Chapter 1
"Are you sure you want to go in Manila alone?"Mom asked me.I know that she's worrying about me,I'm actually a trouble maker.Siguradong sigurado na ako na pumunta ng Manila para sa pag-aaral ko.Inaayos ko pa yung suot ko,nag-reaped jeans,crop top at nagfloral shoes lang ako.
"Yes Mom,it's for my schooling naman eh.Tsaka may matitirahan na ako doon"sabi ko habang chinecheck kung may naiwan pa ba ako.Sa dorm ako ng Tita ko titira malapit lang naman ang school doon.
"Pero mas maganda pa din na kasama mo kami ng Daddy mo"nagaalalang sabi ni Mommy.I will miss them.
"Mom,how will I be an independent if your always by my side.I want to try living on my own Mom,don't worry about me.Every summer break I will visit here,promise"I said to Mom while smiling.I am teenager now,I'm not a kid anymore.Gusto kong tumayo sa sarili kong paa nang hindi humuhingi ng tulong kila Mommy.
"Okay fine.But take care of your self.If you need anything just call me or your Dad,Okay?Tawagan mo ako kapag nakarating ka na sa dorm ng Tita mo"sabi ni Mommy and she hugged me.
"Baba na tayo"sabi ni Mommy habang nakahawak sa braso ko
"Kuya,can you help me carrying my bags?pakilagay na din sa kotse"sabi ko kay kuya.Backpack lang ang bitbit ko,si Kuya na nagbitbit nung iba kong gamit.
Bago kami makababa ni Mommy,nakita namin si Ate na kakalavas ng kwarto niya.
"Aalis ka na?"sabi ni ate habang papalapit sa amin.Mababakas mo sa itsura niya na malungkot siya.
"Yes ate,but next summer I will visit here naman.You can visit me in Tita's dorm"I said as I hugged her tight.Kumalas siya sa pagkakayakap namin at tumakbo sa kwarti niya.
Bumalik siya sa amin na may dala-dalang purse."Sayo na yan,ingatan mo yan ahh"sabu niya at inabot sa akin yung purse.I opened it and it's full of make up.
"Oo iingatan ko 'to"sabi ko at niyakap ulit siya."Aalis na ako ate baka mahuli pa ako eh"sinamahan nila ako papunta sa kotse.
Umupo ako sa likod ng kotse."Tawagan mo ako kapag nakarating ka na doon ah"paalala ulit ni Mommy.
"Okay Mom,bye~"I said and give them a flying kiss.Sinarado ko na yun pinto at sinabi sa driver na alis na kami.
Sinuot ko yung earphone ko and choose my favorite song.Umidlip muna ako saglit.
-----------------
Naramdaman ko na tinatapik ako ni Manong."Ma'am nandito na po tayo"sabu ni Mang Roger bagi siya bumaba para kunin ang mga gamit ko.Bumaba na din ako.
Inabot sa akin Mang Roger yung isa kong bag.Isa lang dala ko,bibili na lang ako doon ng iba pang damit.
"Thanks Mang Roger,ingat po kayo pauwi"sabi ko bago sumakay sa kotse si Mang Roger.
"Ingat din po kayo Ma'am"sabi niya tsaka umalis.Pumasok na ako sa loob ng airport at umupo,may 35 minutes pa bago umalis yung sasakyan namin.
After 35 minutes of waiting,umakyat na kami sa eroplano at hinanap ko ang seat ko.Nilagay ko sa ibabaw yung bag ko at umupo na,we nedd to wait for 15 minutes I guess before our plane take off.
Habang nagaantay nag-make up muna ako para fresh pagdating nang Manila.Hagarda na ang lola niyo kakaantay sa eroplanong maglalanding after 2hours sa noo ng bespren mo.
Nag-take off na ang eroplano,nagsuot ako ng earphone at kinabit sa iPod ko.Umidlip ako medyo matagal-tagal na byahe din ito.Hindi ko pa napapansin kung sino yung katabi ko,hindi ko pa nakikita yung itsura niya pero ang alam ko eh lalaki siya.
YOU ARE READING
Roommate || Min Yoongi
FanfictionYves Yuan Ybañez the cold guy who fell inlove with Coreen Allison Sandoval the girl who's his roommate. Kim Dahyun as Coreen Allison Sandoval Min Yoongi as Yves Yuan Ybañez