Prolouge

23 0 0
                                    


"Bakit ko pa kailangang lumipat ng school,?" tanong ko kay Uncle.

"Aya naman,kung hindi mo lang sinuntok yung kaklase mo,hindi sana kita ililipat"sagot niya.

"He deserves it because he messed with me. He's an idiot"

"Hindi naman niya siguro sinasadya nung bata"

"The heck I care. And you know that was so-called-innocent dared this dire girl" Turo ko sa sarili ko.

Well,kahapon may sinuntok akong lalaki dahil natapunan niya ako ng Guyabano JUICE sa uniform ko.Bagay lang sakanya yun.Di niya kasi tinitignan ang dinadaanan niya.As I said,HE DESERVES IT.

Huminto ang sinasakyan naming SUV sa tapat ng school gate.

"Pasensya na Aya,pero hanggang dito nalang kita maihahatid,hindi pinapayagang pumasok dito ang mga Guardian ng mga estudyante."

Tiningnan ko muna ang sinasabi niya saaking 'SCHOOL OF DISCIPLINE' kanina.Luma na at kinakalawang ang gate.Ang tataas pa ng mga pader,na ginawa siguro para walang makatakas.
Walang kulay ang loob school o kahit man lang center of attraction.

"Uncle,sigurado ka bang dito mo ako ililipat?"

"Oo naman,Ito na ang bagong school na papasukan mo"

I unlock my seatbelt at saka lumabas na ako ng kotse.Tiningnan ko ang school and that's when I realize na sobrang luma na nito.I have a weird feeling telling me to not to go in this place.Ewan ko ba,basta ganon nalang ang pakiramdam ko.This is the first time I have this feeling ever in my life.

I took a deep sigh before I get my things.Tinulungan ako ni Uncle na ibaba ang maleta ko mula sa kotse.Pagkatapos non,binigyan niya ako ng isang mainit at mahigpit na yakap,sinabi niya na at the end of the school year,doon pa lang kami pwedeng magkita.How I'm gonna miss this man!!,Kahit na minsan nagaaway kami,alam ko deep inside na mahal niya ako.

"May mga naghihintay na sayo sa loob,Magpakabait ka sana, Aya"maluha luha siyang sambit.This is the way how he say "Please,don't do anything stupid,Aya"

Nagpaalam na ako sakanya,at nagsimulang maglakad.I hear Uncle mutter something but I just ignore him.

'This is it...'

Pumasok na ako sa loob,dala dala ang maleta at shoulder bag ko.The chilling aura inside send shivers to my spine.Walang-kabuhay buhay ang paligid dahil walang mga halaman na nakatanim,
tanging mga punong napakataas lang ang nakikita ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 21, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

LI.ED #Wattys2017Where stories live. Discover now