"Luna."
She and our opposite worlds. I saw her standing at the platform of our school's rooftop. Sinigurado ko muna kung tama ba yung nakikita ko. Anong ginagawa niya dun? Pano kung mahulog siya? Pano kung...
Kailangan ko siyang puntahan! Pero bakit ayaw gumalaw ng mga paa ko?
"Mr. Larano? Where are you going? We're in the middle of class!" nagmadali akong lumabas ng classroom para puntahan si Luna. "Mr Larano!"
Binuksan ko ang pintuan ng rooftop at nakita kong nakatayo pa rin dun si Luna.
"Luna!" humarap siya sakin pero di pa rin siya umaalis sa kinatatayuan niya. "Umalis ka dyan please, baka mahulog ka."
"Earl, kung mahuhulog man ako, hindi yun aksidente." napailing siya.
"Wag mong sabihing, magpapakamatay ka? Luna naman, kung ano man ang problema mo, pag-usapan natin."
"Hahaha." tumawa siya, "akala mo magpapakamatay ako ngayon?" parang biro lang ang lahat sa kanya. Ang totoo, ay natatakot ako sa pwedeng mangyari. "Bukas, bukas ang 18th birthday ko. So don't worry, I won't kill myself today... but let me tell you a secret...." bumaba siya sa platform.
"Ano?" bigla akong kinabahan.
"...I'll kill myself tomorrow instead." she said with a soft sound near my ear. I shivered. Pero alam kong sa puntong to... ay seryoso siya.
"Anong pwede kong gawin para magbago ang isip mo?" tanong ko sa kanya. I really want to help.
"Sleep with me tonight and make sure I won't kill myself." sagot niya.
May sarili akong apartment at mag-isa lang akong nakatira dun kaya pumayag ako. Para kay Luna. Hindi ko ma-imagine sa tanang buhay ko na makakatabi ko sa pagtulog ang isang 'Luna'. Siya ang pinaka-maganda sa school namin at hinahangaan ng lahat sa pagdating sa academics. The closest I can get to her is just by looking from a far, pero bumabaliktad ang mundo.
"Wala ka bang gagawin sakin?"
"Ha?" alam ko kung anong ibig niyang sabihin pero nagpanggap akong hindi. Di ko kayang gawin sa kanya ang bagay na yun lalo na sa ganitong sitwasyon.
"Literal na pagtulog lang? Boring." napabuntong hininga siya. She rested her head on my chest and I'm stroking her hair. Akala ko tulog na siya pero after few minutes of not saying anything, I hear her sob.
"Andyan siya Earl."
"Sinong siya?" tanong ko sa kanya. Nakatingin lang siya sa ceiling at para bang takot na takot. Niyakap niya ako at tuloy pa rin ang pag-iyak niya.
"Thanatos."
Eros means life, and Thanatos means death.
Lalong lumakas ang pag-iyak niya at pinilit niyang tulungan ko siya. Ayokong nakikita siyang ganito. Kaya naman ginawa ko ang gusto niyang gawin namin. Yun lang daw ang paraan para madali siyang makatulog at hindi makita ang Thanatos. She told me she was doing it with strangers every night when she couldn't sleep, rather than consume pills.
Gusto kong umiyak pero hindi ko magawa. I want to be strong. I want to be someone who she can lean on. I want her demons to go away. I want to cherish and love her. I want her.
"I didn't choose death. The death chose me." that's the last thing I heard from her before we both fell asleep.
"Good morning Luna. Happy 18th birthday."
BINABASA MO ANG
Luna's 18th (OS)
Teen Fiction"Hahaha." tumawa siya, "akala mo magpapakamatay ako ngayon?" parang biro lang ang lahat sa kanya. Ang totoo, ay natatakot ako sa pwedeng mangyari. "Bukas, bukas ang 18th birthday ko. So don't worry, I won't kill myself today... but let me tell you a...