Meet Loisa

280 5 0
                                    

Loisa P.O.V.

"Loisa!!!!!!!!". maagang pag sigaw ni Fifth . Ang kuya niyang sobrang kulit. Ngunit tila walang epekto sakanya ang pang gigising nito.

"Gising !!!!!" inulit niya ang pang gigising kasama ang pagyugyog dito.

"Kuya ! Ano ba! natutulog pa yung tao eh!" pasigaw na sabi ni Loisa at hinila ang kumot para magtaklob.

"Loisa !!" sigaw nanaman muli ni Fifth at inalis ang kumot. " May bisita ka. nakakahiya naman:.

"at sino naman yun?!!!" pagalit na sabi ni Sunshine atsaka bumangon. nagulat siya sa taong nakamulatan niya. " WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHH. KUYA !!!!!! BAKIT ANDITO YAAAAAANNNN !!" sigaw niya habang nakaturo kay Axel, na kasalukuyang nakatayo sa pinto ng kwarto niya.

"Binibisita ka." malamig na malambing na sagot ni Axel.

nanlaki ang mga mata ni Loisa, kasabay ang pamumula ng pisngi nito.

matagal na niyang crush si Axel. Mula pa noong una niya itong nakilala ng iuwi ito at pinakilala ng mga kuya niya sakanila bilang bagong kaibigan. nag mula sa mayang pamilya sina Loisa, ngunit ng mamatay sa isang aksidente ang mga magulang nila, naging ganit ang buong angkan ng kanilang ama kaya wala silang ibang pag pipilian kundi umalis sa bahay nila at mamuhay ng sila lang.

isang kahig isang tuka man ang pamumuhay nila ngayon, mas masaya na sila kesa sumama at bumalik sa buhay na meron sila noon. mas pipiliin nilang maghirap ng sama-sama kaysa pagmalupitan ng mga tiyahin nila.

"Oh bunso bakit nag bablush ka?!" tanong ng kuya Forth niya.

"Hindi no! alis na nga dyan mag hihilamos na ko!" at tinulak niya ang mga kuya niya. umiwas nalang siya kesa asarin siya ng mga ito buong araw.

nang makapasok siya ng banyo. napasigaw siya bigla "WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHH" 

nang marinig ito nila Forth napatakbo sila bigla at pinuntahan siya sa banyo.

"SHINE ! ANONG NANGYARE ! MAY NAMBOSO BA SAYO, MAY NANILIP?" sunod sunod n tanong ng kuya Forth niya.

"Sumagot ka bunso". sabat ni Fifth.

natahimik siyang bigla.

"Shine, what happen?" tanong ni Axel.

"Na-- naki--- nakita ko ka--kasi yung sa--sarili ko sa lamin. mukha akong bru--ha." pautal utal na sagot niya.

"PSHHHH" sabay sabay nilang sabi at napakamot ng ulo.

"akala ko kung ano na." sabi ni Axel at saka naglakad papuntang sala.

"ayusin mo na sarili mo." sabi ni Forth at saka nila iniwan ni Fifth si Loisa. at nagtungo sa sala.

ano bang malay kong susugod kayo bigla? sabi ni Loisa sa sarili.

nang matapos ng mag ayos si Loisa, sumunod na diun siya sa mga kuya niya.

"Ano palang ginagawa mo dito Axel?" Tanong niya habang nag susuklay ng buhok.

"Binibisita ka nga, may dala akong almusal dyan kumain ka na, para lang sayo lahat ng dala ko." Sabi ni Axel.

"Ah! sige pag sinipag na ko kumain." sagot ni Loisa. Medyo kinikilig siya sa ginawa ni Axel para sakanya.

oh my God !!! >_________< ang sweet ni Axel !!!!!!!!!!!!!!!!!

"Uhh .. Loisa, Okay ka lang ?" Tanong ni Axel.

"Ha? Oo bakit?" Sagot niya na medyo pasunget at saka tumalikod at papunta sa kaninan. "Masarap naman kaya 'to?"

Corned beef omelet, Fried Rice, Bacon ang dala na almusal ni Axel.

"Sana masarap ako kasi nagluto" sagot ni Axel, habang kumakamot sa ulo.

Masarap 'to ! luto mo pla eh :)))

"Matikman nga. nagugutom na ko eh" sabi ni Loisa.

pinagmamasdan siya ni Axel. kung anong magiging reaction niya.

"hmmm .. parang walang lasa?" sabi niya pero sige paden sa pagkaen.

"Ha? sayang ~gumising pa namana ko ng maaga para lang dyan" sabi ni Axel na makikita sa mukha ang pagkadismaya.

ngumiti si Loisa, at saka hinawakan ang kamay ni Axel.

"Joke lang. masarap. salamat ha? nag abala ka pa." palambing niyang sabi.

napangiti na din si Axel.

"Loisa, si Maris andito." Sabi ng kuya Forth niya.

Wrong timing bestfriend. nag momoment kami ni Axel eh

"Oh? Aga mo Bestfriend?". tanong ni Loisa.

"Aayain sana kita. naghahanap kasi ng katulong yung amo ng tiyahin ko, ipapasok niya ko baka gusto mo din ?" Tanong ni Maris. 

napaisip si Loisa kung kakayanin ngaa ba niya.

ihindi siya sanay sa mabibigat na gawain dahil dati nga silang mayaman.

_________________________________________________________________________________

"Forth, bunso kakayanin mo ba?" tanong ni Forth, nag uusap silang magkakapatid sa sala tungkol sa offer ni Maris.

" Wala naman akong hindi na kayng gawin ngayon kuya, kailangan ko din maghanap ng trabaho para hindi kayo hirap ni kuya fifth  sakin."

"Hindi naman kami nahihirapan sayo ni forth eh"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 20, 2014 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

IM INLOVE WITH MY MAID - Loisa & Joshua FAN FICWhere stories live. Discover now