sở lý thuyết riêng để xem xét đối tượng nghiên cứu.

*. Bộ môn khoa học: (Scientific discipline).

Là hệ thống lý thuyết và phương pháp để nghiên cứu những đối tượng xác định.

*. Ngành khoa học: (Speciality)

Là lĩnh vực hoạt động xã hội cụ thể, ở đó người ta nghiên cứu hoặc đào tạo phục vụ cho một ngành hoạt động xã hội xác định.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 30, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

tat ca nckhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ