MJ'S pOV
Napagod ako sa Biyahe. layo kaya mula sa province namin hanggang dito sa manila . kaya pagkadating na pagdating ko sa bahay na Tutuloyan namin ay nagpahinga muna ako. saglit.
at naglibot na ako sa bahay. pagkapahinga ko. ay hinanap ko si angelo. pagkatapos kung maglibot sa buong bahay. isang simple pero magandang apartment ang titirhan namin dito sa manila.
Tulad ng inasahan ko. ipinagkatiwala nga ako ng mga magulang ko kay angelo. ang dati ay nag dadalawang isip kung ina ay pumayag nang sa maynila rin siya mag aaral .kina-usap kasi niya si mama at napapayg naman niya. dahil mapapanatag daw ang kalooban nila dahi si angelo ang makakasama ko sa pagtira dito sa maynila.
"Nagustohan mo ba? Pili ka nang Room na gusto mo sa taas" sabi niya
"okay na sakin kahit alin sa mga yon" sabi ko
.
Excited na talaga akong pumasok . dahil magiging Official schoolmates na kami nina hanna at itong Ogok nato. tuwang tuwang nga yong kaibigan ko nang malaman niyang sa iisang University kami papasok.
tulad namin ni angelo. nakapag enroll narin kasi ang kaibigan kong si hanna. nandito narin siya sa manila. sabi niya ay nakatira daw siya ngayon sa condo unit ng apo na kumupkop dito nang mamatay ang Lolo doming ni hanna.
napagkasunduan namin ni angelo na yayain si hanna na lumabas para gumala. pero tumanggi siya. sa halip ay inimbitahan niya kami na magtungo na lamang sa condo unit na tinuluyan nito pagkatapos naming gumala ni angelo.
bagamat kinilig ako sa ideyang magsosolo kami ni angelo, mediyo kinabahan din naman ako. kapag kasi kaming dalawa lang ang lumalakad ay iniinis niya ako parati hanggang sa mapikon na ako. mas maganda sana kung kasama namin si hanna para may sasaway dito kapag sumosubra na ito sa pang iinis sakin.
"Tara na gala na tayo. saka na natin ayusin ang mga dapat ayusin" sabi nito at nagpatiuna na siya sa paglabas ng apartment.
FastForward
"Ayaw ko sabi niyan eh" nakanguso kung sabi kay angelo
nakatayo kami malapit sa bilihan ng movie tickets. pero hindi kami maka pila. dahil hindi kami magkasundo sa pelikulang panonoorin namin. action Film kasi ng gusto niya panoorin. samantalang ang gusto ko ay yong romantic comedy.
"Ganito nalang. maghiwalay nalang tayo. magkita nalang tayo rito kapag tapos na ang movie" sabi ko nalang
"hindi ka puwedeng manood na mag-isa. paano kung may tumabing maniac sayo? walang magtatanggol sa iyo" sabi naman nito
"To naman ang morbid. ang dami kayang nanonood na babae na walang kasama" sabi ko naman
"Ah basta. Hindi ka puwedeng manood ng sine na mag-isa. sige na . pnalo kana . iyong Gusto mo nalang movie ang panoorin natin" pagsuko nito. nag labas ito ng wallet at inabutan siya ng limangdaang piso "oh Bumili ka ng popcorn at softdrink"
"Thank You Angelo" nakangiti kung sabi sa kanya. napabuntong hininga nalang siya. alam kung napipilitan lang siya . pero natutuwa ako at pinagbigyan niya ako. iyon ang unang pagkakataon na manonood kami ng pelikula na romantic comedy ang tema.
pero hindi pala talaga bukal sa loob ng ungas ang pagpayag pagsama sakin. hanggang sa makarating kami sa condo Unit na tinuluyan ni hanna ay panay parin ang reklamo nito tungkol sa pinanood namin na pelikula kanina. pangit daw masiyadong cORNY. ngalingaling tadyakan ko siya eh pero pinigilan ko nalang ang sarili.
nang sulyapan ko si hanna ay nakita kung p[arang aliw na aliw siyang pinapanood kaming nagbabangayan ni angelo.
"Hoy Lukaret aliw na aliw kapa diyan" ako
"Eh ang cute niyo kasi pag nagbabangayan. haha !" siya
"Hmmpp " ako
Fastforward
Napatingin ako sa pinto ng biglang Bumbukas iyon. at iniluwa niyon si angelo.
"Kamusta si hanna? "agad kung tanong kay angelo
nabalitaan ko kasi mula sa kanya ang pagsundo niya kay hanna sa tinutuloyan nitong condo Unit. hindi kasi ako nakasama rito dahil pinauwi ako nina mama sa bulacan.
Ayon sa tawag ni angelo ay iyak ng iyak daw si hanna. pero ayaw naman nitong mag kwento. alam kung magkon-fide ito sakin kaya nagpasiya akong bumalik sa manila.
pero pagdating ko sa apartment namin ni angelo ay wala na roon si hanna. at wala narin doon si angelo. nang tawagan kosi angelo ay sinabi nitong Inihatid nito si hanna sa terminal ng bus pa cobao. kailangan kasi nitong umuwi sa bicol. malubha diumano ang kalagayan ng taong Kumupkop dito ng mamatay ang Lolo ni hanna.
"nagkwento naba siya kung ano ang problema?" tanong ko kay angelo
Huminga muna ito ng malalim bago sumagot. "kanina habang nasa kotse kami ay napilit ko siyang magkwento. nalaman ko na inlove pala siya sa apo ng taong Kumopkop sa kanya.Unfortunately, may ibang babae yong apo" SABI ni angelo sakin
"Ouch! " sakit non. kahit ako na malaman ko na may ibang Gusto o babae yong taong mahal ko ay masasaktan talaga ako. .
"maganda raw Yong babae" sabi ulit nito . "ramdam na ramdam ko na nasasaktan siya. nakita ko ang lalaking iyon ng gabing sinundo ko siya. he's the typical rich and Independent bachelor. malaki ang agwat ng edad niya kay hanna"
"MUKHAng masamang tao?" tanong ko
Umiling siya sa tanong ko. "malakas ang personality. parang iyong tipong hindi gumagamit ng puso sa pag-dedesisyon"
"kawawa naman si hanna" ako
"pero nakita ko sa mga mata ng lalaking iyon na nasasaktan siya nang makita niya kami ni hanna na magkayakap. sinubukan pa nga niyang Pigilan si hanna sa pag alis"
"Posible kayang mahal din niya ang kaibigan natin ? " ako
"Posible"
"ay Kinikilig ako !" bulalas ko . biglang napuno ng pag asa ang dibdib ko . maaring hindi lamang nagkaintindihan ang kaibigan at iyong lalaki" " baka sa huli ay happy ending ang kwento nila" ako na di mapigilan ang kiligin at masaya. para sa kaibigan.
Hindi nga ngakamali ang Kutob namin. dahil pagsapit ng pasukan ay pumasok si hanna sa University na iba na ang gamit na apelyido. ito na ngayon si mrs. Victor marques . biglaan ang pagpapakasal nito kaya sa kasal na lamang daw sa simbahan sila babawi. maid of honor daw ako. HAHAHA! MASAYA ako sa love story ng kaibigan ko. . ako kaya kailan magiging happy Ending ang Love story ko?
YOU ARE READING
My Sweet Love (Onqoinq Series)
FanfictionMy First story ^_^ happy reading nalang . sana magustohan niyo ^_^ Prologue hindi ko maintindihan . kung bakit . napakadali para kay mark angelo . na maramdaman . na gusto siya ng ibang babae .pero pagdating sakin ay ang manhid nito wala itong kai...