Nandito ako ngayon sa isang café malapit sa village namin, hinihintay ko lang naman yung mga kasama ko'ng wala pa hanggang ngayon. Filipino time nanaman sila for sure!
I decided na pumunta muna sa may counter para um-order nalang muna.
"One Chocolate Fudge nga." sabi ko sa kaherang nasa harapan ko.
"Small, Large, or Tower?" tanong niya.
"Yung Tower nalang."
Nakita kong kumuha siya ng paper cup sa may gilid niya. "Your name Ma'am?" tanong pa niya ulit.
"Aislinne." I answered.
Napakunot noo ang babaeng cashier na kaharap ko.
Then it hit me. "Ah, it's A-I-S-L-I-N-N-E."
She nods, like she understand something. Nginitian ko nalang siya. Phew!
Nakita kong sinulat niya iyon sa plastic cup na hawak niya. "Is that all Ma'am?" she asked.
"Yes. How much?"
"It's 280 pesos only Ma'am." sagot ni ateng kahera.
I grab my wallet on my shoulder bag at binayaran na agad yung order ko.
"Tawagin nalang po kita if ready na yung order mo." aniya.
Ngumiti nalang ako at tumalikod na para mag hanap ng vacant seat.
Nasaan na nga ba yung mga kasama ko?
Umupo ako sa isang table near sa glass door ng cafe. Kinuha ko ang phone ko mula sa bag ko para mag online. Napangiti ako ng makita na online sila.
Nag type ako ng chat at ni send agad yon sa group chat ng barkada.
Me: Yaa! Where art thou? Nandito na ako sa cafe.
Ilang segundo lang ang lumipas at agad naman akong naka-tanggap ng reply, on their way palang daw sila. Jusme! Dalian lang talaga nila sa pag punta!
"Chocolate Fudge frappé for Ms. Aislinne!" rinig kong sigaw galing sa may counter.
Tumayo ako para kunin na sana yung order ko.. nang malapit na ako sa counter nakita ko ang isang lalaki na kinuha yung order ko. Napakunot nuo ako..
Bakit kinuha niya?
Nilapitan ko agad siya then I stared blankly at him and luckily napansin din naman niya ako.
"Uhh? I-is there anything I can help w-with you Miss?" he asked, stuttering.
Nung humarap siya sakin medyo natigilan ako..
A pair of chinky eyes met mine. His eyes were pitch-black and it glisten with a long and thick eye lashes. A bit disheveled hair. Pointed nose. Natural red lips. Perfect jaw line.. Damn! And his also tall! 5'8 I guest? 5'3 lang yata ako eh!? Oh well, he also has a silky white skin.. My gosh! Mas maputi pa yata sakin 'to!
All in all ang GWAPO!
Ooh-kay! Stop right there Aislinne!
Why the heck am I checking out this guy?!
I cleared my throat before I speak. "Sakin kasi yung frappé na yan." I answered calmly sabay turo ko sa hawak niyang frappé.
Kitang-kita don yung pangalan ko eh! Mentally pouted my lips here!
"Ah? Huh? Sa-sayo ba?" he asked again then gaze at my frappé na hawak niya.
Bakit ba nauutal to? May speech defect ba 'to?!
YOU ARE READING
The Liar And Her Lover
Teen FictionShe love him but at the same time she lied to him... What will happen if he finds out that the girl he loves lied on him big time? Would he end up giving her second chance? Or would he leave her and move on?