Dedicated to: reynaldowhite
•The Pieces
ISANG munting paaralan kung saan lahat ay masaya at puro harutan lang ang ginagawa. Ganyan ilalarawan ang Vermilion Felon High.
Babae at lalaki na tila hindi maawat sa ingay na ginagawa nila but that noise stops when someone enter their room. A hasty person who entered their warfare room.
Kung tititigan mo siyang mabuti ay balisang-balisa siya at hindi mapakali ang sarili, takot ang mga mata, tagaktak ang pawis na halatang ito ay nagtatatakbo, hinahabol ang kanyang sariling hininga at pilit na pinipigilan ang pagtulo ng kanyang mga luha.
Ang lahat ay nakatingin sa kanya. Ang mga estudyante na kanina lamang ay masaya at walang lungkot sa mukha ay bigla na lang napalitan ng takot na biglang puminta sa kanilang mga mukha.
"Anong nangyari sayo?" Nag-aalalang tanong ng isang lalaki na si Ken Varrias— isa sa Bishop ng silid. Hindi tinugon ng babae ang tanong ni Ken sa halip, naglakad malapit sa kanya ang babae at umupo sa upuan, tulala at balisa.
"Listen everyone, back to normal ang lahat. Don't mind that girl, hindi na iba sa atin na she is weird. Right?" Nagsalita naman ang presidente nilang si Kyla Deran. Itinuturing ito bilang isang Queen sa silid dahil siya ang namumuno doon kasama ang kakambal niyang si Kyle Deran, siyempre kung may queen may King naman dahil si Kyle ang bise-presidente ng silid. Silang kambal ang kinatatakutan at pinaka-walang hiya na direktiba. Torfid to rules because they are believing that the two of them are the rules.
"Yeah. Magsaya na ulit ang lahat." iyon na si Kyle, 'diba? Imbis na sawayin ang lahat dahil sobrang ingay, sila pa ang nangunguna ng kaguluhan. Still, yung babae ay nakatulala pa rin at patuloy na naaalala ang nakita niyang karumal-dumal na pagpatay sa kaibigan niya.
Yes, she's witness kung paano nawalan ng hininga ang kaibigan niya. Iniisip ng dalaga na wala siyang kwenta. Wala siyang nagawa para iligtas sa kapahamakan ang kaibigan niya.
The room filled by noise. Masaya ang lahat at walang pansinan sa ginagawa. May nagku-kwentuhan tungkol sa mga hinahangaan nila sa silid, mayroon din namang nakikinig lang sa musika habang naka-upo at meron din namang nag-aaway.
Walang pumipigil sa kanila. They are free, rules are just a piece of trash. Kailangang itapon at baliwalain.
Everyone stops when their professor entered in their room with some batch of students. Mukhang bago nila itong kaklase na ma-bubully.
Tatayo na sana ang lahat para batiin ang professor nila ng bigla itong nagsalita.
"No need. Just sit down everyone may ipapakilala lang ako na mga bago niyong kaklase." Limang babae ang pumasok sa kanilang silid.
"Introduce yourself, girls." Wika ng professor at umalis sa harapan.
"Ahm... Hi? I'm Demonise Zacro... 16 years old. Nice to meet you guys." Kinakabahan na pagpapakilala ni Demonise habang suot-suot ang malaki niyang hikaw sa tenga at putok na putok na make-up sa mukha.
"Huwag ka na mahiya, Zacro. Hindi ka iba samin." Sigaw naman ng Rookie sa klase na si Yanna Scheler. Umirap ito sa babae sa harapan. Mukhang hindi niya nagustuhan ang pagpapakilala ng babae.
"Malandi ka ding babae ka! Don't pretend na hindi ka malandi." Sigaw din ng isa pang Rookie sa klase na si Debbie Añasco. Mukhang hindi magandang umpisa ito para kay Demonise.
BINABASA MO ANG
Murdered Pieces
Mystery / Thriller"The secret must keep to hide" Collaborated with Reynaldo White