"Ang ingay mo naman eh, secret pa natin yun ha... wag mong sasabuhin kahit kanino.." usisa ni Andy kay Floyd.
"pe-pero, ba-bakit? si-sino??" tanong ni Floyd.
"Si CASPER!!! hahahahahaha" birong sagot ni Andy.
"ano ka ba naman Andy, akala ko totoo na... mawawasak nanaman ang puso ko nito." palabirong sagot ni Floyd.
"arte mo teh, binibiro lng naman kita kasi nakikita ko nanaman sa mga mukha mo ang limapk-limpak mong problema. pwde mo bang e-share??" sagot naman ni Andy.
"wala.. sige alis muna ako.. nagtext si Paul eh.. basketball kami" paalam ni Floyd.
"nge. wag ka ng pumunta dun. dito ka nlng, laro tayo ng chess? GAME?!" pang-ayaya ni Andy.
~sa isip naman ni Floyd: sige sige... mas gusto kong kasama kita bung araw kaysa sa barkada ko na walang ginawa kundi and gumawa ng mga kalokohan.
"hoy anu ba... dito ka nalang PLEASE???????" pamimilit ni Andy.
"sige na nga, di naman kita matitiis eh" palambing na sagot ni Floyd.
~naka-ilang ulit silang laro ng chess, pero hinding-hindi matalo ni Andy si Floyd.
nakalipas na siguro ang 4 na oras ang sinayang nila sa paglalaro nito. kahit anong strategy ang gagawin ni Andy, talagang hindi nya natatalo si Floyd. pero ng natagalan si Andy sa pag-move, nakatulala ng sobra itong si Floyd at nakatitig sa kanya.
"Floyd anu ba? may dumi ba sa mukha ko? ba't ganyan ka makatitig?" pangangambang tanong ni Andy.
"ahm. wala, wala,. ako na ba?" tanong ni Floyd.
"sandali nga lang Floyd, may problema kaba? pangungusisa ni Andy kay Floyd.
"wala nga diba. bakit ba?" pagatatakang sagot ni Floyd.
"kasi kanina ang lungkot-lungkot mo, ngayon naman nakatulala ka nanaman. may nangyayari ba sayo? may sakit kaba?"
"kasi naman naawa ako sayo. kanina pa kita natatalo eh.."
"hay naku, hnding hindi ako susuko sayo noh. palaban kaya 'to"
"ahm. Andy uuw na ako"
"hah?! bakit, di pa tayo tapos sa paglalaro ah, di pa kita natatalo."
"baka kasi hinahanap na ako ni mama, baka mapagalitan nya pa ako."
"sige na nga lang. mag-iingat ka ha."
"opo mam. tatawag nalang ako"
"sige"
nang umalis si Floyd, nakasandal sa likod ng pintuan si Andy at kinakausap ang sarili'
"sana hindi kana umalis, nagpapatalo lang naman ako kanina para mas matagal pa kitang makasama. at kahit ngayong araw man lang eh nag-enjoy ka na naksama mo ako. salamat at pumayag ka na wag sumama sa mga barkada mo at sinamahan mo ako dito sa bahay. Mahal na mahal kita."
habang si Floyd naman ay nakatayo sa harap ng bahay nila habang tinitignan ang nakuhang larawan kay Andy.
"ang saya ng araw ko ngayon dahil nakasama kita buong araw. uuwi ako kasi baka madulas ang mga labi ko at masabi ko sayo ang tunay na feelings ko para sayo na hindi mo pa dapat malaman ngayon. Mahal na mahal kita Andy. mag-iingat ka lagi"
----------------------------------------------KINABUKSAN--------------------------------------------
PHONE RINGS.....
"helo?"
"pre, asan kna?"
"nasa bahay na pero paalis na. bakit?"
"pre, may chix kasi na naghahanap sayo dito. naku pre, sobrang sexy at ang ganda pa."
"ewan ko sayo . sige papunta na ako dyan"
pagkadating ni Floyd sa skwelahan nya.....
"Stephanie?!"
napalingon ang babae...
"Floyd?!"
"a-anong ginagagwa mo dito?"
"dito na ako mag-aaral. are you not happy for me? i missed you so much Floyd"
si Stephanie ang ex ni Floyd pero 2 years na silang magkahiwalay at smula noon, wala ng balita si Floyd sa kanya. gulat na gulat si Floyd nun dahil nakalimutan nya na ito at muntik nya na itong di makilala. tamang-tama na dumating si Andy. hinanap nya ang kanyang I.D. sa bag at pagkakita nya sa kanila ni Floyd...
"Floyd?"
"ahm. Andy si Stephanie nga pala ex ko, Steph bestfriend ko pala si Andy"
biglang tumakbo si Andy papunta sa C.R.
"Floyd, what happened to her?"
"sandali lng Steph ha, susundan ko lng sya."
"but, Floyd...."
umiyak ng umiyak si Andy. Hindi nya kasi alam na nagkaGirlfriend na pla si Floyd. parang isa syang baliw, kinakausap nya lang ang sarili nya.
"pa-pano.... ke-kelan.... bakit di nya nabanggit sakin yun? naku naman. nakakainis ka Floyd. bakit ako nagkakaganito dahil sayo!!!. this is a stupid feelings for you..."
dumating na nga si Floyd sa Girls' C.R.
KNOCK-KNOCK...
" Andy nandito kaba?"
"Floyd?.. Floyd, anong gingawa mo dito?" sabay punas sa kanyang luha.
"anung nangyari sayo, bakit tumakbo bigla?"
"nagtext kasi sakin si Alexa, my sasabihin kasi xa at pinapamadali nya ako."
"eh bakit ka dumiritso sa C.R. at sandali, umiyak kaba?"
"ha? hindi, hindi, napuwing lang ako"
"sigurado kaba?"
"oo. sige alis muna ako, baka kasi naghihintay na sa akin si Alexa eh. sige, bumalik ka narin dun sa ex mo iniwanan mo lang kasi mag-isa."
bigla lng umalis si Andy kahit hindi nya alam kung saan sya pupunta. talagang di maalis sa isip nya yung nangyari..
maraming mga tanong na bumabagabag sa kanyang isip. pagkadating nya sa labas ng classroom nila, umupo sya kaagad sa harap ng pinto at yumuko.
"lord, talga bang wlang pagtingin si Floyd para sakin? bakit hindi nya ma lang sinabi na nagkagirlfriend sya noon? hay naku. ang sobrang sakit naman nito Lord...
mukhang di ko kakayanin 'to... Lord ano bang dapat kong gawin / kahit mga signs man lang. iiwasa ko na ba sya? ititigil ko na ba 'tong feelings ko para sa kanya? sige nanaman Lord oh... PLEASE?"
"alam mo Andy, ipagtapat mo nalang kaya sa kanya yung totoo.. para wla ka ng poproblemahin."
nagulat si Andy sa kanyang mga narinig, hinanap nya kung san nanggaling ang boses na yun, pero wala syang nahanap. tumayo nalang sya at naglakad-lakad. ng sya'y tumalikod....
"hi"
"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAaahhhhhhh!!!!!!!"
~anong nangyari???
bakit napasigaw ng malakas si Andy?
my nakarinig ba sa mga dasal nya??
o nahanap nya yung boses na yun ??
ABANGAN NATIN YAN SA CHAPTER 2.....
(i hope you enjoy reading at sana nagustohan nyo.. for your recommendations, pls. comment at kung bet nyo po 'tong story ko, pls vote for it. thanks) ^_^
BINABASA MO ANG
The Day You Said Goodnight...
Teen Fictionang lihim na pagtingin ng magkaibigan sa isa't-isa... mahal kita...mahal rin kita... mga salitang binubulong nila sa kanilang sarili...