CHAPTER 3

7 0 0
                                    

Chapter 3

*knock! knock! knock!*

Nagising si Yves dahil sa kumatok nang pinto.Baka si Manong na 'to.Moment na 'to eh.

"Bubuksan ko lang yung pinto"sabi ni Yves nang aakmang tatayo na siya,hinila ko ang kamay na halatang ikinagulat niya.Kahit naman ako nagulat din sa ginawa ko eh.Napansin kong nakatingin siya sa kamay namin kaya binitawan ko na agad yun.

"Ah a-ako na lang ang magbubukas"sabi ko at agad na nagtungo sa pinto.When I opened the my lips automatically smiled.It's the dog!

"Thank you po Manong"sabi ko at sinara na agad ang pinto bitbit ang aso.She's cute.

I should buy tomorrow some food for the dog.Tuwang tuwa akog pumunta sa sala at umupo sa tabi ni V.

"Ang cute"narinig kong sabi ni V sa tabi ko.Nilabas ko sa kulungan nang aso ang aso ko.At ganado itong tumakbo sa sala.Nagising na sila Joseph dahil sa aso.

Umupo na din sila sa sahig para laruin ang aso.Nilabas ko ang phone ko at nagtext kay Mommy

To:Mommy
The dog's here now.Thanks Mom
7:01pm
Sent

I go to my room to get 1 mini stitch stuffed toys for the dog to play.Lumabas agad ako nang kwarto pagkakuha ko.Hindi ko na nga nasara ang pinto eh.Naupo agad ako sa sahig dala yung stitch.

"What should I name to her?"I whispered to myself.Wait--since the name of my first dog is Polly maybe I should name her Holly!

"Alli,what's the name of your dog?"Jacob asked.

"Her name is Holly,because my first dog Polly sinunod ko na lang pangalan niya"I said while smiling.

"Oh pareho kayo ni Yves hyung nang pangalan nang aso"namamanghang sabi ni Nathaniel.Woah

"Really?"I asked.Tumango sa akin si Yves habang nakatingin padin aso.

Napansin kong wala sa tabi ko si V.

"Where's V?"I asked to the others.

"Nakita ko siyang pumasok sa kwarto mo eh"sabi ni Jacob.Ah nasa kwarto ko lang pa--ANO?!nasa kwarto ko!?

Nagmamadali akong nagpunta sa kwarto ko,naabutan ko siya doong nakahiga sa kama ko at tulog na.What the heck is this guy thinking?!

Lumabas ako nang kwarto na medyo naiinis.Napansin at ni Yves kasi nakatingin lang siya sa akin habang umuupo ako sa tabi niya eh.Ayoko pa naman na may pumapasok nang basta basta sa kwarto ko.Hindi lang siya pumasok natulog pa.

Binuhat ko si Holly at nilaro.Parang bata lang kung laruan,tinuturuan ko pang mag-close open,pinapatawa ko,pinapadede ko pa nga eh,pero syempre joke lang yun.

"Anong ginagawa ni V?"tanong ni Yves sa akin.

"Natutulog sa kwarto ko"sabi ko nang hindi tumitingin sa kanya.Baka mahimatay ako eh.

"What?!"sabay sabay nilang sabi sa akin.Tumakbo silang lahat sa kwarto ko naiwan ako tsaka si Holly sa sala.Really?!how could they leave me alone here?

Roommate || Min YoongiWhere stories live. Discover now