Habang nag aayos ako, napansin ko na parang may kulang sa mga gamit ko. Kinapa kappa ko ang bulsa ko at napakunot noo ng maalala ko na nawawala ang blue na panyo na favorite ko sa lahat. Bigay pa ka sakin ni bes yun at yun na lang ang alaala ko na nadala ko ditto sa condo.
Sinubuka kong alalahanin kung saan ko nawala ang panyo. Kung nahulog ko ba o talagang naiwan ko kung saang lugar. Inisip ko talaga ang mga nangyari kahapon. Isa lang ang pinaka suspetsa ko kung saan ko ito nawala. Sa Lechon haus, siguro ng kinuha ko ang cp ko sa bulsa ng pantalon ko at doon siya nahulog.
"Kelangan kong puntahan si Alpha at tanungin kung nakita niya ba yung panyo ko?"
Nasa school na ko. Di ko alam kung saan ko sya unang pupuntahan. Pumunta muna ko sa sports arena. Baka kasi nandon din ang headquarters office ng org nila.
Nadaan ko ang auditorium ng school nila. Nasa likod pa kasi yung sports arena. Habang nakatingin ako sa auditorium naisip ko bigla si Jansen.
Kamustahin ko kaya muna si Jansen. Baka kasi galit o nagtatampo yun sa kin dahil sa pagtanggi ko sa pagbigay ng number. Di naman kasi talaga ako nagbibigay ng number sa mga di ko kakilala masyado.
Bukas ang pintuan ng auditorium. Pumasok ako, nadama ko agad ang lamig ng aircon sa lugar. Infairness malawak ang theater nila. Mas Malaki nga lang theater naming sa school. Hinahanap ko kung may room ba doon ng biglang may tumatawag sa kin ng psssst.... Psssstt... psssst....
Hinanap ko kung saan galling ang tunog nay un. Nagsalita na lang ako ng malakas, "Kung sino ka man magpakita ka na, napadaan lang naman ako ditto. Kung ayaw niyo ng may tao ditto, sige aalis na lang ako."
Aalis na sana ako ng biglang mag nagsalita, "Hey dude, ikaw naman di na mabiro? Ano bang ginagawa mo ditto?"
Lumingon ako at nakita ko na papalapit na sakin si Jansen.
"Hey bro, napadaan lang naman ako para kamustahin ka?" sabi ko sa kanya
"Really bro, pumunta ka dito para kamustahin lang ako. Sweet mo naman bro, na touch naman ako bro." Sabay ngiti sa kin
"Hey bro, wag kang assuming. Baka kasi galit ka sakin or disappointed ng di ko binigay number ko sayo at tsaka nandito na rin ako upang mag thank you para sa pagdamay mo sakin." Medyo tumaas balahibo ko ng nasabi ko yung mga yun. Di na lang ako nagpahalata
"Wow bro, ako magalit sayo. Never. Honestly, OO disappointed ako. Kung dun naman sa pagdamay ko, welcome bro, anytime you can call me if you need help. Remember nung sinabi ko sayo."
"Yeah bro, I will. Thanks ulit ha." Ngumiti ako ulit at inabot ko kamay ko para makipag handshake sa kanya.
Tiningnan niya lang kamay ko at sinabi "Bro, you don't need to be formal to me. From now on, I can be your buddy here in school."
Napakunot noo na lang ako. Tinanggal ko na lang kamay ko. "Don't get me wrong ha, Bakit parang ambait mo yata sakin. Wala pa nga akong isang buwan dito. And you don't know me yet fully. Nakakapagtaka lang kasi yung mga taong ambait agad sayo with an instant."
Napangiti at napabuntung hininga na lang sya at nagsabi, "Bro, kung iniiisip mo na masama o Bad Influence ako gaya ng sabi ni Lena, di kita masisi. Yun din naman kasi ang tingin ng halos lahat ng tao sakin without knowing me well. Don't worry bro, wala akong hidden agenda sayo. I just feel like comfortable with you nung ipakilala ka ni Lena samin."
Medyo na touch naman ako sa mga narinig ko. Di ko maipaliwanag feeling ko now. Nagsalita na lang ako ulit, "Well bro, sabi mo eh. Gusto rin naman kita makilala pa ng lubusan bro eh." Sabay kindat ko sa kanya at ngiti.
YOU ARE READING
Entangled in Love
RandomZayn is an intern student in Willshire University. Along his internship in the university, he met three young and handsome men who will change his life. He will be entangled in the personal lives of these three men. Will he be able to resist the ma...