Entry # 1

10 1 0
                                    


Noon, wala talaga akong idea sa mga relationships na 'yan. Akala ko, pwede ka lang magka-girlfriend kapag college ka na o hindi kaya kapag may trabaho ka na. Akala ko noon, matagal pa bago ko mararanasan 'yang mga ligawan na iyan.

Kaya nang lumipat ako sa ibang school noong grade five ako, nagulat ako sa mga kaklase ko. Hindi talaga ako makapaniwala noon na 'yung ibang classmates ko, grade five pa lang, may ka-relasyon na! Para sa isang grade five student, feeling ko ang matured na nila. Meron na sila noon, ako flat pa. Nagkaka-napkin na sila, ako naka-diaper pa. Joke.

Pero kung kayo siguro 'yung nasa lugar ko, ganoon rin maiisip niyo. Ten years old pa lang kaya ako noon. 'Yung mga kaklase ko mga eleven at twelve years old na pero kung iisipin ko ngayon, parang ang bata pa rin namin noon para magka-boyfriend. Hindi naman sa jinu-judge ko sila o kung sino mang nagkaroon ng relasyon ng ganoong age, hindi lang talaga siguro ako ganoon ka-sociable noon. Ewan. Basta ang alam ko lang, napa-hello world talaga ako noong grade five ako.

Gusto niyo bang malaman kung ano ang mas nakakaloka doon? Gusto niyo? Hindi naman siya nakakaloka pero for me, SOBRA.

May nanligaw sa akin. Oo, siguro hindi shocking para sa inyo pero sa akin, super! Itago na lang natin siya sa pangalang... Archie.

Well, hindi naman talaga totally nanligaw sa 'kin si Archie. Tandang-tanda ko pa 'yun eh. Examination day noon. Kakatapos lang naming mag-exam ng first two subjects noon so meaning, recess na muna. Habang nakikipag-chikahan ako, nakita ko sa peripheral vision ko si Archie na nag-iiwan ng letter sa table ko. May bottle kasi ako noon sa table ko si ipinatong niya 'yon para hindi liparin. Pagkatapos noon, um-exit na ang Koya mo.

Nang magkayayaang pumunta sa canteen at kumain, pumunta muna ako sa may upuan ko para kunin 'yung baon ko at siyempre, kinuha ko na rin 'yung letter. Na-curious ako ng bonggang-bongga noon eh. Pagkabukas ko ng letter...

HASHTAG SHOOKT SI ACQUOE!

Hindi ko na tanda 'yung saktong nakalagay sa letter eh pero ganito lang siya ka-simple:

"50p#14, pW3dE# pHo3wxSz B@ aCqu03h m4nl16awxcz? J3j3j3j3.

-bH0xcSz 4rCh13_mHu4pA6mA#al"

Pero hindi naman jejemon hahaha. Ganiyan lang 'yung thought nung letter.

Dahil doon, nakapag-isip-isip ako. Kaya pala tinutulungan niya akong buhatin yung bag ko tuwing umaga, galawan pala iyon ng kyah niyo.

Siyempre, chika itech. Binalita ko kaya bessy na itago natin sa pangalang Bee. So ayun, sinabi niya naman sakin na matagal niya na daw alam. Medyo close kasi sila eh so na-confirm ko na seryoso nga ang kuya niyo.

Nung time na 'yon, nag-aalangan ako. Unang-una, ano bang alam ko sa ligaw-ligaw na 'yan? 'Di ba? Pangalawa, hindi ko siya gusto. Pangatlo, studies ang priority ko. Pang-apat, ang bata ko pa. So dahil sa mga dahilang 'yan, hindi ko na lang pinansin ang pangyayaring iyon at nag-concentrate na lang sa exam.

Ang kaso, nahulog ko pala yung letter. TAPOS! Napulot niyaaaaa! Napulot ni Archie. Hindi ko alam nung time na 'yon na nahulog ko pala. Nalaman ko na lang noong nag-flashback kami ni Bee noon. Sabi niya, grabe daw 'yung ginawa ko kay Archie noon, 'di ko na nga daw pinansin, tinapakan ko pa daw 'yung letter. Ajujuju.

Okay, kasalanan ko naman na hindi ko siya pinansin. Awkward akong tao. Napaka-introvert ko noon. Hindi ko alam kung paano mag-rerespond sa mga ganoon. Perooooo! Hindi ko talaga tinapon at tinapakan 'yung letter. Promise! Kawawa naman si Archie, hanggang ngayon siguro, ang akala niya pa rin tinapon at tinapakan ko 'yung letter niya ajujuju.

Haaay. Pero sayang, ang gwapo na ni Archie ngayon mga bes. #Nanghihinayang ako. Hahaha joke. Pero seryoso, ang fafa ni Archie ngayon. Well, dati rin naman pero mas lalo na ngayoooon!

Ka-schoolmate ko pa rin kasi siya ngayon. Ibang section siya so hindi ko na siya gaanong nakikita. Pero heto ang chika mga bes...

Naging sila ni Bee, ang best friend ko.

Nakakaloka ano? Ako rin hindi ko in-expect. Ang kaso lang, break na sila ni Bee ngayon. Matagal na 'yon. Grade seven naging sila at same year lang din sila nag-break. Wamporeber kasi. Hahaha joke lang.

At heto naman ako ngayon. Single at NBSB. Hahaha. Iyaq. Joke. Okay lang ako sa pagiging single, 'no. Takot ko na lang kay mommy 'pag nag-boyfriend ako.

... --- .-. .... .. .-

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 10, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Diary of MisadventuresWhere stories live. Discover now