•Desiree Pauleen Monterde•Nakatingin ako ngayon sa labas ng Gate ng bago kung paaralan. The Libera Academy. Ang Weird ng Name diba? Saan kaya nanggaling ang pangalang ito. I'm curious bakit "Libera" ang pinangalan nila. What's with that name? Like i care?
Padabog akong pumasok sa Gate at hinarangan ng Security guard. Ano namang trip toh?
"Saan ang I.D mo iha ? " tanong niya.
"Manong Guard I have no I.D. I'm a new student here. Kaya wala pa akong I.D. " sagot ko.
Naniwala naman ang Security Guard at iginiya ako papasok. Ganon pa kahigpit ang school nato? Bakit kasi dito pa ako pinalipat ni Mom. Eh maganda naman ang dati kung school. In fact nga scholar pa ako ng school na yun kasi I was a member ng choral group. Ewan ko na lang kay Mommy kung bakit pinalipat niya ako sa Weird na school na ito. Yeah sabi nga niya to enhance my singing talent. Tss.
Pumasok na ako at sinundan ang guide kung Map ng School. Sa sobrang laki nga naman ng paaralang ito tingnan lang natin kung hindi ka mawala.
Hanggang sa makarating ako sa destinasyon ko. Ang aking Classroom. Kumatok muna ako dahil naka lock ang pinto. Bakit sila nag lolock? Ayaw ng istorbo? Ang OA naman ng paaralang ito.
Bumukas ang pinto at iniluwa nito ang medyo may katandaan na mga 50+ siguro, na babae. May suot na salamin at mukhang istrikta. Ito siguro ang Adviser ko na si Mrs. Gracia.
"Good Morning ma'am. Ahm. Ito po ba ang Room ni Mrs. Gracia? " i asked pero tiningnan niya muna ako mula ulo hanggang paa. Na parang kinikilatis ang buong pagkatao ko. Bumalik ang tingin niya sa akin at tumango.
"Yes. May I know your name? " tanong nito at lumabas ng tuluyan sa pinto.
"Hi ma'am. I'm Desiree Pauleen Monterde. I'm a new student here ma'am. " nahihiyang pagpapakilala ko.
" Oh? Ikaw pala si Ms. Monterde. Pasok ka and Please introduce yourself. " sabi nito at iginaya ako papasok.
Pumasok ako sa loob at lahat ng mga mata ng aking mga kaklase ay nakatingin sa akin. Ganon na ba ako kaganda? Myghadd!
"Ms. Monterde. Please introduce yourself. " nagising ako sa pag iisip ng tawagin ako ulit ni Mrs. Gracia.
"Ahm, Yeah. Hi everyone. Good Morning. I'm Desiree Pauleen Monterde. 16 years old. " pagpapakilala ko at tumingin sa gawi ni Mrs. Gracia pero tinaasan niya lang ako ng kilay. Huh? WTF?
" So Ms. Monterde.? What is your talents, hobbies. Whatsoever. " sabi nito at humalukipkip.
" Just simple. I love singing, actually I'm a member of a choir sa dati kung pinapasukan" sabi ko.
"Okay. I hope to see you soon sa choral group natin" giving me a sarcastic tone. What the? Wala siyang tiwala sa akin? Huh! "Please sit beside Ms. Monsale. You can sit now. " dugtong nito.
Nakasimangot akong umupo sa tabi ni Ms. ? Ano nga yun?
" Ms. Monsale. "Sabi ng katabi ko at liningon siya. What the Heck? Nababasa niya ang iniisip ko?
"Did you? Ahm. " nauutal kung tanong.
"Did you. What? " nagtatakang tanong nito.
"Did you read my mind? Y-you read my mind? Omyghhad! Akala ko sa mga movies ko lng ito makikita. Aka-" natatarantang sabi ko pero pinutol niya ito.
"What? Wag ka ngang OA! Anong I can read your mind? Excuse me? " sabi nito at tumingin sa harapan.
"Eh? How did you know na hindi ko na alala yung name mo. ?" Nagtatakang tanong ko pero tumawa lang siya ng malakas. Pinagtitinginan kami tuloy ng iba. Mukhang sira ang isang toh eh.
" Hahahahahaha! How did I know? Of course, sinabi mo kaya. Sabi mo "Ms.? Ano nga yun? " syempre alam kung ako ang tinutukoy mo. Kaya I answered it. " what the? Hindi ko alam yun auh. Kahiya tuloy. Ako pa ng nagmumukhang sira.
"Ah. Hehe. Sorry" pahiyang sabi ko. Tumango lang siya at humarap ulit sa harapan.
"Oh. Btw. I'm Patricia Marie Monsale. " sabi nito habang nakatingin pa rin sa harap. Akala ko nakalimutan na niyang magpakilala. Hindi ko na lang siya pinansin.
"Okay students. I want you to list your name here sa hawak kung papel. " sabi ni Ms. Gracia at may pinakitang papel. Baka attendance namin.
"This is divided into 2 groups. We have here the dancer and singer. Feel free to choose sa dalawang ito. Bawal ang both. " dugtong nito."If you have a talent in singing. Go magpalista ka sa the singer. Pero kung mahilig ka namang sumayaw. Punta sa the dancer. Dalawa lang ang club dito sa school . Kasi dancing and singing lang ang priority ng school na ito." biglang nagsalita ang katabi ko. "Hi I'm Harlene. Harlene Villanueva. The President of this class. " pagpapakilala nito. I gave her a smile. But? Did she just snob me? Anong klasing president toh?
"Ahm. Patricia? Saan ka sasali ? " baling ko kay Patricia.
"Kumakanta din kasi ako. Pero I'm not showy. " sabi nito. Nahihiya siyang ipakita ang talent niya?
"Wag mong ikahiya ang talent mo. You're lucky nga kasi isa ka sa biniyayaan ng talento. " sabi ko at nginitian siya.
"Yah. Siguro nga. " sabi nito at nagkibit balikat.
I listed Patricia's name and mine. Habang masayang nagkukuwentuhan. Biglang nagsalita si Ms. President.
"Is that your final decision? " tanong ni Ms. President. Anong pinagsasabi nito? Binigyan ko siya ng nagtatakang tingin.
"Siguraduhin niyo na kaya niyong harapin ang lahat. Dapat matapang kayo. Kung hindi, kayo ang talo sa huli." Anong pinagsasabi nito? Balakajan.!
"Handa na ba kayong pasukin ang Mundo ng Libera? Well? Welcome sa The Libera " binigyan niya kami ng nakakalokong ngiti. Nagkatinginan kami ni Patricia.
Anong ibig niyang sabihin? Handa na ba akong pasukin ang
THE LIBERA?
<<TO BE CONTINUED>>
VOTE AND COMMENT ⇩
Please follow me.Kamsahamida
Twitter : @khyra_faith
IG: khy_raaaaI'll be posting facts/trivia here. So enjoy mah story guyysue 😉
YOU ARE READING
Music Of Death
Mystery / ThrillerFace your Fear when it comes to Music. "Music is the reason why I exist"- Desiree ◁▶Music of Death◀▷ ⓒAll Rights Reserved Author : Madame Tiririt