Could This Be Love?

11 0 0
                                    

Author's Note:

Hello everyone. Ü Ito po ang first time ko na gagawa ng story. Hindi naman po ako kagalingan sa pagsusulat ng story pero I hope magustuhan niyo.

- Kuya Aeron ♥

CHAPTER 01: First Day of Class

Sebastian's POV

"Anak, gising na. Tignan mo kung anong oras na! Alas singko na anak. Tsktsk. First day of class niyo, ano ba!? Sebastian!!" ang pamimilit na paggising sa'kin ni Mommy. "Mommy, for the last time. Give me 10 minutes more, please? I get so tired last night in our family gathering." pagdadahilan ko. E anong gagawin ko? Sino ba namang makakagising early 5AM in the morning tapos natulog ka na passed 2:30am, duh? It irks me. "Okay okay, I understand. Sige, I'll cook nalang muna for your breakfast. And at exactly 5:10am, I will wake you up. Okay?" pagsang-ayon ni Mommy. Hindi na 'ko nakasagot sa sobrang antok.

----------------

"Mom, I need to go na. Quarter to 6 na e, baka patapos na 'yung Flag Ceremony namin." prepared na 'ko for school. Kaya ito, nagsabi na 'ko kay Mommy na I need to go na. Baka nga kasi late na 'ko, tsaka gusto ko na makita friends ko. I missed them so much, halos through Skype and Viber nalang kasi kami nakakapag-usap. "Nako anak, I forgot. Wala nga pala ang driver natin. Sinamahan nga pala ang Dad mo for their delivery galing sa company natin. Tsk, ako nalang ang magda-drive." kinukuha na niya 'yung key ng car. "Mom, why don't you let me drive on my own?" with an evil smile. "Are you kidding me? Grade 7 student would drive on their own? Nako, tigilan mo 'ko. Ayan ka nanaman sa pagiging makulit mo e." then look at me madly. "Alright, alright. Let's go na kasi Mommy. 5:43am na kaya. Tsk."

-------------------

"Ingat ka anak. Goodluck to your first day!" Mom give me a wide smile then sinara na niya ang window ng car. "So here we go. New start of being High School." pagbulong ko sa sarili ko.

This is St. Lucy Academy, this is just a public school. Hindi rin naman kasi kami masyadong mayaman, oo mayaman kami pero still may kahinaan pa rin. Nako, asan kaya sila Keisha? For sure dun 'yung pila ng mga section 1 e. "Sebastian! Sebastian! Over here!!" she spoke in a low voice. Nags-start na kasi kantahin ang National Anthem.

"Ang mamatay ng dahil sa'yoooo." ano ba naman 'tong kumakanta na 'to. Kulang nalang umulan na ng napagkalakas sa pagkanta niya. Tsss. "Sebastiaaan! Na-miss kita super!" Keisha hugged me. Kaya ayun, ginantihan ko na rin ng yakap. "Okay Keisha, kalma kalma. First day of school pa lang. Para namang Recognition na natin. Mamaya na tayo magkamustahan, okay?" then smiled on her. "Hmmm, okay." inirapan niya 'ko. Hay nako, bahala siya. I'm sure namang ganyan lang 'yan sa una. Bumabait din 'yan.

So, tapos na ang walang kwentang Flag Ceremony. Sa wakas at papaakyatin na sa kanya kanyang room. "Okay, VII - Godliness. Giordan Bldg. 4th floor, dulong room." pagtuturo samin ng teacher kung saan ang room namin. Habang paakyat kami ng hagdan, lumapit sa'kin si Keisha. "My God, Sebastian! Grade 7 na tayoo!! Ano kayang feeling ng High School? Sabi nila, mahirap pero masaya. Ito na rin daw 'yung school level na mai-inlove ka. Hwaaaaa! I'm so exciteeed na." ito talagang kaibigan ko, minsan mukhang takas sa mental. "Huy, Keisha. Ang OA naman nito, wala 'tong pinagka-iba sa pagiging Elementary, mas higher level nga lang mga turo." pagbulong ko sakanya. Kailangan kasi mahina lang ang boses, bawat floor kasi ay nakaabang daw ang mga Grade 7 teachers. "Basta tabi tayo Sebastian ah?" pamimilit ni Keisha. Tumango nalang ako. Nakoo, 'wag naman sana strict ang adviser namin.

-------------------

"Sa harapan tayo Sebastian, daliii!" 5 seats kami per column ng row. I think nasa 10 or more ang columns nitong row namin. First row pa. Nekenemen!!

"Okay, Goodmorning class. I would like to introduce myself. I am Mr. Christian Royo. You can call me, Sir Royo." pagpapakilala ng aming adviser. Emeghed, ang gwapo niya. "So, today. I would like to introduce yourself one by one. So that, everyone of the class knows each other. Don't be shy. Just be yourself. And after that, sasabihin ko na ang mga rules at My class and inside the classroom." my g. Ako ang unang una sa row namin. Geez, so ako ang una?! Nyeee. So nervous.

"Goodmorning everyone, I am Sebastian Aldrich Montejo. I am 12 years old. So, I just wanted you all to know that I'm a nice person, try niyo 'kong pansinin, enjoy akong kausap. So that's all, nice meeting all of you again." then I smiled widely. "Huy Keisha, ikaw na!" pagbulong ko sakanya.

----------------

Okay, break time na. Woot woot! Mag-isa lang ako ngayon pupuntang cafeteria, si Keisha kasi dun pa sumama kina Daffney e. Wait, I'll text na nga muna si m--.

*blaaaagg*

Could This Be Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon