Chapter 4

337 25 12
                                    

"Doc ano po ang nangyayari?"kinakabahang tanong ni quen.


"Kailangan dalhin sa ER c dale"-


"Ano?" Bro wag nmn sana pls...wag muna ngaun pls(di na alam ni quen ang gagawin kaya minabuti niang twagan c lorna pero bago yon my binigay ang doctor sa knya)


"Quen dahil ikaw ang kasma ni dale pakipirmahan nlng eto at pagkatapos ibgay mo sa nurse station at mghintay nlng tau ng 1 hr. Para malamn ang result sa mga test ni dale.
Kailangan ko na pumunta sa ER pakitwagan nlng c lorna"-


"Cge po doc slamat"-laylay ang balikat ni quen na kinuha ang papel at pinirmahan at binigay sa nurse. Napatulala sya ng matapos permahan ito. Nang mahimasmasan ay tinawagan
nia c lorna at dumating agad ito.



"Quen nasaan c dale gusto q syang makita nasaan na ang anak ko?" Naiiyak na sabi ni  lorna  ng makitang nakayokyok sa sahig c quen.




"Tita nasa loob pa po sya ng ER
di parin po lumalabas ang doctor"-malungkot na sabi ni quen.




"Ang anak kooooo....lord God wag nmn po pls kinuha mo na ang aswa ko wag nmn ang anak ko...wag muna ngaun pls di pa ako handa huhuhu






Quen Pov

I always remind he about her monthly check up para malayo sa complication pero napakatigas tlga ng ulo ng babaeng yon..palagi nia nlng ako pinaiyak hay sa knya lng tlga ako ngkaganito.
Mahal na mahal q c dale pero ayw kong sirain ang meron sa amin ngaun ayw kong mawala ang frndship namin kahit na kaibigan lng ok na ako basta makasma ko lng sya ay masya na ako.

Noong papunta kame sa hospital ay kinkabahan na ako kac nakikita kong namumutla na sya pero pinapakita nia pa rin na masya sya kya doble ang sakit sa na nararmdaman ko sa mga oras na yon. Mas gugustuhin ko pang mabuhay sya na masya kapiling ang iba kysa mawala sya ng tuluyan sa amin.
Last year sabi ng doctor 3 yrs nlng daw
Hanggang sa 2 yrs na taning ng buhay nia...ano cla diyos at sabihin nila hanggang saan nlng ang buhay ng tao? Diyos lng ang my alam kung kailan nia tau kukunin.
Bro nmn eh wag muna ngaun di pa kame hnda na iwanan ni dale. Alam nio kong pwde lng ibigay ko ky dale ang heart ko ay gagawin ko pero alam ko namng di nia tatanggapin yon...subrang tagal na kac kame nghahanap.ng donor pero wla pa rin kamatch pero lord God gusto ko lng mapasya ang babaemg mahal ko pls bigyan nio pa sya ng konting panahon hanggang makakita kme ng donor nia at makasama namin sya habangbuhay.


Niyakap ko nlng c tita ng makita ko syang parang hihimatayin na sya sa pag alala ky dale at pinaupo ko sya...sabi ko di ako iiyak pero di q tlga mapigilan eh.alam mo yon ang feeling na ang mahal mo nasa loob ng ER  at ginagwa ng lahat ng mga doctor para maging ok lng sya pero andoon ang takot na bigla nlng tau iiwan?naranasan  ko na kac yan ng mawala ang mama ko. Dahil ky dale kya lumaban ako at isa c dale sa mga inspirasyon ko sa buhay.
Lumipas ang kalahating oras ay lumabas ang doctor.



"Doc kamusta na ang anak ko?ok na ba sya?"-tanong ni lorna.



"Dahil lastmonth di sya pumunta sa check up nia at my nakita kaming complication kaya yan ang dahilan kung bakit nahirapan syang huminga kanina.

The patient  is born with a fault in the structure of the heart or the main arteries is said to have congenital heart disease, or a congenital heart defect. It is a common birth defect, and a leading cause of deaths linked to birth defects.

Congenital heart defect (CHD) may obstruct blood flow in the heart or nearby vessels, or it may cause blood to flow through the heart in an abnormal way.


"kaya sana makahanap na tayo ng donor nia sa lalong madaling panahon for her heart transplant dahil kung hindi ay di natin alam kung hanggang saan nlng sya."





To Infinity and BeyondTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon