Kabanata 3

471 13 0
                                    

LIA'S POV

"Di ako pwedeng magkamali.May mga tao nga dito sa apartment na to.."sabi ni Jim.Kagabi nya pa sinasabi na may nakita syang mga taong nandito sa apartment eh.

"Nababaliw ka na ata Jim eh."natatawang asar ni Gab.

"Totoo nga sinasabi ko.Aahhh!!Bala kayo."sabi nya at lumabas ng kwarto.Bala sya wala ako sa mood sundan sya eh.

"Eh pano kung may tao nga dito?"tanong ni Yasi

"Eh di good luck sa kanila kung makakalabas pa sila."sabi ko habang umiinom ng juice.Paubos na ang stock ng pagkain namin dito.Tinitipid lang nga namin yun eh.Pano ba naman isang linggo na kaming nakakulong sa apartment na to.

"Di rin nila mahahanap yung pintuan palabas for sure.."sabi ni Gab

"Edi puntahan natin sila.Magsama sama tayo."sabi ni Yasi

"Like duh?Ayoko ngang lumabas noh!Baka mapadpad pa ko sa---Tss."inis na tumayo na lang ako at naglakad papuntang kusina.

---

CALI'S POV

"Cali wait lang ha?Babalik ako."sabi ni Fred at tumakbo paalis.San naman pupunta yun?Nag-antay na lang ako dito.

"Sabi na eh may ibang tao pa dito.Di pa ko nababaliw."nanlaki ang mata ko at napalingon ng may magsalita sa likod ko.

May lalaking nakangiti sakin at lumapit kaya medyo napalayo ako

"Kahapon lang kayo dumating diba?Kayo yung mga bago."sabi nya.Tumango na lang ako.

"Bakit nyo naisipang pumasok dito?Di dapat kayo pumasok dito."sabi nya na nanlalaki ang mata.Nakakatakot na sya geezz!

"A-ahh.."umatras na lang ako pero hinawakan nya ko sa magkabilang braso.

"Di na kayo makakalabas dito!Tulad ng nangyari samin."sabi nya habang inaalog alog pa ko.

"Let m-me go!"sabi ko habang inaalis ang kamay nya pero malakas sya.

"Dito na din kayo mamatay.."napatigil ako sa sinabi nya.What the hell is he saying?

"Jim!!"

Napalingon sya sa tumawag sa kanya.

"Cali!!"napalingon naman ako ng may tumawag din sakin.Si Fred.Inalis ni Fred ang braso ng lalaking humahawak sakin kanina at hinawakan ako sa kamay.

"Who the hell are you?"tanong nya sa lalaki.

"Oh my gosh!Totoo ngang may iba pang tao dito."gulat na sabi nung isang babae.Tumingin lang ako sa kanila.

"May iba pa ba kayong kasama?"tanong ng isang lalaki.Nagkatinginan naman kami ni Fred.

---

TROY'S POV

Nakaupo lang kami sa loob ng kwarto at tahimik.

"Well magpapakilala na lang kami."sabi nung isang babae.

"I'm Lia..And this is Jim.."turo nya sa lalaking katabi nya.

"I'm Gab and this is my girlfriend Yasi."

"I'm Fred..Sila si Troy,Gia,Nika,Rick and Cali.."pakilala ni Fred samin.

"Sorry about what Jim do to you earlier Cali.."hinging paumanhin ni Yasi kay Cali

"It's okay."nakangiting sagot nya

"So bakit kayo nandito?"tanong ni Gia.

Nagkatinginan naman silang apat.

"Well...One week na kaming nandito.Nawalan kami ng gas and naisipan naming magpalipas ng gabi dito sa abandunadong apartment na to.Actually anim nga kami eh.Pero apat na lang ngayon."sabi ni Gab.Nanlaki ang mga mata namin.Anim?

"Asan yung dalawa?"tanong ni Rick

"They're gone.."sagot ni Jim

Kumunot ang noo ko..Wala na?What did they mean?

"Magkasabay silang nawala.Di namim alam kung tumakas ba sila ng sabay or..Namatay na sila."sabi nung Lia.

"Huh?Pano naman mangyayari yun eh wala namang ibang tao dito?"Nika.

"Yun na nga eh.One week na kami dito pero di pa rin namin nahahanap ang sagot."sabi ni Yasi

"Bakit di kayo makaalis sa apartment na to?"tanong ni Cali

"We can't find the entrance.."sagot nung Lia.Nanlaki ang mata namin..

What?!So that means...

"Rick,Troy..Pumunta kayo sa baba..Check nyo yung entrance na pinasukan natin kagabi."sabi ni Fred kaya tumakbo kami pababa ni Rick.At nagulat kami ng puro dingding na kahoy na lang ang nakikita namin.Nagkatinginan kaming dalawa..

"We're doom.."sabay na sabi namin..

Tumakbo kami ni Rick pabalik sa taas..

"Wala na yung pinto!"hinihingal na sabi ko at nanlaki ang mga mata nila maliban sa apat.

"Oh my gosh!What are we going to do?"naiiyak na sabi ni Nika.

"This is trouble."bulong ni Cali

"Cool..."napatingin kami kay Gia.

"What?!"inosenteng tanong nya

"Sa ngayon..Kailangan magkakasama sama na muna tayong lahat."sabi ni Yasi

"Tama sya.Sa tingin ko mas makakabuti kung magsama sama muna tayo para walang mangyaring masama."sabi ni Fred

"Wala pa ring signal.."naiiyak na sabi ni Nika.

"Sumuko na kami sa paghahanap ng signal."sabi ni Lia kaya napatingin kami sa kanya. "Wala eh.Di rin naman kami makahanap ng signal."sabi nya at tumayo.

"Kukunin lang namin mga gamit namin."sabi ni Gab at sabay-sabay silang lumabas.

"Gosh!Di ko akalaing magkakatotoo yung mga pangarap ko."bakit ba ang weirdo ng girlfriend ko author?Imbes na matakot eh tuwang tuwa pa.Tsk.

----

THIRD PERSON'S POV

Haha ang saya naman ng road trip na nangyari sa kanila.Tsk.Masyado silang mabilis magtiwala kaya yan tuloy nalagasan sila ng dalawa.Tsk.Tsk.

"Itutuloy pa din ba natin tong plano na to?"tanong niya sakin.Napatingin naman ako sa kanya at ngumiti ng pagkatamis tamis.

"Of course baby..Kailangan nating ituloy to.Remember what they do to us?"sabi ko at lumapit sa kanya tsaka sya hinalikan sa labi at tinugon nya yun.

"Wala tayong oras para sa pagroromansa nyo.Akala nyo ba di kami nahirapang takpan yung punyetang pintong yun?"sabi nya na inirapan pa ko.

"Tss.Eh nung last week nga ako lang nagtakip ng pintong yun kaya wag kang magreklamo dyan sister.."sabi ko at umupo at nagsindi ng sigarilyo.

"Tss.Ba't ba kasi kailangan pa nating pataglin to?Eh pwedeng pwede naman natin silang patayin na agad?"

"Na-uh-oh Brother-in-law.Gusto ko ng thrill sa buhay kaya ganito ang ginagawa natin.Palalabasin lang natin na multo ang may kagagawan nito.Hahaha tanga na lang sila pag naniwala sila.Tsk."

----

A/N: Yes!!Woohh!Hahaha..

Di po talaga multo yung may kagagawan ng pagpatay.Malalaman nyo kung bakit at ano ang role este intensyon ng multo dito sa kwento..Well..Apat ang killer bwaahhahahaha...

EXITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon