AZALEA'S POV
"Mahal na prinsesa bumangon na po kayo" anang sabi sa akin ng royal maid namin.
"Hmmm....,naantok pa ho ako e." inaantok na pagkakasabi ko.
"Pero mahal na prinsesa. Tanghali na po. Kanina pa kayo pinapaggising ni inang reyna at amang hari" nag aalala nyang sabe.
"Okay fine. Ito na babangon na ako" sabe ko sabay bangon at nag stretch ng katawan.
Napuyat kasi ako nung gabi haha pano nag gala lang naman ako sa labas nagmuni-muni lang pero sikreto lang natin to ahh? Hindi kasi ako nagpaalam kay inang reyna at amang hari pano e kahit naman na magpaalam ako hindi naman ako papayagan kainis lang. Sabe daw kase mapapahamak lang ako sa labas. Naiintindihan ko namn sila pero hindi ko na talaga kaya na makulong dito sa kwarto na magdamag walang ginawa kundi matulog lang hays ...
Bago ang lahat nakalimutan ko magpakilala sa inyo Im Princess Azalea at syempre wala kaming apelyedo hindi kase uso sa amin yun. The Royal Family had no last name at all and the king and queens are signed themselves by their first names only so it continued to the present kaya tradition na talaga sa amin na walang apelyedo at pangalan lang ang gagamitin.
Dumiretso ako sa cr...naligo,nag toothbrush at pagkalabas ng cr as usual nagbihis ano pa nga ba? Hehe ..
Pagkatapos makapagbihis ay lumabas na ako sa kwarto ko .. bumaba sa hagdan at dumiretso sa dining room."Good morning inang reyna at amang hari" magalang na pagkakabati ko.
"Good morning princess" bati din sa akin ng aking amang hari at inang reyna.
"Where is princess Ysabelle" bigla ko nalang naitanong pano kasi wala siya dito sa dining room.
"She's with her husband" sagot sa akin ng amang hari.
Tumango ako at ipinagpatuloy ang pagkain.
Pagkatapos kong kumain ay nagpaalam na ako sa kanila and then pumasok sa kwarto nagpababa mo na ng kinain tapos matutulog ulit hays ..
Maya-maya ay nakaramdam ako ng antok. Hindi ko na pala namalayan nakatulog na pala ako.Naalipungatan nga lang ako ng may narinig akong naguusap sa baba so i decide na bumangon tapos lumabas sa kwarto.Bago pa man ako makababa sa hagdan ay parang pamilyar sa akin yung kausap ni inang reyna at amang hari kaya huminto muna ako , tapos nagtago banda sa gilid ng table and pinakinggan ko ang pag uusap nila hehe.. sorry naman tsismosa lang. Mukhang royal family ni Alistair yun ahh? Ano ginagawa nila dito?
"Please Elizabeth nakikiusap ako sa inyo na pwedeng si Azalea nalang ang humanap kay Alistair" pakikiusap na sabe ni Queen Beatrice.
Yes! Finally ako ang maghahanap kay Alistair. I hope Amang hari and Inang Reyna will agree on Queen Beatrice.
"Hindi ako papayag sa gusto nyo." Pagdidiin sa bawat pagkakasabe ng aking inang reyna.
Napanguso ako sa sinabi ni Inang Reyna. Alam ko namang para sa akin din ang kanyang pagayaw.
Naalala ko tuloy yung nangyari nung royal ball kase nung araw na yun nawala si Alistair. Ang nag iisa kong bestfriend.
FLASHBACK:
Nagkagulo ang paligid kasunod ang pagpatay ng mga ilaw sa bawat estante. Tanging pagsigaw lang ang tao ang aking narinig at bukod doon ay ang alingawngaw ng bala sa labas na kung saan nakita ko si Alistair na kinuha ng isang tao at humihingi sya ng tulong.
"Tulungan nyo ko!" Sigaw ni Alistair na pilit kumakawala sa pagkakahawak ng mga kumidnap sa kanya.
"Alistair!!!" Pagsigaw ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Behind Those Royal Secrets
Подростковая литератураHi guys! ^-^ we are the new authors this is our first story so we hope you like it! Some words are wrong spellings,wrong grammar etc. DON'T READ IF YOU'RE PERFECTIONIST! ----------- This book is a work of friction, names, characters, some places and...